เงินเยนอ่อน ดึงดูดต่างชาติเที่ยวญี่ปุ่น ดันค่าที่พักสูงสุดในรอบ 30 ปี

24 เม.ย. 2567 | 02:09 น.

ห้องพักโรงแรมญี่ปุ่นราคาพุ่งสูงสุดในรอบ 30 ปีในช่วงเวลานี้ โดยขยับขึ้นมาอยู่ที่ระดับเฉลี่ยราว 5,000 บาท/คืน หลังค่าเงินเยนอ่อนยวบ ดึงดูดนักท่องเที่ยวทะลักเข้าประเทศ อัตราการเข้าพักโรงแรมโดยเฉลี่ยปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 78%

ราคาโรงแรมในญี่ปุ่น พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 30 ปีในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เนื่องจาก เงินเยน อ่อนค่าลง ประกอบกับฤดูดอกซากุระบาน ได้ดึงดูดให้ นักท่องเที่ยวต่างชาติ หลั่งไหลเดินทางเยือน ญี่ปุ่น สูงเป็นประวัติการณ์

โคสตาร์ กรุ๊ป (CoStar Group) บริษัทผู้ให้บริการข้อมูลแก่อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์จากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า อัตราค่าห้องพักโรงแรมรายวันเฉลี่ยสำหรับเดือนมีนาคมอยู่ที่ระดับ 20,986 เยน ( ประมาณ 136 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 5,032 บาท) ซึ่งสูงสุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2540 และเป็นการเพิ่มขึ้นเกือบ 20% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา (2566)

ขณะเดียวกัน อัตราการเข้าพักโรงแรมในญี่ปุ่นโดยเฉลี่ยปรับตัวขึ้นสู่ 78% ในเดือนมีนาคม 2567

เงินเยนอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 34 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวเจแปน ไทม์ส สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเยือนญี่ปุ่นสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 3.1 ล้านคนในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยสาเหตุที่ทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าดึงดูดใจในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ นั่นก็คือ เงินเยนที่อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 34 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ อีกทั้งยังอยู่ในช่วงเทศกาลดอกซากุระบาน ซึ่งเป็นช่วงที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมากอยู่แล้ว โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเยือนญี่ปุ่นมากที่สุดนั้น มาจากเกาหลีใต้ ไต้หวัน และจีน

นางฮารูมิ ทางูจิ นักเศรษฐศาสตร์หลักของเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ (S&P Global Market Intelligence) ระบุว่า อีกปัจจัยที่ทำให้ราคาห้องพักโรงแรมพุ่งสูงขึ้น คือภาวะขาดแคลนแรงงานในญี่ปุ่น

"เพื่อให้สามารถรองรับอัตราการเข้าพักโรงแรมระดับสูงได้ในช่วงที่เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงาน ค่าห้องพักโรงแรมจึงต้องเพิ่มสูงขึ้น อุปสงค์ห้องพักที่เพิ่มสูงขึ้นมาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ดังนั้น จึงง่ายที่ผู้ประกอบการจะปรับขึ้นราคาห้องพัก" นางทางูจิกล่าว

นักท่องเที่ยวต่างชาติใช้จ่ายเงิน 1.75 ล้านล้านเยนในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.2567 เพิ่มขึ้น 52% เมื่อเทียบกับปี 2562 (ภาพ AFP)

ทั้งนี้ เงินเยนอ่อนค่า ยังเป็นอีกปัจจัยสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวเพิ่มการใช้จ่าย โดยการท่องเที่ยวญี่ปุ่นระบุว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติใช้จ่ายเงิน 1.75 ล้านล้านเยนในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.2567 ซึ่งเพิ่มขึ้นในอัตราถึง 52% เมื่อเทียบกับปี 2562 (ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19) ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวยังแห่ซื้อสินค้าหรูหราในราคาย่อมเยาลงอีกด้วย

"หากอุปสงค์นักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มสูงขึ้นต่อไป ราคาห้องพักโรงแรมอาจปรับตัวขึ้นตามไปด้วย และด้วยเงินเยนที่อ่อนค่าลง นักท่องเที่ยวจึงยังจะสามารถจ่ายค่าห้องพักได้อย่างสบาย ๆ" นางทางูจิกล่าวในที่สุด