ตลท.เตรียมงัดมาตรการ "Auction" ใช้กับหุ้นเคลื่อนไหวผิดปกติ

27 ก.พ. 2567 | 08:50 น.

ผจก.ตลาดหลักทรัพย์ "ภากร" รับเล็งใช้มาตรการ Auction กับหุ้นที่ราคาเคลื่อนไหวผิดปกติ แทนการขึ้น P ขณะที่ "ราคาหุ้น MGI" วันนี้ พุ่งแรง ล่าสุดทะลุ 1,200% จากราคาไอพีโอ เตือนนักลงทุนระมัดระวัง ศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบ อย่าตามกระแส  

วันนี้ 27 ก.พ.67 ราคาหุ้นบมจ.มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MGI) ที่ยังพุ่งร้อนแรง ล่าสุดเมื่อเวลา 15.17 น. อยู่ที่ 65 บาท ปรับเพิ่มขึ้น 30% หรือเพิ่มขึ้น 15 บาท (จากราคาปิดเทรดก่อนหน้าที่อยู่ระดับ 50 บาท วันเปิดเทรดก่อนหน้า) โดยราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 65.25 บาท และต่ำสุดที่ 60.00 บาท และเมื่อเทียบกับราคาจองที่ 4.95 บาท ที่เข้าตลาดหุ้นเมื่อ 14 ธันวาคม 2566  หุ้น MGI ถึงวันนี้ ปรับขึ้นมาแล้ว 60.05 บาทหรือ 1,213% โดยเข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 3 ซึ่งที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ได้ขึ้นเครื่องหมาย P หรือ PAUSE ให้หยุดเทรดวันปกติมาแล้ว 2 ครั้ง

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.เตรียมเพิ่มมาตรการให้การดูแลป้องกันกรณีราคาผันผวนผิดปกติ ด้วยการเพิ่มมาตรการ Auction สำหรับหุ้นที่อยู่ในมาตรการกำกับการซื้อขาย จากระบบปัจจุบันที่จะขึ้นเครื่องหมาย Pause : P หรือให้หยุดซื้อขาย แต่ต่อไปการซื้อขายจะทำได้อย่างต่อเนื่อง แต่จะใช้มาตรการ Auction  แทน อาทิด้วยการให้ประมูลวันละ 3 ครั้ง คือ ในช่วงตลาดเปิดเช้า ช่วงตลาดเปิดบ่าย และช่วงตลาดปิด ดังนั้นอนาคตอาจจะไม่ต้อง pause หรือ หยุดเทรดเต็มวันแล้วแต่จะใช้วิธีนี้แทน 

"การเพิ่มมาตรการ Auction ยกกรณี "หุ้นวินฟาสต์ : VFS" ค่ายรถอีวีเวียดนาม ช่วงเข้าตลาดหุ้นสหรัฐ "แนสแด็ก" ราคาขึ้นไปไม่หยุด จากฟรีโฟลทที่ที่แนสแด็กมีน้อย ไม่กี่เปอร์เซ็นต์ ต่อไปตลท.จะเปิดให้หุ้นดังกล่าวซื้อขายได้ ไม่ต้องถูก Pause : P แต่จะใช้วิธีการ Auction แทน เราได้เล็งเห็นและเตรียมการตรงนี้ไว้" นายภากร กล่าว

ด้านนายรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกฎหมาย และหัวหน้ากลุ่มงานเลขานุการองค์กรและกำกับองค์กร ในฐานะโฆษกตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าวถึงกรณี ราคาหุ้น MGI ราคาหุ้นพุ่งแรงชนซิลลิ่งนั้น การทำหน้าที่ของตลท.ที่เราเน้น คือการเตือนให้นักลงทุนฉุกคิด ว่าราคาหุ้นได้ผันผวน นักลงทุนต้องตัดสินใจศึกษาอย่างรอบคอบ อย่าตามกระแส แต่บทบาทของตลท.จะไม่เข้าไปแทรกแซง