"น้ำหนาว"ท้าให้ลอง"วันเดย์ทริปพิชิตภูกระดึง"

02 ต.ค. 2563 | 08:35 น.

เปิดแล้วฤดูท่องเที่ยวภูกระดึง ตั้งแต่ 1 ต.ค.นี้ หลังปิดยาวกว่า 6 เดือน  "น้ำหนาว"เปิดเส้นทางพิชิตภูกระดึงใหม่ ตัดตรงขึ้นผาหล่มสัก สามารถไป-กลับในวันเดียว

อุทยานแห่งภูกระดึง เปิดฤดูการท่องเที่ยวแล้วตั้งแต่ 1 ต.ค.นี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นหลังปิดพักฟื้นธรรมชาติ และมาตรการภัยโควิด-19 นานกว่า 6 เดือน  "น้ำหนาว"เปิดเส้นทางพิชิตภูกระดึงใหม่ ด้านหน่วยบริการหนองผักบุ้ง บ้านฟองใต้ ตัดตรงขึ้นผาหล่มสัก สามารถไป-กลับในวันเดียว

 

วันที่ 1 ตุลาคม 2563 เมื่อเวลา 07.00 น. นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานเปิดการท่องเที่ยวและพักแรมบนยอดภูกระดึง ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย โดยมีนายต่อศักดิ์ สกุณวัฒน์ นายอำเภอเมืองเลย นายสมบัติ พิมพ์ประสิทธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง หัวหน้าส่วนราชการ นักท่องเที่ยว สื่อมวลชน เข้าร่วมงาน
         

นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติอันมีค่ายิ่ง และเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีชื่อเสียงที่สำคัญ เป็นที่รู้จัก ชื่นชอบของคนไทย และนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ทั้งมีศักยภาพสูงในการรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก สร้างรายได้ให้กับราษฎรในท้องถิ่น ผู้ประกอบการ จำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม ที่พัก และลูกหาบที่รับจ้างหาบสัมภาระให้กับนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก 
     \"น้ำหนาว\"ท้าให้ลอง\"วันเดย์ทริปพิชิตภูกระดึง\"

อุทยานแห่งชาติภูกระดึงนอกจากยังคงมีสภาพป่าที่ถาวรแล้ว ยังเป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร เป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าทางวิชาการ ก่อให้เกิดประโยชน์มากมายมหาศาลให้กับราษฎรในท้องถิ่น ในด้านการท่องเที่ยวมาอย่างยาวนาน จึงขอให้นักท่องเที่ยวหัวใจสีเขียว ชอบการท่องเที่ยววิถีธรรมชาติ รักธรรมชาติ ภูเขา ต้นไม้ ชอบความท้าทาย มาท่องเที่ยวสัมผัสกับครั้งหนึ่งในชีวิต พิชิตยอดภูกระดึง จังหวัดเลยพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยมิตรไมตรี และให้ช่วยกันรักษาความสะอาด ห่วงแหนดูแลทรัพยากรธรรมชาติอันทีค่านี้ สู่รุ่นลูกหลานและคงอยู่กับจังหวัดเลยตลอดไป
  \"น้ำหนาว\"ท้าให้ลอง\"วันเดย์ทริปพิชิตภูกระดึง\"         

\"น้ำหนาว\"ท้าให้ลอง\"วันเดย์ทริปพิชิตภูกระดึง\"

ด้านนายสมบัติ พิมพ์ประสิทธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติภูกระดึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเลย เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของประเทศไทย มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ประกอบด้วย หน้าผา น้ำตก ทุ่งหญ้าป่าสน ไม้ดอกนานาพันธุ์ และสัตว์ป่านานาชนิด จากความสวยงาม และความมหัศจรรย์ของภูกระดึงสามารถดึงดูดความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ให้เดินทางมาท่องเที่ยวภูกระดึงเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงที่มีวันหยุดนักขัตฤกษ์ติดต่อกันหลายวัน จะมีนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวและพักแรมเป็นจำนวนมาก 
    

