“GISTDA”เปิดภาพดาวเทียมสแกนน้ำท่วมเสียหาย 125,000 ไร่

27 ส.ค. 2563 | 06:43 น.

“GISTDA” ใช้ดาวเทียม COSMO Skymed-1 สแกนจังหวัดสุโขทัยและพิษณุโลก พบพื้นที่น้ำท่วมแล้วกว่า 125,000 ไร่

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ  "สทอภ." ( "Geo-Informatics and Space Technology Development Agency (Public Organization) – GISTDA) เป็นหน่วยงานของรัฐในรูปแบบองค์การมหาชน ให้บริการข้อมูลภูมิสารสนเทศ ได้เปิดภาพถ่ายจากดาวเทียม COSMO Skymed-1 สแกนพื้นที่น้ำท่วมในจังหวัดสุโขทัย และ น้ำท่วมในจังหวัดพิษณุโลก พบพื้นที่น้ำท่วมแล้วกว่า 125,000 ไร่  แบ่งเป็นในเขตจังหวัดสุโขทัย 6 อำเภอ 42 ตำบล ประมาณ 100,000 ไร่ และจังหวัดพิษณุโลก 3 อำเภอ 9 ตำบล ประมาณ 25,000 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นบริเวณพื้นที่ราบต่ำและพื้นที่ลุ่มการเกษตร โดยเริ่มมีการผันน้ำเข้าสู่แก้มลิงบางระกำ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับ จังหวัดตอนล่าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงอุตสาหกรรมมอบถุงยังชีพช่วยน้ำท่วมสุโขทัย 28 ส.ค. นี้

“ธรรมนัส”นำทีมมอบถุงยังชีพ ช่วยชาวบ้านน้ำท่วมสุโขทัย

กรมชลประทานเตือนพิษณุโลกรับน้ำต่อจากสุโขทัย

น้ำหลากจากแพร่เข้าสุโขทัยทำคันป้องกันตลิ่งขาด 2 จุด

สำหรับพื้นที่นาข้าวได้รับผลกระทบมีประมาณ 14,000 ไร่ แบ่งเป็นในพื้นที่ จ.สุโขทัย ประมาณ 12,000 ไร่ และ จ.พิษณุโลกประมาณ 2,000 ไร่

ข้อมูลจากดาวเทียม นอกจากจะแสดงให้เห็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว ยังใช้เป็นข้อมูลต้นทางให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำไปใช้ประโยชน์ในการฟื้นฟูเยียวยาให้กับชุมชนและประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม GISTDA ยังคงเฝ้าและติดตามสถานการณ์น้ำของประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งต่อข้อมูลไปให้กับหน่วยปฏิบัติเพื่อได้ใช้วางแนวทางในการดำเนินงานต่อไป สามารถตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวจากเว็บไซต์ http://flood.gistda.or.th หรือ http://gmos.gistda.or.th/