สสส.ผนึกกำลังเครือข่ายฯ ชวนเด็กอ่านวรรณกรรมช่วงปิดเทอม

17 มี.ค. 2562 | 07:51 น.

สสส. ผนึกกำลังเครือข่ายแผนแม่บทส่งเสริมการอ่าน ชวนเด็กๆช่วงปิดเทอม อ่านวรรณกรรมสุดยอดของโลกและไทย ลดภาวะกดดันและอาการซึมเศร้า
สสส.ผนึกกำลังเครือข่ายฯ ชวนเด็กอ่านวรรณกรรมช่วงปิดเทอม          

วันที่ 17 มีนาคม 2562  ที่สำนักหอสมุดแห่งชาติ เครือข่ายแผนแม่บทส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ของไทย ปี 2560-2562 โดย แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. สำนักหอสมุดแห่งชาติ ศูนย์วิทยาศาสตร์ เพื่อการศึกษารังสิต สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรมภายใต้โครงการ “ปิดเทอมสร้างสรรค์ ชวนกันอ่านสร้างสุข ปี 2562 ชวนอ่านวรรณกรรม เกื้อกูลโลก เกื้อกูลมนุษย์” 
สสส.ผนึกกำลังเครือข่ายฯ ชวนเด็กอ่านวรรณกรรมช่วงปิดเทอม            

นางสุดใจ พรหมเกิด ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. กล่าวว่า ทางแผนงานฯได้ริเริ่มคัดสรรหนังสือที่เหมาะสมวัย สอดคล้องพัฒนาการหน้าต่างแห่งโอกาสและการเรียนรู้ของเด็ก ตั้งแต่ 108 เล่ม หนังสือดีสำหรับช่วง 0-6 ปี, 6-9 ปี, 9-12 ปี และ 108 การ์ตูนโลก การ์ตูนไทย ที่เด็กไทยควรจะได้อ่าน จนมาถึงการรวบรวมวรรณกรรมสำคัญของโลกและของประเทศไทย ที่ศิลปินแห่งชาติ อาจารย์ชมัยภร  บางคมบาง เป็นประธานคณะทำงานคัดสรรในครั้งนี้ ซึ่งหอสมุดแห่งชาติและห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ของ กทม. จะได้รวบรวมไว้บริการแก่น้องๆ เยาวชนในช่วงปิดเทอม ปีนี้เราให้ความสำคัญในการรณรงค์ให้หันมาอ่านวรรณกรรมกันมากขึ้น นอกจากความสุขความเพลิดเพลินที่ได้รับแล้ว มีงานวิจัยพบว่า จะทำให้ผู้อ่านเข้าใจ เห็นอกเห็นใจผู้อื่น และรู้จักตนเองได้มากขึ้น ทำให้เด็กๆ ลดความเครียด ลดความกดดันจากภาวะที่รุมเร้า และอาการซึมเศร้าได้ 
สสส.ผนึกกำลังเครือข่ายฯ ชวนเด็กอ่านวรรณกรรมช่วงปิดเทอม        

 ด้านนางสาวกนกอร  ศักดาเดช ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดแห่งชาติ ได้กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า นอกจากวรรณกรรมที่เลือกสรรไว้แล้ว ยังมีกิจกรรม “อ่านสนุก มีความสุขได้ทุกวัน ที่มุมเด็กและเยาวชน โดยจะเปิดบริการทุกวัน วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 07.00 น. – 20.30 น. วันเสาร์ – อาทิตย์ เวลา 09.00 น. – 20.30 น.
สสส.ผนึกกำลังเครือข่ายฯ ชวนเด็กอ่านวรรณกรรมช่วงปิดเทอม          

นายวิศาล  กองเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานนันทนาการและส่งเสริมการเรียนรู้ กรุงเทพมหานคร ให้ข้อมูลว่า ได้จัดกิจกรรม “ปิดเทอมเติมประสบการณ์”ให้กับเด็กและเยาวชน ที่ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้กรุงเทพมหานครทั้ง 35 แห่ง และหอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร รวมถึงรถห้องสมุดเคลื่อนที่ 5 คัน ที่มุ่งให้บริการในชุมชนอีกด้วย
สสส.ผนึกกำลังเครือข่ายฯ ชวนเด็กอ่านวรรณกรรมช่วงปิดเทอม          

ขณะที่ ร.อ. ดร อาศิส เชยกลิ่น ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษารังสิต กล่าวเชิญชวนว่า ทางศูนย์ฯ มีกิจกรรม “ส่งเสริมการอ่าน....สร้างระบบคิด ปลูกจิตวิทยาศาสตร์” ในช่วงปลายเดือนมีนาคม – ต้นเดือนพฤษภาคม 2562 โดยสามารถเข้าดูรายละเอียดที่ http://www.rscience.go.th 

ทั้งนี้ภายในงานดังกล่าวยังได้มีนิทรรศการสำคัญ เช่น จาก 108 เล่มหนังสือดี เปิดหน้าต่างแห่งโอกาส ในการพัฒนาเด็ก ถึง 1,009 เล่ม วรรณกรรมเกื้อกูลโลก เกื้อกูลมนุษย์, นิทรรศการ “ภาพและคำบันดาลใจจากการอ่าน” จากนักเขียนชั้นครู, หรรษาพากันอ่าน, ปิดเทอมเติมประสบการณ์, ปิดเทอมสร้างสรรค์ อัศจรรย์วันว่าง และกิจกรรมแปลงกายผู้เข้าร่วมงานเป็นตัวละครจากหนังสือเล่มโปรด โดยเครือข่ายการ์ตูนไทยสร้างสรรค์สังคม กับ เซีย ไทยรัฐ, เอ๊าะ ขายหัวเราะ, สละ นาคบำรุง, ฟู เรืองศักดิ์, ขวด เดลินิวส์, ณ เอก วิรัตน์, ยุง จีรพงษ์ ร่วมถึงกิจกรรมเวที “ชวนอ่าน วรรณกรรมในดวงใจ กับ ปราปต์ ชัยรัตน์ พิพิธพัฒนาปราปต์ เจ้าของผลงาน กาหลมหรทึก รางวัลชนะเลิศนายอินทร์อะวอร์ด และวิว ชนัญญา เตชจักรเสมา ยูทูปเบอร์ “Point of View” และวรรณคดีไดเจสต์  และ The Idol Reading “หนังสือนำทางชีวิต” โดย พัดชา อเนกอายุวัฒน์ (พัดชา AF2)

สสส.ผนึกกำลังเครือข่ายฯ ชวนเด็กอ่านวรรณกรรมช่วงปิดเทอม