“สกาย ไอซีที”โชว์ผลงาน 9 เดือน โกยกำไร 126 ล้าน โต 160%

15 พ.ย. 2565 | 09:34 น.

“สกาย ไอซีที”กางรายได้ 9 เดือนแรก 1,952 ล้านบาท กำไรสุทธิ 126 ล้านบาท โตพุ่ง 160% โชว์แบ็กล็อก 22,800 ล้านบาท เชื่อมั่นอานิสงค์เปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ คาดผู้โดยสารพุ่งวันละ 1.5 แสนคนรับไฮซีซั่น หนุนรายได้จากโครงการเกี่ยวเนื่องกับสนามบินโต 30%

นายสิทธิเดช มัยลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY ผู้นำด้านการพัฒนานวัตกรรมการให้บริการ Digital Platform และ AI-Empowered Solution ระดับประเทศ เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานรวม 9 เดือนแรก 2565 (ม.ค.-ก.ย.2565) บริษัทมีรายได้รวมทั้งสิ้น 1,952 ล้านบาท มีกำไรสุทธิสำหรับงวด 9 เดือนอยู่ที่ 126 ล้านบาท เติบโต 160% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY)

“สกาย ไอซีที”โชว์ผลงาน 9 เดือน โกยกำไร 126 ล้าน โต 160%

สาเหตุสำคัญที่ทำให้บริษัทยังคงสามารถสร้างความแข็งแกร่งได้ เนื่องจากได้รับอานิสงค์จากการเปิดประเทศ ทำให้ยอดผู้โดยสารเข้า-ออกท่าอากาศยานเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลต่อการรับรู้รายได้ของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ

 

ทั้งนี้ ณ สิ้นไตรมาส 3/2565 บริษัทมีงานที่รอส่งมอบตามสัญญาในอนาคต (Backlog) ทั้งสิ้น 22,800 ล้านบาท และทยอยรับรู้รายได้ต่อเนื่อง

 

นายสิทธิเดช กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์การดำเนินงานในไตรมาส 4/65 มีทิศทางเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดการณ์ว่า ในช่วงสิ้นปี 2565 ซึ่งเป็นช่วง High Season ของการท่องเที่ยว จะมีผู้โดยสารเดินทางเข้า-ออกประเทศไทยเฉลี่ย 1.5 แสนคนต่อวัน เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 3/65 ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 1.1 แสนคนต่อวัน ส่งผลให้โครงการที่เกี่ยวเนื่องกับท่าอากาศยาน ซึ่งรับรู้รายได้ตามจำนวนผู้โดยสารขาเข้า ผู้โดยสารขาออก ผู้โดยสารผ่าน และผู้โดยสารเปลี่ยนลำ อาทิ โครงการการให้บริการระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) มีโอกาสรับรู้รายได้เติบโตขึ้นกว่า 30% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ)

โดยก่อนหน้านี้ สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน)  ได้ร่วมกับ ทอท.  พัฒนาแอปพลิเคชัน SAWASDEE by AOT ให้เป็น Thailand Travel Super App ที่ครอบคลุมความต้องการของนักท่องเที่ยว นับเป็นอีกก้าวสำคัญในการนำเทคโนโลยีมาผสานกับไลฟ์สไตล์ผู้คน ซึ่งจะพลิกโฉมภาพลักษณ์ของประเทศไทย และยกระดับบริการด้านการท่องเที่ยวไทยให้ก้าวสู่ดิจิทัลอย่างเป็นรูปธรรมเป็นครั้งแรก สอดคล้องกับแนวคิด “CONNECTING THAILAND” ของสกาย ไอซีที ที่มุ่งเชื่อมต่อเทคโนโลยีเข้ากับการดำเนินชีวิตของคนไทย และเชื่อมโยงระบบนิเวศทางเทคโนโลยี (Tech Ecosystem) ของประเทศไทยให้ครบสมบูรณ์ พร้อมเดินหน้าสู่อนาคต

 

ฟีเจอร์ใหม่บน SAWASDEE by AOT ตอบโจทย์ 3 ด้าน ได้แก่ 1.Digital Airport Experiences ยกระดับประสบการณ์ภายในสนามบิน ครอบคลุมท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่ 2.Digital Lifestyle ยกระดับบริการด้านการใช้จ่ายและสิทธิพิเศษ 3.Digital Travel Safety ยกระดับความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยว

