คลังเล็งออกมาตรการแก้หนี้ อุ้มลูกหนี้สินเชื่อโควิด 2 ล้านคน

10 ธ.ค. 2566 | 03:54 น.

”คลัง“ เล็งออกมาตรการแก้หนี้ในระบบ อุ้มเอสเอ็มอี-ลูกหนี้รายย่อย ธ.ก.ส. ชี้รัฐจ่อช่วยลูกหนี้สินเชื่อโควิด 2 ล้านคน ล้างประวัติให้กลับมาเป็นลูกหนี้ปกติ

นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาออกมาตรการแก้ไขปัญหาหนี้สินในระบบตามนโยบายของรัฐบาล โดยจะมีทั้งการดูแลเอสเอ็มอี และลูกค้ารายย่อย ซึ่งขณะนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติม ซึ่งหากได้ข้อสรุปแล้วจะมีการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติอีกครั้ง

สำหรับการดูแลลูกค้ารายย่อยนั้น จะเน้นดูแลลูกค้าสินเชื่อฉุกเฉินในช่วงโควิด ที่รัฐบาลให้ธนาคารออมสิน และธ.ก.ส. ปล่อยสินเชื่อช่วยเหลือประชาชนรายละ 10,000 บาท โดยมีลูกค้าที่ขอสินเชื่อจากทั้ง 2 ธนาคารเกือบ 2 ล้านราย ซึ่งยังไม่สรุปวิธีการดำเนินการ แต่ต้องการล้างประวัติให้ลูกหนี้ที่มีสถานะเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ให้กลับมามีสถานะปกติ 

“การดูแลลูกหนี้สินเชื่อฉุกเฉินในช่วงโควิด คณะทำงานย่อยที่มีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานได้เห็นชอบในหลักการแล้ว ส่วนเอสเอ็มอีนั้น อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียด จะมีการเสนอที่ประชุมในครั้งถัดไป“