สำหรับปีนี้เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จึงปิดการท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2563 ถึง 30 กันยายน 2563 เป็นเวลา 6 เดือน ตามประกาศกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บัดนี้ สถานการการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลาย พร้อมกับมีการผ่อนปรนมาตรการของรัฐบาล จึงพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่เดือน ตุลาคม 2563 –พฤษภาคม 2564 เป็นเวลา 8 เดือน
\"น้ำหนาว\"ท้าให้ลอง\"วันเดย์ทริปพิชิตภูกระดึง\"     

จากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 อุทยานแห่งชาติภูกระดึง วางมาตรการด้านสาธารณสุขสำหรับผู้จะเดินทางเข้าในพื้นที่อย่างเคร่งครัด โดยรับนักท่องเที่ยวอย่างจำกัดเพียงวันละ 2,000 คน จึงขอให้จองสิทธิล่วงหน้าทางแอพ QueQ ก่อน ระหว่างอยู่ในพื้นที่ต้องรักษาความสะอาด เว้นระยะห่าง และสวมหน้ากากอนามัย แต่ทั้งนี้ระหว่างเดินขึ้นอนุญาตให้ถอดหน้ากากอนามัยได้ แต่ให้เว้นระยะห่างตามข้อกำหนด 
    

ทางขึ้นภูกระดึงเส้นทางหลักคือ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ซึ่งอยู่ในเขตอำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย โดยมีระยะทางเดินเท้า ทั้งปีนเขาและทางราบจนถึงที่ทำการบนยอดภูกระดึง รวม 9 กิโลเมตร ซึ่งนักเดินทางจะใช้เวลาเดินประมาณ 3-5 ชั่วโมง 
    
ปัจจุบันมีเส้นทางเปิดใหม่เพื่อขึ้นสู่ยอดภูกระดึง ที่ตรงขึ้นไปถึงบริเวณผาหล่มสัก จุดเช็กอินถ่ายรูปผาหินกับต้นสน และชมวิวพระอาทิตย์ตกยอดนิยมบนภูกระดึง คือ เส้นทางเดินป่าจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติภูกระดึง หนองผักบุ้ง จังหวัดเลย แต่ตั้งอยู่ประชิดติดกับหมู่บ้านฟองใต้ ในเขตอำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ จึงเรียกกันสั้น ๆ เป็นที่เข้าใจว่า "หน่วยบริการหนองผักบุ้ง บ้านฟองใต้"  ซึ่งมีระยะทางในการพิชิตยอดภูกระดึงเพียง 5.8 กิโลเมตร แต่ต้องแลกกับการปีนป่ายที่สูงชันกว่า และสภาพป่าที่ยังเป็นธรรมชาติสด ๆ กว่า
\"น้ำหนาว\"ท้าให้ลอง\"วันเดย์ทริปพิชิตภูกระดึง\"

  \"น้ำหนาว\"ท้าให้ลอง\"วันเดย์ทริปพิชิตภูกระดึง\"

เพจเฟซบุกบ้านไร่แสนสุข โพสต์เชิญชวนนักเดินทางผู้มีวิญญาณผจญภัยเต็มเปี่ยม ท้าให้มาหาประสบการณ์ใหม่ ...."ครั้งหนึ่งในชีวิต  เราคือผู้พิชิตภูกระดึง"  

\"น้ำหนาว\"ท้าให้ลอง\"วันเดย์ทริปพิชิตภูกระดึง\"

Congratulation to Phu Kradueng Conqueror 1,288 M.
   

 ป้ายประโยคนี้  เราจะได้กลับขึ้นไปถ่ายรูปร่วมกันอีกครั้งในอีก 15 วันข้างหน้า  ตื่นเต้น ๆ ๆ ๆ ๆ
     

 ครั้งก่อน ๆ ช่วงฤดูหนาวเมื่อภูกระดึงเปิดในทุกต้นเดือนตุลาคม  พวกเรามักจัดทริปขึ้นไปชมพระอาทิตย์ตกดินที่ "ผาหล่มสัก"  อันเป็นจุดไฮไลท์ของภูกระดึง  จนมีคำกล่าวว่า "ขึ้นภูกระดึงถ้าไปไม่ถึงผาหล่มสัก  ก็เหมือนไปไม่ถึงภูกระดึง"  
  ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุกบ้านไร่แสนสุข    