 

ทั้งนี้ แอปพลิเคชัน SAWASDEE by AOT มีฟีเจอร์ที่โดดเด่น ทั้ง “Flights” เชื่อมต่อข้อมูล Flight Board จากสนามบิน ค้นหาเที่ยวบินทั้งขาเข้า-ขาออก สามารถบันทึกไฟลท์บินล่วงหน้าก่อนการเดินทาง พร้อมแจ้งเตือนหากมีการเปลี่ยนแปลงของเที่ยวบิน “Queue Time” แสดงข้อมูลเวลารอคิวในทั้ง 3 โซนภายในสนามบิน ได้แก่ จุดเช็คอิน จุดตรวจค้นเพื่อการรักษาความปลอดภัย และจุดตรวจหนังสือเดินทาง เป็นตัวช่วยสำคัญให้นักท่องเที่ยวไม่พลาดเที่ยวบิน “Taxi Reservation” สะดวกรวดเร็วกว่ากับบริการจองรถแท็กซี่ เฉพาะผู้ใช้งานแอปพลิเคชันเท่านั้น

 

“SAWASDEE Pay” กระเป๋าเงินดิจิทัลที่พัฒนาร่วมกับธนาคารกรุงไทย (KTB) เพื่อมอบประสบการณ์ช้อปปิ้งสุดสนุกให้กับนักท่องเที่ยว สามารถผูกการใช้จ่ายกับบัตรเดบิตและบัตรเครดิต Visa,  MasterCard สำหรับใช้จ่ายกับร้านค้าพันธมิตรทั้งในและนอกสนามบิน พร้อมรับส่วนลดพิเศษสูงสุด 50% อาทิ The Coral Lounge, ร้านอาหารเครือ SSP Thailand ภายในสนามบินกว่า 15 แบรนด์ เช่น เดอะ พิซซ่า คอมปะนี, บอนชอน, เบอร์เกอร์คิง, แดรี่ควีน, โปเตโต้ คอร์เนอร์ เป็นต้น โดยทุกการใช้จ่ายจะได้ “AOT Points” นำไปแลกสิทธิพิเศษ (Privilege) หรือโอนคะแนนกับพันธมิตรต่าง ๆ เช่น CARAT จาก King Power, PT Max Card ของปั๊มน้ำมัน PTG และคะแนนบัตรเครดิตของ ธ.กรุงเทพ ธ.กรุงศรีอยุธยาธ.กรุงไทย และ ธ.ไทยพาณิชย์

 

“Tourist Help” ร่วมมือกับตำรวจท่องเที่ยวอำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว และสามารถสื่อสารได้ 6 ภาษา ได้แก่ ไทย อังกฤษ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น และรัสเซีย “Insurance” บริการซื้อประกันเดินทาง และประกันอุบัติเหตุในราคาพิเศษ พร้อมรับความคุ้มครองตลอดการเดินทางจากเมืองไทยประกันภัย (MTI) พันธมิตรประกันภัยชั้นนำระดับประเทศ

 

นอกจากนี้ แอปพลิเคชัน SAWASDEE by AOT ยังรองรับได้สูงสุดถึง 8 ภาษา ได้แก่ ไทย อังกฤษ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลี สเปน และรัสเซีย พร้อมฟีเจอร์อำนวยความสะดวกที่จะทยอยเปิดให้บริการเร็ว ๆ นี้ อาทิ Airport Free Wi-Fi ใช้อินเทอร์เน็ตภายในสนามบินฟรี Premium Services ให้บริการ Butler & Buggy และเทคโนโลยี AR ที่กำลังถูกพัฒนาขึ้นเพื่อบริการนักท่องเที่ยวตามจุดต่าง ๆ ภายในสนามบิน รวมถึงบริการอื่น ๆ ที่กำลังพัฒนาร่วมกับพันธมิตร

 

ขณะเดียวกัน บริษัทได้เตรียมเดินหน้าเข้าร่วมประมูลงานโครงการ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน มูลค่ารวมหลักหลายพันล้านบาท ที่จะช่วยสร้างความมั่นคงให้กับบริษัท และรองรับการเติบโตในอนาคต