น้ำหนาวเปิดแล้วเส้นทางใหม่พิชิต"ภูกระดึง"

22 ต.ค. 2563 | 08:46 น.

 

อำเภอน้ำหนาวเปิดแล้วเส้นทางใหม่ขึ้นภูกระดึง จากบ้านฟองใต้ตรงสู่ผาหล่มสัก  ใกล้แต่โหดไป-กลับในวันเดียว พบกับธรรมชาติป่าแท้ ๆ  นายอำเภอเร่งพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชนทุกพื้นที่ หวังดึงนักท่องเที่ยวปีนี้แตะหมื่นคน 

   น้ำหนาวเปิดแล้วเส้นทางใหม่พิชิต"ภูกระดึง"  

อำเภอน้ำหนาวจัดกิจกรรมเปิดเส้นทางท่องเที่ยวภูกระดึง "วันเปิดเส้นทางวัดใจ น้ำหนาว-ผาหล่มสัก วันเดย์ทริปพิชิตยอดภูกระดึง ประจำปี 2563" ขึ้นเมื่อ 15 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและสนับสนุนมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 การเปิดเส้นทางท่องเที่ยวภูกระดึงครั้งนี้ ได้ใช้เส้นทางขึ้นที่อำเภอน้ำหนาว     เป็นการขึ้นตรงผาหล่มสักจากบ้านฟองใต้ หมู่ 7 ต.วังกวาง อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ ระยะทาง 5.8 กิโลเมตร สามารถไป-กลับได้ภายใน 1 วัน  โดยนายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย นายอำเภอน้ำหนาว เป็นประธานพิธีเปิด และนำคณะสำรวจตลอดเส้นทาง โดยถือเป็นคณะแรกของปีนี้ 
   น้ำหนาวเปิดแล้วเส้นทางใหม่พิชิต"ภูกระดึง"  

นายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย นายอำเภอน้ำหนาว กล่าวว่า ปีนี้ทางอำเภอจะส่งเสริมการท่องเที่ยว เนื่องจากน้ำหนาวมีแหล่งท่องเที่ยวหลายที่ด้วยกันที่เป็นไฮไลท์ รวมทั้งเป็นปีแรกที่เราเส้นทางเดินขึ้นภูกระดึง ซึ่งได้รับความกรุณาจากหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง และได้รับความร่วมมือจากประชาชน และนักท่องเที่ยวหลายท่าน ที่สนับสนุนและร่วมการเปิดเส้นทางท่องเที่ยวเส้นนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นทางเลือกให้นักท่องเที่ยวได้เดินขึ้นมาชมบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติเส้นทางนี้  หลังจากเราประชาสัมพันธ์กิจกรรมนี้ออกไปในวงกว้าง ก็ได้รับการติดตามได้รับความนิยมมีการตอบรับที่จะมาสัมผัสเป็นจำนวนมาก
น้ำหนาวเปิดแล้วเส้นทางใหม่พิชิต"ภูกระดึง"     

เดิมเส้นทางนี้ได้เปิดให้บริการช่วงหนึ่ง แต่ได้ปิดไป เนื่องจากประสบปัญหาบ้าง เช่น ความปลอดภัย มาปีนี้เรากลับมาเปิดใหม่ โดยได้มีการดูแลเรื่องระบบความปลอดภัย  จึงกลับมาเปิดใหม่ และเนื่องจากเป็นเส้นทางที่มีระยะทางที่ใกล้เพียง 5.8  กิโลเมตร และตลอดเส้นทางมีความเป็นธรรมชาติสมบูรณ์ สามารถชมบรรยากาศได้ตลอดทาง อาจมีความลาดชันนิดหน่อย จึงขอประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวที่จะขึ้นมาต้องเตรียมตัวหน่อย
น้ำหนาวเปิดแล้วเส้นทางใหม่พิชิต"ภูกระดึง"     

เราตั้งคอนเซปท์น้ำหนาวเป็นอำเภอ Cool  เนื่องจากมีอุทยานถึง 5 แห่ง ทำให้เหมือนกับอยู่ในห้องปรับอากาศ โดยอุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีประมาณ 22 องศา เหมาะสำหรับมาเดินป่าชมธรรมชาติ หรือมาท่องเที่ยวพักผ่อน
    

