จับตา BOJ ประชุมวันนี้ หลังเยนดิ่งทะลุ 155 เทียบดอลลาร์ ต่ำสุดรอบ 34 ปี

24 เม.ย. 2567 | 23:14 น.

เยนดิ่งลงทะลุระดับ 155 เทียบดอลลาร์เมื่อวันพุธ (24 เม.ย.) โดย ณ เวลา 23.02 น.ตามเวลาไทย เยนอ่อนค่า 0.19% สู่ระดับ 155.11 เทียบดอลลาร์ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 34 ปี นักลงทุนกังวลว่า หากเยนดิ่งลงทะลุระดับ 155 เทียบดอลลาร์ จะทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าทำการแทรกแซงตลาด

เงินเยนอ่อนค่า ต่อเนื่อง ทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า ญี่ปุ่น อาจตัดสินใจ แทรกแซงตลาด ในเร็วๆนี้ โดยนายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น ส่งคำเตือนอย่างชัดเจนที่สุดเกี่ยวกับโอกาสในการแทรกแซงตลาด โดยเขากล่าวว่า ในการประชุมรัฐมนตรีคลังสหรัฐ ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ที่มีขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ประชุมได้ปูทางสนับสนุนให้ญี่ปุ่นดำเนินการเพื่อสกัดการปรับตัวที่มากเกินไปของเยน

ทั้งนี้ ดอลลาร์ได้รับแรงหนุนจากการที่นักลงทุนเลื่อนคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในปีนี้ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นเดือนกันยายน จากเดิมที่คาดไว้ในเดือนมิถุนายน หลังนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด แสดงความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อสหรัฐที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราครั้งใหญ่ในเดือนต.ค.2565 โดยใช้วงเงินสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 6.35 ล้านล้านเยน (4.3 หมื่นล้านดอลลาร์) หรือราว 1.6 ล้านล้านบาท เพื่อพยุงค่าเงินเยนที่ทรุดตัวลงแตะระดับ 151.94 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 32 ปี

วงเงินดังกล่าวสูงกว่าจำนวนเงิน 2.84 ล้านล้านเยนที่ญี่ปุ่นใช้แทรกแซงตลาดเมื่อวันที่ 22 ก.ย.2565 ซึ่งเป็นการแทรกแซงครั้งแรกในรอบ 24 ปี

อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายแสดงความไม่มั่นใจเกี่ยวกับการที่ญี่ปุ่นจะทำการแทรกแซงตลาดในเร็วๆนี้ เนื่องจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีกำหนดจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันพฤหัสฯนี้ (25 เม.ย.) ก่อนแถลงผลการประชุมในวันศุกร์ (26 เม.ย.)

เยนอ่อนค่า 0.19% สู่ระดับ 155.11 เทียบดอลลาร์ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 34 ปี

 

อดีตรมช.คลังเผย ญี่ปุ่นใกล้แทรกแซงตลาด FX

นายมิตสึฮิโระ ฟูรุซาวะ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ เปิดเผยวานนี้ (24 เม.ย.) ว่า ญี่ปุ่นใกล้ที่จะเข้าแทรกแซงตลาด FX หากเงินเยนอ่อนค่าลงอีก

อดีตรมช.คลังญี่ปุ่น เปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ขณะที่อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐและญี่ปุ่นไม่เปลี่ยนแปลง แต่สกุลเงินเยนของญี่ปุ่นอ่อนค่าลงอย่างมากเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

“หากแนวโน้มดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไป ก็จะมีการแทรกแซงเกิดขึ้น” นายฟูรุซาวะกล่าวต่อไปว่า “เราใกล้ถึงจุดนั้นแล้ว” โดยอ้างถึงปฏิกิริยาของตลาดต่อข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาว่า เป็นปัจจัยที่อาจกระตุ้นให้รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าดำเนินการ พร้อมกล่าวย้ำถึงแถลงการณ์ร่วมระหว่างญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่บ่งชี้ว่าชาติพันธมิตรจะไม่หยุดยั้งการแทรกแซงตลาดของญี่ปุ่น

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ค่าเงินของญี่ปุ่นใกล้แตะระดับต่ำสุดในรอบ 34 ปีที่ 154.88 เยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ โดยนายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ย้ำว่าทางการเตรียมพร้อมแล้วในการดำเนินการเพื่อแก้ไขสถานการณ์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สกุลเงินเยนยังคงดูมีความเสี่ยง โดยธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประชุมนโยบายในสัปดาห์นี้ ขณะที่สหรัฐจะรายงานดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนมี.ค. ในวันศุกร์นี้ (26 เม.ย.) ซึ่งเป็นข้อมูลที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จับตาใกล้ชิด

ทั้งนี้ นายฟูรุซาวะมองว่า BOJ มีโอกาสปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในช่วงต้นเดือนก.ค. นี้ และคาดว่าทางการญี่ปุ่นจะเข้าแทรกแซงตลาดก่อนที่สกุลเงินเยนจะอ่อนค่าแตะ 160 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่แบงก์ ออฟ อเมริกา (Bank of America) คาดการณ์ว่า เงินเยนมีโอกาสอ่อนค่าแตะ 160 เยนต่อดอลลาร์ได้