ผาหล่มสักอยู่ฝั่งบ้านเราชาวน้ำหนาว  ทางขึ้นอยู่ที่หน่วยบริการหนองผักบุ้ง  หมู่บ้านฟองใต้  อำเภอน้ำหนาว  เป็นเส้นทางเดินป่าจริงๆ ไม่มีลูกหาบ  ระหว่างทางไม่มีร้านค้าบนซำต่าง ๆ  ไม่เป็น Simulation แบบฝั่งเลย  ระยะทางการเดินทั้งหมดโดยรวมคือ 5.8 กม. (เดินป่า 4.6 + เดินขึ้นทางชันแบบมีบันไดและเดินต่อบนทางราบจนถึงผาหล่มสักอีก 1.2 กม.)  
\"น้ำหนาว\"ท้าให้ลอง\"วันเดย์ทริปพิชิตภูกระดึง\"           

เดินผ่านป่าไผ่ในระยะแรกไปไม่ไกลก็ถึง"ผาออนซอน"  จุดนี้เราจะเห็นหลังคาบ้านของชุมชนน้ำหนาวและวิวน้ำหนาวชัดเจน    เดินทางกันต่อจะผ่านป่าสนเป็นลานกว้าง  เดินต่อไปจะผ่านป่าเต็งรังและป่าดิบชื้น  (ไปช่วงฤดูแล้ง เราก็เรียก "ป่าดิบแล้ง")  เดินต่ออีกสักพักก็จะมาถึง "ภูป่าก่อ"  จุดนี้เป็นจุดกางเตนท์นะคะ  ระยะทาง 4 กม.จากเริ่มต้นจนถึงจุดกางเต้นท์นี้
  \"น้ำหนาว\"ท้าให้ลอง\"วันเดย์ทริปพิชิตภูกระดึง\"         

จากภูป่าก่อเราก็เหลือระยะทางอีกเพียง 1.2 กม. ก็จะถึงผาหล่มสัก  ช่วงนี้แหล่ะที่ปราบเซียน  จะชันมากหน่อย  จะไต่บันไดหลายครั้ง  เป็นช่วงที่เหนื่อยที่สุดของการเดินทริป  
         

ไปถึงผาหล่มสักในระดับความสูง 1,288 เมตรจากระดับน้ำทะเล แต่มีร้านอาหารหลากหลายให้ได้อิ่มอร่อย  หายเหนื่อย  มีร้านส้มตำ, ไก่ย่าง  และร้านกาแฟสด หลายร้านให้เลือก  มีร้านขายของที่ระลึกด้วยค่ะ
        

เห็นไหมคะ  ทริปเปิดตัวการท่องเที่ยวภูกระดึงทางบ้านฟองใต้  น้ำหนาว   จึง Unseen, Don't Miss. Indeed!!! 
       

เจอกันในวันที่ 15 ตุลาคม 2563 นี้นะคะ...  

\"น้ำหนาว\"ท้าให้ลอง\"วันเดย์ทริปพิชิตภูกระดึง\"

เส้นทางขึ้นยอดภูกระดึงชื่นชมผาหล่มสักจากฝั่งอำเภอน้ำหนาว ซึ่งสั้นกว่า ชันกว่า สดกว่า ท้าทายกว่า และมีเจ้าหน้าที่อุทยานร่วมคณะ โดยสามารถขึ้นภู ชื่นชมทิวทัศน์จากผาหล่มสัก แล้วลงกลับมาพักที่น้ำหนาวได้ในวันเดียวได้ 
    

เป็น"วันเดย์ทริป พิชิตภูกระดึง รื่นรมย์ผาหล่มสัก พักสุขใจน้ำหนาว" ทางเลือกที่ท้าให้ลอง.... 
  

\"น้ำหนาว\"ท้าให้ลอง\"วันเดย์ทริปพิชิตภูกระดึง\"         

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟป่ากระทบหนัก สั่งปิดภูกระดึงนาน 6 เดือน

“ศศิน” ชี้ ไฟไหม้ใหญ่ “ภูกระดึง” เป็นโอกาสฟื้นฟูนิเวศ

ใช่มีดีแต่เขาค้อ "เพชรบูรณ์"ชวนเที่ยวมหัศจรรย์อุทยานธรณี"น้ำหนาว"

ลุยหมอก สัมผัสหนาวต้องเยือน...เลย

 

ที่มา สปชส.เลย

       เพจเฟซบุกบ้านไร่แสนสุข