วาระเลขาก.ล.ต.ป่วน! บอร์ดยังไร้ข้อสรุป

25 ม.ค. 2566 | 13:48 น.

วาระเลขาก.ล.ต. บอร์ดยังไร้ข้อสรุป เหตุเกิดข้อขัดแย้งหนัก ยื้อเวลาถึงเดือนก.พ.ต้องชัดเจน ก่อนหมดวาระ 30 เม.ย.66

การพิจารณาวาระเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ที่ควรมีข้อสรุปตั้งแต่ปลายปีที่แล้วว่า จะต่ออายุเลขาธิการคนปัจจุบันอีกวาระหนึ่ง หรือ เปิดสรรหาใหม่ แต่ดูเหมือนใน ที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด)ก.ล.ต. ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ แม้จะมีรายงานข่าวว่า บอร์ดก.ล.ต.ในการประชุมเดือนธันวาคม 2565 จะมีมติ 6 ต่อ 4 ไม่ต่ออายุเลขาธิการคนปัจจุบันอีกวาระหนึ่ง แต่ในการประชุมบอร์ดครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมาก็ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ 

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานก.ล.ต. เปิดเผย“ฐานเศรษฐกิจ”ว่า การพิจารณาต่ออายุการทำงานของเลขาธิการเป็นอำนาจของบอร์ด ซึ่งตนยังไม่ทราบเรื่องว่า มีมติเป็นอย่างไร แต่ไม่ว่าจะออกมาแบบไหน ตนก็จะยังเดินหน้าทำงานไปจนถึงวันที่ 30 เมษายน 2566 ที่จะครบ 4 ปีของการทำงานในฐานะเลขาธิการ ก.ล.ต.

รายงานงานข่าวระบุว่า ที่จริงบอร์ดก.ล.ต.ควรมีข้อสรุปมาตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคมปีที่แล้วว่า จะเอาอย่างไร เพราะหากไม่ต่ออายุแล้วต้องมีกระบวนการสรรหาเลขาธิการคนใหม่ ที่ควรเปิดรับสมัครตั้งแต่เดือนกันยายน 2565 เพราะมีขั้นตอนการดำเนินการอีกมากก่อนที่จะนำเสนอรายชื่อให้ครม.อนุมัติ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีความขัดแย้งกันในบอร์ดกับตัวเลขาธิการคนปัจจุบัน ทำให้ยังไม่สามารถมีมติออกมาได้ เพราะเท่าที่ทราบดูเหมือนเลขาธิการถึงขั้นขู่จะฟ้องร้องบอร์ดออกมา ซึ่งก็ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะบอร์ดชุดที่แล้วเองก็เคยถูกขู่ที่จะฟ้องร้องมาแล้วเช่นกัน แต่เชื่อว่า เรื่องนี้ต้องได้ข้อสรุปในการประชุมบอร์ดเดือนหน้า(ก.พ.65)

แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งเกิดการบุคคลิกการทำงานของตัวท่านเลขาด้วย จากการที่ท่านเคยไปอยู่ในระบบราชการในกระทรวงยุติธรรม ซึ่งตำแหน่งล่าสุดคือ กรมบังคับคดี ที่มีการทำงานในลักษณะผู้บังคับการ ดังนั้นจึงนำลักษณะดังกล่าวมาใช้กับก.ล.ต.ที่ไม่ได้มีวัฒนธรรมการทำงานแบบนั้นเลยอาจเกิดปัญหาบ้าง

ขณะเดียวกันก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับท่านเลขาธิการคนปัจจุบันด้วยว่า ผลงานในช่วงการดำรงตำแหน่งเห็นชัดเจน โดยเฉพาะด้านการบังคับใช้กฎหมาย แม้จะถูกตั้งคำถามในบางกรณีจากความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับการเมือง แต่ในตำแหน่งเลขาธิการแล้ว จะล้วงลูกอะไรยาก

"การทำงานของก.ล.ต.จะมีเป็นคณะทำงาน  จึงไม่สามารถชี้ผิดเป็นถูกได้ หากจะทำ ก็ได้เพียงการดึงเรื่องเท่านั้น ดังนั้นถ้าพูดเรื่องการทุจริตหรือคดโกงอะไร ท่านไม่มีเรื่องนี้อยู่แล้ว ดังนั้นก็อาจจะมองว่า ท่านไม่ได้รับความเป็นธรรมก็เป็นได้ จึงมีกระแสข่าวเรื่องการฟ้องร้องออกมา"

แหล่งข่าวจากบอร์ดก.ล.ต.รายหนึ่งกล่าวเพิ่มเติมว่า ตนเป็นคนหนึ่งที่ลงมติให้เลขาธิการคนปัจจุบันทำงานต่อไปอีกวาระหนึ่ง แม้ว่าจะมีอายุการทำงานในวาระที่ 2 ได้เพียง 1-2 ปีก่อนจะเกษียณอายุ เนื่องเห็นว่า มีการทำงานที่เข้มข้น ตรงไปตรงมา และสร้างบรรทัดฐานในตลาดทุนได้อย่างดี แม้ว่าระหว่างทางจะมีปัญหาหลายอย่าง และจำเป็นต้องขับเคลื่อนในเรื่องสินทรัพย์ดิจิทัล และการปรับเปลี่ยนองค์กรของก.ล.ต.ให้มีอำนาจในการสอบสวนคดีเช่นเดียวกับอัยการ

นอกจากนี้ ยังต้องเดินหน้าในส่วนของคดีที่เกี่ยวพันกับคริปโตเคอเรนซี่ใหญ่ เช่น บิทคับ และ ซิปแม็กซ์ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนจำนวนมาก หรือคดีใหญ่ที่เกี่ยวพันกับกรณีหุ้น บริษัท มอร์รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE และโบรกเกอร์ รวมถึงมีความเด็ดขาดในการสั่งปิดกิจการบริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่งแม้จะเกี่ยวพันกับบอร์ดก.ล.ต.บางคนก็ตาม ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ควรสนับสนุนให้ทำหน้าที่ต่อ

อย่างไรก็ตาม มีกรรมการหลายคนที่ไม่เห็นด้วยให้ต่ออายุและควรเปิดให้สรรหาใหม่ หากเลขาธิการ ก.ล.ต.คนปัจจุบันจะสมัครเพื่อทำงานต่อไป ก็สามารถทำได้ตามกฎหมาย เพราะเห็นว่า เลขาธิการ ก.ล.ต.เป็นคนแข็ง ยอมหักไม่ยอมงอ จนเกิดปัญหาการเมืองภายในองค์กร เกิดความขัดแย้ง มีการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย

จนทำให้บอร์ดแตกออกเป็น 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายที่สนับสนุน ฝ่ายที่คัดค้านการต่ออายุของเลขาธิการ ก.ล.ต.และฝ่ายที่เสนอว่าควรพิจารณาประเด็นนี้ให้ถี่ถ้วน เพราะเกี่ยวพันกับจุดยืนการมีส่วนได้ส่วนเสีย และการทำหน้าที่ของบอร์ดก.ล.ต.

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,856 วันที่ 26 - 28 มกราคม พ.ศ. 2566