สำหรับนักท่องเที่ยวมาน้ำหนาวปีที่แล้วประมาณ 2,000-3,000 คน ปีนี้เราตั้งเป้าจะให้เป็นหลักหมื่นคน โดยในช่วงหยุดยาวที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเข้ามาในน้ำหนาว ดูจากยอดการจองห้องพักและการใช้บริการร้านอาหาร หรือร้านกาแฟต่าง ๆ ซึ่งทุกวันหยุดจะมีคนเข้ามาเที่ยวในน้ำหนาวเพิ่มขึ้น
  น้ำหนาวเปิดแล้วเส้นทางใหม่พิชิต"ภูกระดึง"    
นอกจากเปิดเส้นทางขึ้นภูกระดึงสายใหม่แล้ว จากนี้จะปรับปรุงสถานที่ท่องเที่ยวในชุมชนทุกแห่งของน้ำหนาว เช่น แคนยอนน้ำหนาว  จุดชมวิวอาทิตย์อัสดงบ้านโคกยาว ถ้ำใหญ่น้ำหนาว เลยดั้น ซึ่งเราพยายามจะเชื่อมเส้นทางการท่องเที่ยวขึ้นมาให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนให้ได้ ซึ่งเมื่อมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเกิดการจับจ่ายใช้สอย ส่วนหนึ่งเกิดประโยชน์กับพี่น้องชุมชนแน่นอน เช่น สินค้าโอท็อป ซึ่งได้พยายามหางบประมาณจากส่วนต่าง ๆ ทั้งส่วนกลางหรือท้องถิ่นไปดำเนินการต่อไป  
  น้ำหนาวเปิดแล้วเส้นทางใหม่พิชิต"ภูกระดึง"    

น้ำหนาวเปิดแล้วเส้นทางใหม่พิชิต"ภูกระดึง"

หลังทริปสำรวจเส้นทางใหม่สู่ผาหล่มสัก เจ้าของโฮมสเตย์"บ้านไร่แสนสุข"ที่น้ำหนาว โพสต์ถึงบรรยากาศการร่วมผจญภัยครั้งนี้ไว้ว่า    
  

.....ท่ามกลางพายุหลิ่นฟา  เรากล้าท้าคนปอดเหล็ก  น่องทองคำ  ขึ้นภูกระดึงฝั่งน้ำหนาว  ทางบ้านฟองใต้  ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่อุทยานหนองผักบุ้ง  เป็นเส้นทางขึ้นเขาเส้นทางใหม่  โดยจะขึ้นไปผาหล่มสักโดยตรง  ระยะทางรวม 5.8 กม. 
น้ำหนาวเปิดแล้วเส้นทางใหม่พิชิต"ภูกระดึง"      

ชุ่มฉ่ำฝนตลอดทาง  ไม่เหนื่อย  แต่ลื่นปรื๊ด  ลื่นปรื๊ด   พายุเข้าเราเลยเจอฝนกระหน่ำ  สภาพการณ์ก็เป็นเช่นนี้แล  ฮาๆ ขำๆ กันตลอดทาง 
     

แสนประทับใจจริงๆ ขอบอก!!   มีตำนานเรื่องเล่ากันไปอีกนานถ้าอยากขึ้นภูกระดึงเพื่อผาหล่มสักโดยเฉพาะ  เพราะเส้นทางมีความเป็นธรรมชาติมากกว่า   สภาพป่ามีความอุดมสมบูรณ์ไม่ถูกทำลาย  มีต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงเยอะมากมายก็ตรงแนวสนที่นี่แหล่ะค่ะ  แต่ไม่มีโอกาสแหงนหน้าค้นหา  เพราะฝนตกหนัก  ดินลื่นมาก  ทุกคนจะมีไม้เท้าทำจากไผ่ไว้พยุงกายให้ลื่นน้อยครั้งที่สุด
  น้ำหนาวเปิดแล้วเส้นทางใหม่พิชิต"ภูกระดึง"      

นับว่าเป็นการเดินทางขึ้นภูแบบฉีกความจำเจ   และระหว่างทางไม่มีตัวช่วยใดๆ ทั้งสิ้น  ต้องเตรียมเสบียงให้พร้อมค่ะ  เช็คความเป็นคนจิ๋วแต่แจ๋วของเราผู้รักการผจญภัย  หัวใจสูบฉีด  เลือดนักสู้แผ่ซ่าน
  

 #ธรรมดาโลกไม่จำ   ขอบคุณท่านนายอำเภอน้ำหนาว  นายสมพงษ์  ทองหนูนุ้ย ที่จัดให้มีวันนี้  "วันเปิดการท่องเที่ยวน้ำหนาว" 15 ตุลาคม 2563
  
 #มหัศจรรย์น้ำหนาว

น้ำหนาวเปิดแล้วเส้นทางใหม่พิชิต"ภูกระดึง"

น้ำหนาวเปิดแล้วเส้นทางใหม่พิชิต"ภูกระดึง"

ทั้งนี้ มีข้อปฏิบัติและข้อควรทราบก่อนใช้บริการขึ้นภูกระดึง เส้นทาง"น้ำหนาว-ผาหล่มสัก" ดังนี้ 

1. ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวขึ้นภูกระดึงบ้านฟองใต้ ให้บริการนำทางและลูกหาบในเส้นทางน้ำหนาว-ผาหล่มสักเท่านั้น หากต้องการพักค้างคืนบนภูกระดึง จะต้องจองที่พัก(ทั้งเต็นท์และบ้านพัก) ผ่านช่องทางในระบบwebsite ของกรมอุทยานฯ (http://nps.dnp.go.th/reservation.php) มาก่อนแล้วล่วงหน้า

2. อุทยานฯ ภูกระดึงด้านผาหล่มสัก ไม่มีที่พักและลานกางเต็นท์ ในกรณีที่จองที่พักของทางอุทยานฯ มาแล้ว ควรเผื่อเวลาเดินทางผาหล่มสักถึงที่พักอีกประมาณ 9 กิโลเมตร โดยจะต้องเดินเท้าอย่างเดียว

น้ำหนาวเปิดแล้วเส้นทางใหม่พิชิต"ภูกระดึง"

3. การขึ้นภูกระดึง เส้นทางน้ำหนาว-ผาหล่มสัก จะต้องมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวนำทาง(จากหน่วยพิทักษ์อุทยาน หนองผักบุ้ง )โดยต้องขึ้นเป็นกลุ่มอย่างน้อยกลุ่มละ 5 คนขึ้นไป โดยจะมีเจ้าหน้าที่นำทางและปิดท้าย กลุ่มละ 2 คน 

4. กำหนดเวลาขึ้นได้ตั้งแต่เวลา 06.00 น. และไม่เกินเวลา 11.00 น. 

5. หากท่านมาจำนวนน้อยกว่า 5 คน ควรแจ้งความประสงค์ล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน เพื่อช่วยให้การนัดหมายจัดกลุ่มเดินทางขึ้นสะดวกมากยิ่งขึ้น

6. ระยะทาง 5.8 กม. เส้นทางมีความชันและท้าทายในบางช่วง ต้องมีร่างกายที่แข็งแรงและพร้อม ไม่มีจุดจำหน่ายเครื่องดื่มระหว่างทาง 

น้ำหนาวเปิดแล้วเส้นทางใหม่พิชิต"ภูกระดึง"

ค่าใช้จ่ายและค่าบริการ
1. ค่าบริการนำทาง(สนับสนุนเข้าวิสาหกิจชุมชนของหมู่บ้าน) ท่านละ xxx บาท (ชุมนุมกำหนด)

2. ราคาค่าหาบสัมภาระ ขึ้นภูกระดึง อัตราค่าจ้างหาบ น้ำหนักสัมภาระ กิโลกรัมละ 30 บาท อัตราค่าบัตรสัมภาระ (ใบแท็ก) ติดกระเป๋าสัมภาระ ใบละ 5 บาท สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะใช้บริการจ้างหาบสัมภาระขึ้นเขา ให้ปฏิบัติดังนี้ 

- ให้มาซื้อบัตรสัมภาระ (ใบแท็ก) ที่ศูนย์บริการฯ ตามจำนวนสัมภาระ เช่น กระเป๋า 1 ใบ ให้ใช้บัตรสัมภาระ 1 ใบ ในกรณีถ้ามาเป็นหมู่คณะ ให้วางสัมภาระของท่านไว้ก่อน แล้วส่งตัวแทนของท่านมาซื้อบัตรสัมภาระ กับเจ้าหน้าที่ แผ่นละ 5 บาท

- กรอกชื่อผู้ว่าจ้าง วันที่ เบอร์โทรศัพท์ ลงบนบัตรสัมภาระ ทั้ง 3 ส่วนให้ชัดเจน ทั้ง 3 ส่วนต้องเป็นชื่อคนๆเดียวกันและห้ามดึงออกจากกัน กรณีมาเป็นหมู่คณะให้ใช้ชื่อคนคนเดียวกัน สัมภาระจะได้ไปด้วยกัน แล้วติดบัตรสัมภาระไว้กับสัมภาระแต่ละชิ้น (จะมีหนังยางให้ผูก) แล้วรอเรียกชั่งน้ำหนัก 

- เมื่อชั่งน้ำหนักแล้วเจ้าหน้าที่จะกรอกรายละเอียด น้ำหนักลงบนบัตรสัมภาระ ทั้ง 3 ส่วน และชำระเงินล่วงหน้า ก่อนเดินทางขึ้น
ส่วนที่ 1 จะติดกับสัมภาระของท่านไป ส่วนที่ 2 ลูกหาบจะเก็บไว้เป็นหลักฐาน และส่วนที่ 3 รับบัตรติดกระเป๋ากับเจ้าหน้าที่ตราชั่ง เพื่อนำส่วนนี้ไปแลกสัมภาระกับลูกหาบ บนยอดภูกระดึง ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว(บนภู) 

