ส่องไฮไลท์เด่น จากงาน Bitcoin 2023 Miami

29 พ.ค. 2566 | 08:02 น.

สวัสดีครับทุกท่าน ในช่วงวันที่ 18-20 พฤษภาคมที่ผ่านมาได้มีการจัดงาน Bitcoin 2023 ที่เมืองไมอามี สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหนึ่งในงานสัมมนาด้านสินทรัพย์ดิจิทัลคริปโตเคอร์เรนซีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

ในปีนี้มีผู้เข้าร่วมงานราว ๆ 15,000 คน ซึ่งก็ลดจากปีที่แล้วที่มีผู้เข้าร่วมกว่า 35,000 คนตามกระแสความนิยมที่เงียบเหงาลงในช่วงปีนี้ แต่ก็ยังมีประเด็นที่น่าสนใจที่ผมอยากเอามาสรุปให้อ่านกันในสัปดาห์นี้ครับ

ส่องไฮไลท์เด่น จากงาน Bitcoin 2023 Miami

เริ่มจากผู้ลงสมัครตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คุณ​ Robert F. Kennedy Jr. จากพรรคเดโมแดรต และ Vivek Ramaswamy จากพรรครีพับบลิกัน ที่ประกาศในงานว่าจะรับบริจาค บิตคอยน์  BTC เพื่อใช้ในการหาเสียง ซึ่งนอกจากจะเป็นช่องทางใหม่ในการรับทุนบริจาคแล้ว ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจที่มีผู้สมัครจากทั้งสองพรรคใหญ่ของสหรัฐฯ​ เข้ามาให้ความสนใจสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างจริงจัง

 

นอกจากนี้ก็มีคุณ Michael Saylor จาก MicroStrategy ซึ่งเป็นบริษัทมหาชนที่ไล่สะสมเหรียญบิตคอยน์ไว้แล้วกว่า 140,000 BTC ที่ออกมาให้ความเห็นเรื่อง Ordinals ที่เป็นการฝังข้อมูลลงไปในบนเครือข่ายบิตคอยน์ที่ทำให้มีมาตรฐานต่าง ๆ อย่าง BRC-20 ว่าเป็นก้าวที่สำคัญของบิตคอยน์ และกำลังสำรวจถึงความเป็นไปได้ในการเขียนแอปพลิเคชันโดยใช้เครือข่ายบิตคอยน์

 

 

คุณ Jack Dorsey หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ Twitter ซึ่งปัจจุบันได้ผันตัวมาอยู่ในแวดวงการเงินและ FinTech ได้เปิดตัวชุดเครื่องมือ Web5 ที่จะเน้นเรื่องการใช้ Decentralized Identifiers (DIDs) หรือตัวตนแบบกระจายศูนย์กับแอปพลิเคชันต่าง ๆ เพื่อที่ผู้ใช้งานหรือเจ้าของตัวตนจะไม่ต้องฝากข้อมูลไว้กับแพลตฟอร์มหรือเว็บไซต์ในขณะที่จะเข้าใช้งานนั่นเอง ไว้ในอนาคตผมจะกลับมาเขียนถึงเรื่องนี้แบบเจาะลึกครับ