โควิดพ่นพิษ! พื้นที่ไหน-อำเภออะไรจังหวัดชลบุรี "ประกาศล็อกดาวน์"

30 ธ.ค. 2563 | 08:12 น.

จังหวัดชลบุรี ประกาศกำหนดพื้นที่สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส"โควิด-19" ออกเป็นสีต่างๆพร้อมระบุกฏเกณฑ์-เงื่อนไขในการจัดกิจกรรม-มาตรการต่างๆ ใครอยู่พื้นที่ไหน -" ประกาศล็อกดาวน์ "หรือไม่ เช็กด่วน!

วันที่ 30 ธันวาคม 2563  นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี​ ได้ออกประกาศจังหวัดชลบุรี เรื่องประเมินและกำหนดพื้นที่สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยได้แบ่งออกเป็น

 

1.พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) ได้แก่ อำเภอบางละมุง


2.พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) ได้แก่ อำเภอเมืองชลบุรี


3.พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) ได้แก่ ไม่มี


4.พื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) ได้แก่ อำเภอสัตหีบ อำเภอศรีราชา อำเภอพานทอง อำเภอบ้านบึง อำเภอพนัสนิคม อำเภอหนองใหญ่ อำเภอบ่อทอง อำเภอเกาะจันทร์ และอำภอเกาะสีชัง

 

ทั้งนี้ได้มอบหมายและกำหนดให้นายอำเภอในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ(ศปก.อ.)เป็นผู้รับผิดชอบการบริหารจัดการพื้นที่สถานการณ์ในแต่ละอำเภอตามการประเมินและกำหนดพื้นที่ฯข้างต้น พร้อมมีหน้าที่ กำกับ ควบคุม การปฏิบัติในแต่ละพื้นที่ให้เป็นไปตามแนวทางและเงื่อนไข  โดยเคร่งครัด

ประกาศกำหนดพื้นที่สถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิดในจังหวัดชลบุรี
 

สำหรับการแบ่งพื้นที่ต่างๆตามที่ได้ประกาศไปนั้น ในเบื้องต้นอธิบายได้ว่า

 

พื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) ได้แก่ อำเภอบางละมุง ซึ่งหมายถึงพื้่นที่ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และมีมากกว่า 1 พื้นที่ ในโซนนี้งดการจัดกิจกรรมฉลองทุกชนิด เว้นแต่การจัดกิจกรรมแบบออนไลน์ โดยพื้นที่ดังกล่าวตอนนี้ได้ประกาศล็อกดาวน์เป็นที่เรียบร้อย 

 

พื้นที่ควบคุมสูงสุด สีแดง ประกาศล็อกดาวน์

 

ส่วนพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) ได้แก่ อำเภอเมืองชลบุรี ซึ่งหมายถึงพื้นที่ที่ติดกับพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อเกินกว่า 10 ราย และมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยในโซนนี้ขอให้งดการจัดกิจกรรมที่เป็นสาธารณะ แต่ผ่อนผันให้จัดกิจกรรมที่จำกัดผู้เข้าร่วมกิจกรรม หรือ กิจกรรมที่มีเฉพาะผู้ที่รู้จักคุ้นเคยได้ หรือพิจารณาการจัดกิจกรรมแบบออนไลน์


พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) ซึ่งหมายถึง พื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อไม่เกิน 10 ราย แต่มีแนวโน้มสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ โดยในโซนนี้ สามารถจัดกิจกรรมได้ แต่ต้องลดขนาดของงานให้เล็กลงกว่าปกติ มีมาตรการลดความหนาแน่นของผู้เข้าร่วมกิจกรรมและมีมาตรการควบคุมมิให้เกิดความคับคั่ง

พื้นที่ควบคุมสีส้มและสีเหลือง ชลบุรี

 


สุดท้าย พื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) ซึ่งหมายถึง พื้นที่ที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อและยังไม่มีสิ่งที่บอกเหตุว่าจะมีผู้ติดเชื้อ โดยในโซนนี้ สามารถจัดกิจกรรมได้ แต่ต้องลดขนาดของงานให้เล็กลงกว่าปกติ มีมาตรการลดความหนาแน่นของผู้เข้าร่วมกิจกรรม และมีมาตรการควบคุมมิให้เกิดความคับคั่ง

 

พื้นที่เฝ้าระวังสีเขียว ชลบุรี