- เมื่อได้บัตรติดกระเป๋าส่วนที่ 3 แล้วให้เดินขึ้นเขาไปได้เลย ส่วนสัมภาระลูกหาบจะเดินตามขึ้นไปส่งให้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวบนยอดภูกระดึง เมื่อสัมภาระขึ้นไปถึงแล้วให้นำบัตรสัมภาระส่วนที่ 3 มารับสัมภาระกับลูกหาบ บัตรสัมภาระ ส่วนที่ 3 จะมีชื่อลูกหาบ และหมายเลขบัตรสัมภาระ (ใบแท็ก) 

น้ำหนาวเปิดแล้วเส้นทางใหม่พิชิต"ภูกระดึง"

สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางลงเขา โปรดแจ้งการจ้างหาบสัมภาระ ให้กับเจ้าหน้าที่ประจำจุดหาบสัมภาระที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวในวันที่เดินทางขึ้น หรือก่อนการลงเขาล่วงหน้า 1 วัน เพื่อจัดเตรียมลูกหาบไว้บริการกับท่านในวันลงเขา ขั้นตอนเหมือนขาขึ้น แต่ชำระเงินและชั่งน้ำหนักเมื่อลงถึงศูนย์บริการ

- เมื่อลงเข้าแล้วให้ติดต่อรอรับสัมภาระ จากลูกหาบ ณ บริเวณอาคารรับสัมภาระ เมื่อตรวจสัมภาระของท่านว่าถูกต้องแล้ว ยืนบัตรสัมภาระให้กับลูกหาบ เพื่อเช็คความถูกต้องอีกครั้ง แล้วชำระค่าบริการให้กับลูกหาบ กิโลกรัมละ 30 บาท หากไม่ได้รับความสะดวกหรือเป็นธรรม หรือลูกหาบแสดงวาจากริยาไม่สุภาพ หรือลูกหาบเรียกค่าบริการสูงกว่าที่ทำการอุทยานกำหนดไว้ สามารถแจ้งได้ที่อำเภอน้ำหนาว หมายเลขโทรศัพท์ 056 705796 หรือผู้ใหญ่บ้านสำเนียง 064 6272115

3.อัตราบัตรค่าบริการ(บัตรเข้าอุทยาน) จำหน่ายบัตรที่หน่วยพิทักษ์อุทยาน(หนองผักบุ้ง)
ชาวไทย เด็ก 20 บาท ผู้ใหญ่ 40 บาท
ชาวต่างชาติ เด็ก 200 บาท ผู้ใหญ่ 400 บาท

4. ศูนย์บริการฯ ได้จัดพื้นที่จอดรถทั้งรถส่วนบุคคลทุกชนิและรถมอเตอร์ไซค์ ในบริเวณเดียวกับที่ทำการฯ 
5. ศูนย์บริการฯ ได้จัดพื้นที่กางเต็นท์ในกรณีที่มาถึงก่อนเวลาขึ้น โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย
6. หากต้องการชาร์จแบตเตอรี่ สามารถติดต่อที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว โดยสนับสนุนค่าใช้จ่ายเข้าวิสาหกิจชุมชนของหมู่บ้าน
-ชาร์จแบตโทรศัพท์ 20 บาท 
-ชาร์จแบตกล้อง 20 บาท
-ชาร์จแบตสำรอง (POWER BANK) 40 บาท 
** เปิดให้ใช้บริการชาร์จแบตตั้งแต่เวลา xx:00น-xx:00น. *

น้ำหนาวเปิดแล้วเส้นทางใหม่พิชิต"ภูกระดึง"

ข้อห้าม
* ห้ามนำภาชนะที่ทำด้วยโฟมขึ้นภูฯ
* ห้ามเก็บพันธุ์ไม้/ดอกไม้ระหว่างทาง
* ห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าภายในอุทยานฯ 
* ห้ามนำสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์ต่างถิ่นเข้า
* ห้ามพกพาอาวุธเข้าอุทยานฯ
* ห้ามเดินออกนอกเส้นทาง
* ห้ามทิ้งขยะ

น้ำหนาวเปิดแล้วเส้นทางใหม่พิชิต"ภูกระดึง"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"น้ำหนาว"ท้าให้ลอง"วันเดย์ทริปพิชิตภูกระดึง"

ใช่มีดีแต่เขาค้อ "เพชรบูรณ์"ชวนเที่ยวมหัศจรรย์อุทยานธรณี"น้ำหนาว"

#NamNaochallenge 15ต.ค.นี้เพชรบูรณ์ก็ขึ้น"ภูกระดึง"ได้

ไฟป่ากระทบหนัก สั่งปิดภูกระดึงนาน 6 เดือน