"โกลด์แมน แซคส์" คาดดอลลาร์แข็งค่า แตะ 155 เยนในปีนี้

23 มี.ค. 2567 | 07:47 น.

"โกลด์แมน แซคส์" คาดดอลลาร์แข็งแตะ 155 เยนภายในปีนี้ จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ 151.41 เยน เผยเงินเยนลดความน่าดึงดูดใจในฐานะสกุลเงินปลอดภัย ตลาดขาดปัจจัยหนุนซื้อเยนที่ค่าอ่อนยวบลงหลังแบงก์ชาติญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศยุติการใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบเมื่อต้นสัปดาห์

โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป ปรับเพิ่มคาดการณ์ ค่าเงินดอลลาร์ เมื่อเทียบกับ เงินเยน โดยเชื่อว่าปัจจัยเสี่ยงด้านเศรษฐกิจมหภาคที่ไม่รุนแรงจะลดความน่าดึงดูดใจของเงินเยนในฐานะสกุลเงินปลอดภัยในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดว่า ดอลลาร์จะปรับตัวที่ราว 155, 150 และ 145 เยนในช่วง 3, 6 และ 12 เดือนข้างหน้าตามลำดับ เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 145, 142 และ 140 เยน

รายงานระบุว่า ดอลลาร์ปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ (22 มี.ค.) ที่ระดับ 151.41 เยน

\"โกลด์แมน แซคส์\" คาดดอลลาร์แข็งค่า แตะ 155 เยนในปีนี้

โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์อัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์/เยนดังกล่าว หลังจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ยกเลิกนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในการประชุมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (19 มี.ค.) นอกจากนี้ ยังปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรกในรอบ 17 ปี และระบุว่า ภาวะการเงินของญี่ปุ่นจะยังคงผ่อนคลายต่อไป ขณะเดียวกัน ก็แทบไม่ได้บ่งชี้เกี่ยวกับแนวโน้มนโยบายการเงินในอนาคต

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หลังการตัดสินใจของ BOJ ค่าเงินเยนก็ร่วงลงใกล้แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2533 เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า ภาวะความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจมหภาคที่ไม่รุนแรง จะถ่วงค่าเงินเยนลงระยะหนึ่ง นอกจากนี้ ยังไม่คาดว่า การปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะช่วยหนุนเงินเยน และหากเฟดลดดอกเบี้ยลงมาจริงๆ ก็จะลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย และจะลดความต้องการซื้อเยนในฐานะสกุลเงินปลอดภัยด้วย