ดันถนนเลียบทะเลระยองเฟส2 "แกลง-อู่ตะเภา"ปลุกเที่ยว‘อีอีซี’

03 ต.ค. 2563 | 02:24 น.

ระยองจับมือม.บูรพาสัมมนาศึกษาทำแผนแม่บทออกแบบโครงการก่อสร้างถนนบูรพาชลทิต ระยะที่ 2 เลียบชายทะเลตะวันออก จากแกลงถึงอู่ตะเภา 95 กิโลเมตร 5,600 ล้านบาท เพื่อการท่องเที่ยว

 

จังหวัดระยอง และมหาวิทยาลัยบูรพา เปิดสัมมนารับฟังความคิดเห็น โครงการก่อสร้างถนนบูรพาชลทิต ระยะที่ 2 เลียบชายทะเลตะวันออกจากแกลงถึงอู่ตะเภา 95 กิโลเมตร 5,600 ล้านบาท พัฒนาเป็นถนนท่องเที่ยวเลียบทะเล เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่
    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2563 ที่โรงแรมบ้านฉางพาเลซ อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง นาย
จิรศักดิ์ ตะปะโจทย์ นายอำเภอบ้านฉาง เป็นประธานเปิดการสัมมนารับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โครงการก่อสร้างถนนบูรพาชลทิต ระยะที่ 2 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการ ผู้แทนองค์กร ภาคเอกชน ผู้แทนภาคประชาสังคม และคณะที่ปรึกษาฯมหาวิทยาลัยบูรพา (ม.บูรพา) นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.ทวีศักดิ์ เทพพิทักษ์ ผู้จัดการโครงการฯ เข้าร่วม
    ดันถนนเลียบทะเลระยองเฟส2 "แกลง-อู่ตะเภา"ปลุกเที่ยว‘อีอีซี’  

ม.บูรพาศึกษาสำรวจและออก แบบถนนบูรพาชลทิต ระยะที่ 2 ดังกล่าว เพื่อให้เป็นถนนท่องเที่ยวเลียบทะเล รองรับการท่องเที่ยวและการพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก ภายใต้โครงการปรับปรุงมาตรฐานสินค้าและธุรกิจบริการด้านการท่องเที่ยว กิจกรรมศึกษาจัดทำแผนแม่บทและสำรวจออกแบบรายละเอียดและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)
   ดันถนนเลียบทะเลระยองเฟส2 "แกลง-อู่ตะเภา"ปลุกเที่ยว‘อีอีซี’    

การจัดสัมมนาดังกล่าว เป็นการศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในด้านต่างๆ ของการก่อสร้างถนนบูรพาชลทิต ระยะที่ 2 ทั้งด้านจราจร เศรษฐศาสตร์ สถาปัตยกรรม สิ่งแวดล้อม และการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยจะรวบรวมความคิดเห็นที่ได้ไปประกอบการออกแบบแนวเส้นทาง พร้อมทั้งออกแบบแหล่งท่องเที่ยวให้เป็นแลนด์มาร์กที่มีความโดดเด่น และปรับปรุงภูมิทัศน์ใหม่ จะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปี จากนั้นจะนำเสนอของบประมาณ 5,600 ล้านบาท เพื่อขออนุมัติงบประมาณก่อสร้างได้ทันที
    

คาดว่า หากดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว และช่วยพัฒนาระบบโครงข่ายคมนาคมให้สามารถเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก ตลอดจนแก้ปัญหาจราจรได้ในอนาคต รองรับการท่องเที่ยวและการพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC ด้วย
จิรศักดิ์ ตะปะโจทย์     

 ดันถนนเลียบทะเลระยองเฟส2 "แกลง-อู่ตะเภา"ปลุกเที่ยว‘อีอีซี’

โครงการนี้จังหวัดระยองและภาคเอกชนได้ผลักดันต่อเนื่อง ล่าสุดได้เสนอในการประชุม ครม.สัญจรที่จังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 25 ส.ค.2563 ที่ผ่านมา เพื่อให้เป็นถนนท่องเที่ยวแห่งใหม่เชื่อมต่อระยะที่ 1 โครงการเริ่มจากอนุสาวรีย์สุนทรภู่ ต.กร่ำ อ.แกลง ถึงสนามบินอู่ตะเภา อ.บ้านฉาง ซึ่งจะผ่านแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ จำนวน 11 แห่ง ระยะทาง 95 กิโลเมตร
   ดันถนนเลียบทะเลระยองเฟส2 "แกลง-อู่ตะเภา"ปลุกเที่ยว‘อีอีซี’    

รศ.วัชรินทร์ กาสลัก อธิการบดี ม.บูรพา กล่าวว่า สิ่งที่ประชาชนชาวระยองจะได้รับ คือ การสร้างงาน สร้างอาชีพ การค้าขาย การท่องเที่ยว และเศรษฐกิจที่ดีขึ้น เนื่องจากการพัฒนาถนนท่องเที่ยวเลียบชายทะเลมีระยะทางกว่า 95 กม.ซึ่งครอบคลุมทั้งจังหวัด จึงเป็นการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจให้พี่น้องชาวระยอง และพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนดีขึ้นแน่นอน 

 ดันถนนเลียบทะเลระยองเฟส2 "แกลง-อู่ตะเภา"ปลุกเที่ยว‘อีอีซี’

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 17 ปีที่40 ฉบับที่3,615 วันที่ 4-7 ตุลาคม 2563

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“กนอ.” เดินหน้า “Smart Park” หนุนจ้างงานกว่า 7 พันตำแหน่ง

นักท่องเที่ยวแห่ร่วมแรลลี่ ปลุกเศรษฐกิจ “ระยอง”คึกคัก

Great Wall Motors ยืนยันผลิต EV โรงงาน จ.ระยอง

เปิดวาระ "ครม.สัญจร" ชงเมกะโปรเจ็กต์พัฒนาระยอง