‘ทีพีไอโพลีน’ เตรียมออกหุ้นกู้ ดอกเบี้ยสูงสุด 4.5%ต่อปี

31 ต.ค. 2565 | 09:14 น.

ทีพีไอโพลีน เตรียมออกหุ้นกู้ 3 ชุด ดอกเบี้ยสูงสุด 4.50% ต่อปี เสนอขายผู้ลงทุนทั่วไป 9 - 11 และ 14 พ.ย.65 ชูเรทติ้ง BBB+ แนวโน้ม ‘Positive’ สะท้อนความแข็งแกร่งของธุรกิจและโอกาสในการเติบโต

นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPL เปิดเผยว่า TPIPL เตรียมที่จะออกและเสนอขายหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ 3 ชุด วงเงินรวม 10,000 ล้านบาท จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ โดยจะเสนอขายแก่ผู้ลงทุนทั่วไปและผู้ลงทุนสถาบัน ในระหว่างวันที่ 9-11 และ 14 พฤศจิกายน 2565

นายประชัย เลี่ยวไพรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน)

สำหรับหุ้นกู้ ประกอบด้วย

  • หุ้นกู้อายุ 4 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.25% ต่อปี
  • หุ้นกู้อายุ 4 ปี 3 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.32% ต่อปี
  • หุ้นกู้อายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.50% ต่อปี

หุ้นกู้ชุดดังกล่าว ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ “BBB+” แนวโน้ม “Positive” หรือ “บวก” จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2565 โดยทริสเรทติ้ง ระบุว่า แนวโน้มอันดับเครดิต “Positive” สะท้อนถึงผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของบริษัทฯ ซึ่งเป็นผลมาจากความสำเร็จในการเปลี่ยนธุรกิจโพลีเมอร์ (Polymer) ไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงและอัตรากำไรที่ดีขึ้นของธุรกิจปูนซีเมนต์

 

อัตรากำไรจากธุรกิจปูนซีเมนต์ที่เพิ่มขึ้นสูงนั้น เป็นผลมาจากการปรับเพิ่มราคาขาย และต้นทุนที่ลดลงจากการทดแทนการใช้เชื้อเพลิงถ่านหินด้วยขยะชุมชนที่บริษัทฯ ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

ทริสเรทติ้ง ระบุด้วยว่า  คาดว่า บริษัทฯ จะยังคงมีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ต่อเนื่องไปถึงปี 2566 ตามการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในประเทศไทยและกลุ่มประเทศอาเซียน

 

“มั่นใจว่า หุ้นกู้ TPIPL จะได้รับการตอบรับจากผู้ลงทุนทั่วไปและผู้ลงทุนสถาบัน โดยเฉพาะผู้ลงทุนทั่วไปที่สามารถเข้าถึงหุ้นกู้อันดับความน่าเชื่อถือในระดับ “กลุ่มระดับลงทุน” (Investment Grade) ภายใต้ผลตอบแทนที่น่าพอใจ”นายประชัยกล่าว

 

รวมถึงเป็นการออกและเสนอขายโดยบริษัทฯ ที่เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมปูนซิเมนต์ รวมถึงธุรกิจปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ ธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค ธุรกิจการเกษตร และอื่นๆ ซึ่งมีโอกาสและศักยภาพในการเติบโตในอนาคต สะท้อนจากผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ซึ่งบริษัทฯ มีรายได้รวม 12,476 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิสำหรับงวดอยู่ที่ 2,680 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้หุ้นกู้ TPIPL ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ลงทุนได้อย่างแน่นอน