เศรษฐกิจยังผันผวน! อีสท์สปริง ชูลงหุ้นจีน กลุ่มบิ๊กแคป กองรีทไทย

07 ก.พ. 2566 | 01:00 น.

บลจ.อีสท์สปริง มองศก.-ลงทุนปี 66 ยังผันผวน แต่จีนและเอเชีย ได้รับประโยชน์จากการเปิดประเทศ ขณะที่หุ้นไทยชูกลุ่มปันผล-บิ๊กแคป -กองรีท เด่น

 

นางสาวดารบุษป์ ปภาพจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อีสท์สปริง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ บลจ.อีสท์สปริง เปิดเผยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจและการลงทุนในปี 2566 จะยังคงมีความผันผวนอยู่ จากการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ นโยบายการเงินและการคลัง และความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ 

 

ดารบุษป์ ปภาพจน์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.อีสท์สปริง

 

โดยมองว่าเศรษฐกิจจีนและเอเชียในปีนี้จะมีอัตราการเติบโตได้ดีกว่าทื่อื่น จากนโยบายการเปิดประเทศของจีนเมื่อต้นปีผ่านมา และการผ่อนคลายมาตรการควบคุมกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่สหรัฐและยุโรปเติบต่ำกว่า 1-1.5% ส่วนเอเชียหลายประเทศได้รับประโยชน์จากการเปิดประเทศ โดยเฉพาะภาคท่องเที่ยว เช่น สิงคโปร์  เวียดนาม รวมทั้งไทย โดยมองว่าหุ้นไทยยังน่าสนใจ โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มปันผลและหุ้นไทยขนาดใหญ่ (บิ๊กแคป)  รวมถึงกองรีทไทยที่ให้ผลตอบแทนสูงถึง 6.5% และมีส่วนต่างด้านผลตอบแทนเมื่อเทียบกับตราสารหนี้ไทยห่างกันถึง 3.5%
 

เก็บ"หุ้นกู้"ระยะสั้นรับเทรนด์ดบ.ขาขึ้น

นายยิ่งยง เจียรวุฑฒิ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายจัดการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน อีสท์สปริง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดหุ้นกู้ระยะสั้นอายุ 6 เดือนถึง 1 ปี ปีนี้น่าสนใจ มีโอกาสสร้างผลตอบแทนบวกลบที่ 2% ตามแนวโน้มดอกเบี้ยคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปีนี้ที่มีโอกาสปรับขึ้นไปแตะที่ 2% จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.50% ส่วนตลาดหุ้นไทยปีนี้มีโอกาสสร้างผลตอบแทนอยู่เฉลี่ยที่ 2-4% โดยเฉพาะช่วงมีการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นช่วงกลางปีนี้จะหนุนให้ดัชนีปรับตัวขึ้น 

ด้านนาย Bill Maldonado Chief Investment Officer, Eastspring Investments (Singapore) กล่าวว่า สำหรับแนวทางการลงทุนของบลจ.อีสท์สปริงในปี 2566 นี้ จะเน้นการสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นจากการลงทุนหลากหลาย โดยมีธีมการลงทุนทั้งในส่วนของกองทุนต่างประเทศและกองทุนในประเทศ 

สำหรับกองทุนต่างประเทศนั้นประกอบด้วย 1.หุ้นกลุ่ม defensive ทั้งหุ้นปันผล, หุ้นผันผวนต่ำ รวมถึงหุ้นคุณภาพดีที่มีรายได้และกระแสเงินสดสม่ำเสมอ และมีผลการดำเนินงานไม่ผันแปรตามภาวะเศรษฐกิจมาก จึงเหมาะกับการลงทุนในสภาวะเศรษฐกิจที่มีความไม่แน่นอนโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่มีความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอย (recession) 2. เน้นลงทุนในภูมิภาคเอเชีย 3.ตราสารหนี้โลกคุณภาพดี และ 4.การลงทุนที่เน้นถึงความยั่งยืน (ESG)  

 

ขณะที่กองทุนในประเทศ  ได้แก่ 1.หุ้นปันผลและหุ้นขนาดใหญ่ 2.หุ้นกู้เอกชนคุณภาพดีและพันธบัตรรัฐบาล และ 3.ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ของไทย (REITs) ที่ได้รับประโยชน์จากการเปิดเมืองและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่เริ่มทรงตัว รวมถึงอัตราผลตอบแทน (yield) และส่วนต่างอัตราผลตอบแทน (yield spread) อยู่ในระดับน่าสนใจราว 6.5%, 3.5% ตามลำดับ

ดังนั้นเพื่อเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดีในการลงทุน บลจ.อีสท์สปริง (ประเทศไทย) จึงร่วมกับ Eastspring Investments (Singapore) เปิดตัวกองทุนเปิด Eastspring Global Low Volatility Equity (ES-LOVE) มูลค่า 5,000 ล้านบาท ที่เน้นลงทุนในหุ้นโลก โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้พอร์ตโดยรวมมีความผันผวนต่ำ ซึ่งจะช่วยป้องกันความเสี่ยงในช่วงตลาดขาลง พร้อมสร้างผลตอบแทนที่ดีเมื่อตลาดปรับตัวเป็นขาขึ้น สำหรับกลุ่มธุรกิจที่คาดว่าจะเน้นลงทุนได้แก่ กลุ่มสุขภาพ, สื่อสาร, สินค้าจำเป็น เป็นต้น  คาดว่าจะเสนอขายนักลงทุนที่สนใจระหว่างวันที่ 14-20 กุมภาพันธ์ 2566