เอสเอ็มอี.โคราชโวยพักหนี้”ซ่อนเงื่อน”ช่วย

15 เม.ย. 2563 | 06:49 น.

กลุ่มธุรกิจรายย่อยโคราชสุดทนวางหรีดไว้อาลัยแบงก์ โวยออกมาตรการไม่เป็นธรรมในการพักชำระหนี้แบบซ่อนดอกเบี้ย ชี้ไม่จริงใจในการแก้ปัญหา เรียกร้องทุกแบงก์ทบทวนวิธีให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ ไม่พอใจแบงก์ชาติออกมาตรการแบบจริงใจไม่หมกเม็ด  

 

 วันนี้(15เม.ย.) เวลา 10:30 น. ที่ธนาคารกรุงเทพสาขาอัษฎางค์  เขตเทศบาลนครนครราชสีมา กลุ่มธุรกิจรายย่อยจังหวัดนครราชสีมานำโดย นายสมยศ พัดเกาะ  พร้อมสมาชิก ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือเปิดผนึก และวางพวงหรีดเขียนข้อความไว้อาลัยแด่ธนาคารพาณิชย์ไทย โดยมอบผ่านประธานชมรมธนาคารพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา เพื่อขอให้ทุกธนาคารทบทวนการพักชำระหนี้แบบคิดดอกเบี้ยซ้อน และไม่พอใจธนาคารแห่งประเทศไทย(ปท.)ที่ออกมาตรการไม่จริงใจ ในการแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย

เอสเอ็มอี.โคราชโวยพักหนี้”ซ่อนเงื่อน”ช่วย

นายสมยศกล่าวว่า   จากปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด- 19 ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตและการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการอย่างหนัก ซึ่งเป็นมหันตภัยร้ายที่ส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจโดยรวม ทำให้สภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และรัฐบาลก็ได้ประกาศ สถานการณ์ฉุกเฉิน  ออกคำสั่งห้ามประชาชนเข้าพื้นที่เสี่ยง  ปิดสถานที่เสี่ยง ห้ามการเดินทางข้ามจังหวัด  ให้พักอยู่ในบ้าน 

 

มาตรการของรัฐดังกล่าวทำให้ลูกหนี้ของธนาคารประสบปัญหาอย่างหนัก เพราะไม่มีรายได้จากการประกอบกิจการ อีกทั้งลูกหนี้ที่กู้เงินธนาคารไปประกอบธุรกิจ ส่วนใหญ่ยังคงแบกภาระทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายธนาคารทุกเดือน   แม้เศรษฐกิจจะไม่ดีมาตั้งแต่ปี 2557 จนถึง 2563 เจ้าของกิจการส่วนใหญ่ก็พยายามหาเงินมาจ่ายให้ตรงกำหนดเวลาที่ธนาคารกำหนด เพราะเกรงจะเสียประวัติการจ่ายเงิน

 

 

แต่ล่าสุดมาตรการที่ธปท.อ้างว่า ออกมาช่วยเหลือประชาชนนั้น ไม่ได้มีผลดีอะไรเลย แต่กลับเป็นมาตรการที่ได้ประโยชน์ฝ่ายเดียว ไม่จริงใจ เพราะเป็นกติกาช่วยแบบซ่อนดอกเบี้ยไว้ซึ่งเป็นการซ้ำเติมลูกหนี้  

 

 

ฉะนั้น ทางกลุ่มธุรกิจรายย่อยในจังหวัดนครราชสีมาจึงขอเรียกร้อง ให้ธนาคารทุกธนาคารแสดงน้ำใจต่อเพื่อนร่วมธุรกิจด้วยกัน  ออกมาตรการเยียวยาให้ความช่วยเหลืออย่างจริงใจ  ไม่หมกเม็ด ไม่ซ้ำเติมลูกหนี้ ให้ตรงกับที่รัฐบาลต้องการช่วยเหลือประชาชนอย่างแท้จริง  ขณะที่ธปท. ก็จะใช้เงินถึง 4 แสนล้านมาช่วยเหลือธนาคารต่าง ๆ แต่ทางธนาคารกลับไม่คิดช่วยเหลือประชาชน จึงขอให้ทุกธนาคารรวมถึงธปท.ไปทบทวนวิธีการช่วยเหลือลูกค้าใหม่  ให้ความเป็นธรรมและจริงใจต่อการแก้ไขปัญหา แก้ไขให้ตรงจุด ให้ช่วยเหลือจริง ๆ ก่อนที่ผู้ประกอบการทั้งประเทศจะทนไม่ไหวและยกระดับการเรียกร้องมากขึ้นอีก