คลังต่อสัญญา “วิทัย รัตนากร” นั่งเก้าอี้ผู้อำนวยธนาคารออมสินอีก 4 ปี

14 มี.ค. 2567 | 10:04 น.

บอร์ดออมสิน ลงนามต่อสัญญาจ้าง “นายวิทัย รัตนากร” ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการธนาคารอีก 1 สมัย ระบุผลงานประจักษ์ หนุนนโยบายรัฐช่วยฐานราก

นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร และประธานกรรมการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ได้มีการลงนามสัญญาว่าจ้าง นายวิทัย รัตนากร ให้เป็นผู้อำนวยการธนาคารออมสิน อีกสมัย ระยะเวลา 4 ปี จนถึงเดือนมิ.ย.71 หลังได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ทั้งในส่วนการประเมินผลงาน การเจรจาสัญญา และได้รับการอนุมัติจากกระทรวงการคลังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน

โดยเหตุผลที่มีการขยายสัญญา เนื่องจากที่ผ่านมา นายวิทัย ได้ดำเนินผลงานเป็นที่ประจักษ์ในหลายด้าน ทั้งผลประกอบการในเกณฑ์ดี การสนับสนุนนโยบายรัฐในการช่วยเหลือประชาชนในกลุ่มฐานราก โดยเฉพาะในช่วงเกิดวิกฤตโควิด ตลอดจนการดำเนินบทบาทธนาคารเพื่อสังคมมาอย่างต่อเนื่อง

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับผลดำเนินงานของธนาคารออมสินในช่วงที่ผ่านมา ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 66 คาดว่ามีกำไร 3.3 หมื่นล้านบาท สูงกว่าปี 65 ที่มีกำไรอยู่ระดับ 2.7 หมื่นล้านบาท ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ยังรักษาอยู่ในระดับต่ำไม่เกิน 3% 

นอกจากนี้ มีการเพิ่มเงินกันสำรองรวมกว่า 5.3 หมื่นล้านบาท อีกทั้งยังเป็นผู้นำในการรักษาดอกเบี้ยเงินกู้ในระดับต่ำ ตลอดจนมีการปล่อยกู้ช่วงโควิดช่วยเหลือประชาชน ได้มากกว่า 3 ล้านราย ที่สำคัญยังได้สร้างกลไกเข้าไปแข่งขันเพื่อช่วยลดดอกเบี้ยในระบบเช่น การขายฝากที่ดิน และเตรียมจัดตั้งนอนแบงก์รัฐขึ้นอีกในปีนี้

สำหรับประวัตินายวิทัย 

  • ช่วงปี 61-63 ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.)
  • ปี 60-61 เป็นกรรมการ และรักษาการผู้จัดการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย
  • ปี 59-61 เคยเป็นรองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มลงทุนและบริหารการเงิน
  • ปี 58-59 เป็นรองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มลูกค้าธุรกิจและภาครัฐ