ก.ล.ต. ตีกรอบคุม ผู้ให้บริการเก็บสินทรัพย์ดิจิทัล

18 ม.ค. 2566 | 11:23 น.

ก.ล.ต. ออกประกาศตีกรอบคุม ผู้ให้บริการเก็บสินทรัพย์ดิจิทัล เพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ใช้งาน มีผลตั้งแต่ 16 ม.ค.

ถึงแม้ตลาดคริปโต(สินทรัพย์ดิจิทัล) ในปัจจุบันจะไม่ได้คึกคักเหมือนที่ผ่านมา แต่ก็ยังมีผู้ที่ถือสินทรัพย์ดิจิทัลอยู่อีกเป็นจำนวนมาก โดย ผู้ที่ถือ สกุลเงินดิจิทัลนั้น จำเป็นต้องฝากเงินไว้ใน Wallet ของผู้ให้บริการ ซึ่งควรต้องมีความปลอดภัยสูง

ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ออกประกาศ เพื่อเพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัย ให้กับผู้ใช้บริการ กระเป๋าสินทรัพย์ดิจิทัล

โดย ก.ล.ต. ได้กำหนดให้ ผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีการเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้า หรือผู้ให้บริการกระเป๋าสินทรัพย์ดิจิทัล จะต้องมีนโยบายและวิธีปฏิบัติในการกำกับดูแลการบริหารความเสี่ยงและการบริหารจัดการ wallet และ key พร้อมทั้งควบคุมการปฏิบัติงาน ให้เป็นไปตามนั้น

และผู้ให้บริการ ต้องจัดให้มีนโยบาย และกำหนดกระบวนการในเรื่องของการออกแบบ พัฒนา และบริหารจัดการ ระบบที่เกี่ยวข้อง อย่างเหมาะสม และมั่นคงปลอดภัย

สุดท้าย ผู้ให้บริการต้องกำหนดขั้นตอน ทดสอบขั้นตอน กำหนดผู้รับผิดชอบ รายงานเหตุการณ์ ในกรณีเกิดการเหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อระบบ และการตรวจสอบพิสูจน์พยานหลักฐานทางดิจิทัล (digital forensic investigation) ในกรณีที่มีเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงปลอดภัยของระบบที่เกี่ยวข้องกับการเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งกระทบต่อทรัพย์สินของลูกค้าอย่างมีนัยสำคัญ

ซึ่งผู้ให้บริการ ต้องดำเนินตามประกาศตั้งแต่ วันที่16 มกราคม 2566 โดยผู้ให้บริการรายเดิม ก่อนประกาศฉบับนี้มีผลบังคับใช้ สามารถดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามประกาศที่กำหนด ภายในระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน ตามบทเฉพาะกาล