บิตคอยน์ ราคาพุ่งทะลุ 1.2 ล้านบาท ตลาดคริปโตตื่นกระแส Bitcoin ETF

24 ต.ค. 2566 | 05:12 น.

Bitcoin ราคาทะยานทะลุ 1.2 ล้านบาท หลังตลาดคริปโตตื่นกระแส Bitcoin ETF ขณะที่ Ethereum (ETH) รับอานิสงค์ ปรับขึ้น 7.82%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 ต.ค. 66) เมื่อเวลาประมาณ 10:15 น.ราคา Bitcoin (BTC) ปรับขึ้นเกือบ 12% ทะลุ 1,200,000 บาท เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีนี้ ทำระดับสูงสุดที่ 1,260,500 บาทบนกระดานเทรด Bitkub Exchange  ท่ามกลางตลาดคริปโตที่ตื่นเต้นกับกระแส Bitcoin ETF

ขณะที่ราคา Ethereum (ETH) สกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก ก็ได้รับอานิสงค์จาก Bitcoin ทำให้ราคาปรับสูงขึ้นประมาณ 7.82% ทำระดับสูงสุดที่ 66,000 บาท ทำให้ภาพรวมราคาคริปโตในวันนี้ส่วนใหญ่เป็นบวก

บิตคอยน์ ราคาพุ่งทะลุ 1.2 ล้านบาท ตลาดคริปโตตื่นกระแส Bitcoin ETF

ราคาบิตคอยน์ปรับขึ้นหลังมีรายงานว่าชื่อ Spot Bitcoin ETF ของกองทุนยักษ์ใหญ่อย่าง BlackRock ปรากฏขึ้นบนเว็บไซต์ของ Depository Trust and Clearing Corporation (DTCC) ของ Nasdaq ด้วยตัวย่อ IBTC


อย่างไรก็ตาม การที่กองทุน Spot Bitcoin ETF จะเปิดเทรดได้อย่างเป็นทางการนั้นยังต้องรอการอนุมัติจาก ก.ล.ต. สหรัฐฯ โดยบรรดานักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์ว่ากองทุนจะเทรดได้ภายในช่วงต้นหน้าหรือปี  2567 


นอกจากนี้ นักลงทุนส่วนหนึ่งอาจเฝ้ารอ Bitcoin Halving ที่เริ่มใกล้เข้ามาเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นเหตุการณ์สำคัญที่มักทำให้ตลาดคริปโตกลับเข้าสู่ขาขึ้นในระยะยาวได้ โดยคาดว่า Bitcoin Halving ครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นภายในปี  2567
 

อนึ่ง  Bitcoin ETF เป็นเครื่องมือทางการเงินที่อ้างอิงราคาของ Bitcoin ที่ได้รับการกำกับดูแลและสามารถซื้อขายได้ในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศที่ให้การอนุมัติ ซึ่ง Bitcoin ETF อาจสามารถช่วยให้นักลงทุนระดับสถาบันสามารถเข้าถึง Bitcoin และสินทรัพย์ดิจิทัลได้มากขึ้น จึงอาจมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและเสถียรภาพของตลาดคริปโตในระยะยาวได้