ออมสินเริ่มเดือนหน้า ตั้ง ”JV AMC" บริหารหนี้เสีย ระยะแรก 4 หมื่นล้านบาท

13 พ.ค. 2567 | 11:05 น.

ออมสินเริ่มเดือนหน้า ผนึก BAM ร่วมทุน 50 ต่อ 50 ตั้ง ”JV AMC" บริหารหนี้เสีย ระยะแรก 4 หมื่นล้านบาท คาดช่วยลูกหนี้ได้หลายแสนราย

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ออมสินจะร่วมทุนกับบริษัทบริหารสินทรัพย์  กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM   จัดตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่างสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ กับบริษัทบริหารสินทรัพย์ หรือ Joint Venture Asset Management Company (JV AMC) ในสัดส่วนการถือหุ้น 50:50 

ทั้งนี้ ขั้นตอนการดำเนินการปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติของคณะกรรมการของ BAM ทั้งนี้กระบวนการจะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน พ.ค. 67 และ JV AMC จะเริ่มให้บริการในเดือน มิ.ย. 2567

สำหรับในระยะแรกจะทำการบริหารหนี้เสียของออมสินก่อน โดยรับโอนหนี้จากลูกหนี้รายย่อย และเอสเอ็มอี ที่มีมูลหนี้ไม่เกิน 20 ล้านบาท

ซึ่งในส่วนของออมสินมีลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ที่ต้องเข้าร่วม 4 แสนราย มูลหนี้ 4 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ วงเงินดังกล่าวออมสินได้ตั้งสำรองเรียบร้อยแล้ว

“ตามภารกิจของแบงก์ไม่สามารถ hair cut หนี้ให้ลูกหนี้ได้ ซึ่งลูกหนี้อาจติดเครดิตบูโรนานถึง 8 ปี ดังนั้นสาเหตุที่เลือก BAM เพราะเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญในการบริหารหนี้  และหาก JV AMC ดำเนินการสำเร็จจะทำให้ผู้เป็นหนี้เสียปลดภาระหนี้ได้รวดเร็ว และช่วยลูกหนี้ได้หลายแสนคน“