NEX จับมือ Dayun ร่วมพัฒนาเชิงกลยุทธิ์เพื่อผลิตและประกอบรถ EV ขนาดเล็กในไทย

23 พ.ค. 2567 | 03:15 น.

NEX จับมือ Dayun ร่วมพัฒนาเชิงกลยุทธิ์เพื่อผลิตและประกอบรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในไทย ขั้นต้นจ่อนำเข้ารถ EV ขนาดเล็กรุ่น Yuehu มาจัดจำหน่าย เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิต โดยอยู่ระหว่างขอสนับสนุนจากภาครัฐ เพื่อจำหน่ายในราคาต่ำกว่า 4.9 แสนบาท

นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2567 บริษัทฯ และ Dayun Automobile Co., Ltd (Dayun) ได้ร่วมกันลงนามสัญญาร่วมพัฒนาในเชิงกลยุทธ์เพื่อผลิต และประกอบรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในประเทศไทย (Strategic Cooperation Agreement หรือ “SCA”)

โดยขั้นต้นบริษัทฯ จะนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่น Yuehu เพื่อจัดจำหน่าย และศึกษาตลาดร่วมกัน เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการผลิตและประกอบรถยนต์ดังกล่าวในประเทศไทยให้เป็นฐานในการผลิตสำหรับพวงมาลัยขวาในลำดับถัดไป

การลงนามใน SCA นี้เป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของบริษัทฯ และเพื่อเป็นการตอบสนองนโยบายของภาครัฐที่มุ่งเน้นสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพื่อลดการปล่อยคาร์บอน ตามการประชุม COP27 ที่ประเทศไทยได้ประกาศเจตนารมณ์โดยตั้งเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ภายในปี ค.ศ. 2050 และบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ภายในปี ค.ศ. 2065 
 

โดยปัจจุบัน บริษัทฯอยู่ในระหว่างการพิจารณา เพื่อขอการสนับสนุนของรัฐผ่านมาตรการ EV 3.5 เพิ่มเติม เพื่อให้สามารถจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก Yuehu ได้ในราคาที่ต่ำกว่า 490,000 บาท มุ่งเน้นการทำตลาดในกลุ่ม Eco Car ซึ่งมียอดจดทะเบียนประมาณ 100,000 คันต่อปี ทั้งนี้หากมีการศึกษารายละเอียดในการลงทุนพร้อมทั้งมีความชัดเจนในรายละเอียดเพิ่มเติม จะดำเนินการขออนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทต่อไป