เครื่องหมาย SP และ C คืออะไร STARK โดน ตลท.แขวนบนกระดาน

31 พ.ค. 2566 | 19:30 น.

เครื่องหมาย SP และ C คืออะไร หลังหุ้น STARK โดน ตลท. แขวนป้ายขึ้นบนกระดานซื้อ-ขาย ทำความรู้จักสองตัวย่อดังกล่าวมีความหมายและมีนัยยะอย่างไรบ้าง ตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมดได้ที่นี่

เครื่องหมาย SP  และ C  คืออะไร จากกรณีที่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ได้ขึ้นเครื่องหมาย SP  และ C  บมจ. สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น หรือ STARK  ไปก่อนหน้านี้นั้น

สำหรับเครื่องหมาย SP  คือ

SP  ชื่อที่ใช้ Trading Suspension เป็นเครื่องหมายแสดงการห้ามซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนเป็นการชั่วคราว โดยแต่ละครั้งมีระยะเวลาเกินกว่าหนึ่งรอบการซื้อขาย ซึ่งตลาดหลักทรัพย์มีหลักเกณฑ์ในการขึ้นเครื่องหมาย SP ดังนี้
  1. เมื่อเกิดกรณีเช่นเดียวกับข้อ 1 ถึง 3 ของการขึ้นเครื่องหมาย H และตลาดหลักทรัพย์ เห็นว่าบริษัทไม่สามารถชี้แจงหรือเปิดเผยข้อมูลได้ในทันที
  2. บริษัทฝ่าฝืนหรือละเลยไม่ปฏิบัติตามฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศ คำสั่ง มติคณะกรรมการ ข้อตกลง ตลอดจนหนังสือเวียนที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดให้บริษัทปฏิบัติตาม
  3. บริษัทไม่นำส่งงบการเงินให้ตลาดหลักทรัพย์ภายในเวลาที่กำหนด
  4. หลักทรัพย์อยู่ระหว่างการพิจารณาเพิกถอนหรืออยู่ระหว่างการปรับปรุงสถานภาพเพื่อให้พ้นข่ายการถูกเพิกถอน
  5. หลักทรัพย์จะครบกำหนดเวลาในการไถ่ถอน หรือการแปลงสภาพ หรือการใช้สิทธิ หรือการขายคืน
  6. มีเหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อการซื้อขายหลักทรัพย์

หุ้น STARK

เครื่องหมาย C คือ

เครื่องหมาย C ชื่อที่ใช้  Caution เป็นเครื่องหมายที่แสดงว่าบริษัทจดทะเบียนมีเหตุการณ์ที่อาจมีผลกระทบต่อฐานะการเงินและการดำเนินธุรกิจ.

ที่มา; ตลท.