KTC ลุ้นท่องเที่ยว หนุนยอดใช้บัตรโตตามเป้า 10%

14 ส.ค. 2566 | 10:57 น.

เคทีซีลุ้นครึ่งหลังปี 66 “ท่องเที่ยว” ดันยอดใช้จ่ายบัตรเครดิตโตตามเป้า 10% หลังครึ่งปีแรกขยับเพิ่ม 16% อานิสงส์ ดึงกลุ่มรายได้เกิน 50,000 บาทเข้าพอร์ตเกือบ 20% มั่นใจคุมเอ็นพีแอลต่ำกว่าระบบ

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)รายงานภาพรวมธุรกิจบัตรเครดิตเดือนพฤษภาคม 2566 พบว่า มียอดสินเชื่อคงค้าง 4.57 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.7% จาก 4.41 แสนล้านบาทในช่วงเดียวกันปีก่อน โดยมาจากนอนแบงก์สูงถึง 5.56 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 31.6% เป็น 2.31 แสนล้านบาทจากช่วงเดียวกันปีก่อนอยู่ที่ 1.75 แสนล้านบาท ขณะที่ส่วนของธนาคารพาณิชย์ชะลอตัว 14.7%

นางประณยา นิถานานนท์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-การตลาด บัตรเครดิตเคทีซี (KTC)หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์พิเศษ “หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจว่า ยอดใช้จ่ายของบัตรเครดิตเคทีซีมีแนวโน้มเติบโตได้ตามเป้าทั้งปีนี้ที่ตั้งไว้ในระดับ 10% โดยภาคการท่องเที่ยวจะยังเป็นโอกาสในการสร้างรายได้และเพิ่มกำลังซื้อในช่วงที่เหลือของปี

นางประณยา นิถานานนท์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-การตลาด บัตรเครดิตเคทีซี

ด้านการขยายฐานสมาชิกใหม่นั้น เคทีซีไม่ได้เร่งมากนักจากปัจจุบันที่มีฐานผู้ถือบัตร 2.6 ล้านใบ ซึ่งในจำนวนดังกล่าว มีการใช้จ่ายอย่างสม่ำเสมอ (Active) ประมาณกว่า 80% โดยคาดว่า สิ้นปีจะเพิ่มฐานสมาชิกใหม่ได้ตามเป้าที่ 1.8 แสนราย  ส่วนยอดการใช้จ่ายครึ่งปีแรกที่เติบโต 16%นั้น พบว่า ส่วนหนึ่งมาจากลูกค้าที่มีรายได้สูงเกิน 50,000 บาทต่อเดือน ซึ่งปัจจุบันฐานลูกค้ากลุ่มนี้มีสัดส่วนเกือบ 20% และพอร์ตหลักยังเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ 15,000-30,000 บาท มีสัดส่วนประมาณ 65%

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาการพิจารณาอนุมัติวงเงินยังอยู่ในอัตราที่ดี เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 40%บวกลบ ทำให้คุณภาพลูกค้าในพอร์ตออกมาดีต่อเนื่อง ด้วยทั้งกระบวนการคัดกรองตั้งแต่ต้น เช่น พิจารณาความสามารถในการใช้จ่ายของลูกค้าแต่ละรายควบคู่กันกับเกณฑ์ที่กำหนด

ดังนั้นแนวโน้มยังไม่คิดว่า จะมีปัญหากดดันต่อการเพิ่มขึ้นของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) จากปัจจุบันเคทีซี ควบคุมคุณภาพพอร์ตได้ดีมาก ปริมาณหนี้เสียแค่ประมาณ 1.1-1.2% น้อยมาก เมื่อเทียบอุตสาหกรรม โดยเคทีซียังคงเข้มข้นในการดูแลคุณภาพพอร์ตลูกค้าอย่างสม่ำเสมอและใกล้ชิด

นอกจากนั้น ด้วยสภาพการแข่งขันในธุรกิจที่ยังคงมี่ต่อเนื่อง ทางเคทีซีพยายามตอบโจทย์ตามความเหมาะสมของลูกค้า ทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการด้วยเทคโนโลยีและดิจิทัล เพื่อให้ตอบรับกับพฤติกรรมของลูกค้า และบัตรเครดิตเป็นบริการชำระเงินที่ทุกวันนี้ไม่ต้องพกบัตรพลาสติก ซึ่งล่าสุดได้พัฒนาเวอร์ชั่นใหม่ “เคทีซีโมบาย” เพื่อให้ลูกค้ากำหนดวงเงินต่อช่องทาง เพื่อไม่ให้ใช้จ่ายเกินตัว ปัจจุบันลูกค้าประมาณกว่า 2 ล้านคนหรือ 80% โหลดใช้บริการเพราะอำนวยความสะดวกได้ดี

ส่วนพฤติกรรมการชำระคืนบัตรเครดิตที่เริ่มเห็นสัญญานการค้างชำระนั้น นางประณยา กล่าวว่า ไม่มีความกังวลในประเด็นดังกล่าว เพราะลูกค้าผ่อนชำระ (Revolving) มีอยู่ราว 30% ยังดูแลได้ดี ขณะเดียวกันเคทีซีตั้งเป้าการทำกิจกรรมโปรโมชั่นรวมถึงคะแนนสะสมที่เป็นกลยุทธ์ของเคทีซีในการทำการตลาดด้วย ไม่ว่าจะเป็นส่วนลด 20% 30% หรือแลกบุฟเฟ่ต์ ซึ่งกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ ช่วยกระตุ้นพอร์ตลูกค้าในการใช้จ่าย ในส่วนของลูกค้า Inactive เช่น ถ้าลูกค้าหายไปหรือส่งสัญญาณ ไม่มีการใช้จ่าย ซึ่งนโยบายของเคทีซี จะทำการปิดบัตร หากไม่มียอดใช้จ่ายเกิน 1 ปี

“เราพยายามติดต่อลูกค้า และส่งข้อความพร้อมโปรโมชั่นที่น่าสนใจแต่ละช่วง ก่อนจะดำเนินการปิดบัตร อย่างช่วงที่เหลือปีนี้ก็มีโปรโมชั่นเยอะมาก ทั้งเรื่องสิทธิประโยชน์กับกลุ่มพันธมิตร สายการบิน หรือรับส่วนลดเมื่อใช้จ่ายหมวดร้านอาหารทั้งโรงแรมและทั่วไป โดยเฉพาะ วันแม่ปีนี้ ลูกค้าสามารถเลือกรับสิทธิประโยชน์ที่หลากหลาย เช่น หมวดสุขภาพและความงาม”นางประณยากล่าว

สำหรับยอดการใช้จ่ายหลัก มาจากหมวดประกัน ซึ่งมียอดใช้จ่ายค่อนข้างใหญ่,หมวดเติมน้ำมัน ,หมวดท่องเที่ยว-ร้านอาหาร ,หมวดช้อปปอิ้งออนไลน์ และหมวดสุขภาพและความงาม ซึ่งเป็นไปตามพฤติกรรมการใช้จ่ายในครึ่งปีแรกที่ผ่านมา

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศราฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,913 วันที่ 13 - 16 สิงหาคม พ.ศ. 2566