BCPG ทุ่ม 5,031 ล้านบาท เข้าถือหุ้น 40% ในโครงการโรงไฟฟ้า CCE สหรัฐ ฯ

07 ส.ค. 2566 | 01:55 น.

บอร์ด BCPG อนุมัติเข้าลงทุน โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซธรรมชาติ โดยเข้าซื้อหุ้น 40% ใน Carroll County Energy : CCE มูลค่ากว่า 5 พันล้านบาท

นายนิวัติ อดิเรก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG เปิดเผยว่า ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทฯ ครั้งที่ 6/2566 เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯเข้าลงทุนเพิ่มเติมในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมในประเทศสหรัฐอเมริกา 

BCPG ทุ่ม 5,031 ล้านบาท เข้าถือหุ้น 40% ในโครงการโรงไฟฟ้า CCE สหรัฐ ฯ

ต่อมาเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2566 BCPG USA Inc. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น
(Purchase and Sale Agreement) กับ  730 Carroll, LLC ("ผู้ขาย”) เพื่อทำรายการซื้อหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 40.00 ของหุ้นทั้งหมดใน Carroll County Energy Holdings LLC (“บริษัทเป้าหมาย”) ในจำนวนเงินไม่เกิน 145 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (หรือเทียบเท่า 5,031 ล้านบาท ) ซึ่งบริษัทเป้าหมายถือหุ้นร้อยละ 100 ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซธรรมชาติ Carroll County Energy LLC (“CCE”) มีขนาดกำลังผลิตติดตั้ง 700 MW ซึ่งโครงการโรงไฟฟ้าดังกล่าวตั้งอยู่ที่ เขตแครอล รัฐโอไฮโอ ประเทศสหรัฐอเมริกา (โดยจะเรียกว่า "ธุรกรรมการซื้อหุ้น")
 

นายนิวัติ อดิเรก กล่าวว่า การเข้าลงทุนเพิ่มในโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติแครอล เคาน์ตี้ เอนเนอร์ยี่ ในรัฐโอไฮโอครั้งนี้ บริษัทฯ เล็งเห็นว่า โรงไฟฟ้าดังกล่าวสามารถสร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอ โดยจำหน่ายไฟฟ้าเข้าสู่ตลาดซื้อขายไฟฟ้าเสรี PJM ตลาดซื้อขายไฟฟ้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ และครอบคลุมการขายไฟฟ้ากว่า 13 รัฐ ในสหรัฐอเมริกา และเนื่องจากเป็นโรงไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าสูงและมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ จึงมีความได้เปรียบในการแข่งขันสำหรับการประมูลราคาขายไฟฟ้าในตลาดไฟฟ้าเสรี

โดยการซื้อหุ้นเพิ่มเติมในครั้งนี้ส่งผลให้บีซีพีจีมีกำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วนการถือหุ้นในโครงการโรงไฟฟ้าธรรมชาติแครอล เคาน์ตี้ เอนเนอร์ยี่เพิ่มขึ้นจาก 61 เมกะวัตต์เป็น 341 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ขยายธุรกิจไปยังสหรัฐอเมริกาโดยได้เข้าซื้อหุ้นในโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติจำนวน 4 โครงการ ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ แครอล เคาน์ตี้ เอนเนอร์ยี่ และ เซาท์ ฟิลด์ เอนเนอร์ยี่ ในรัฐโอไฮโอ โครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ ฮามิลตั้น ลิเบอร์ตี้ และฮามิลตั้น เพทรีออต ในรัฐเพนซิลเวเนีย คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งตามสัดส่วน ณ ปัจจุบัน รวมทั้งสิ้น 857 เมกะวัตต์