กรุงศรี คอนซูมเมอร์เผย ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรทะลุ 1.73 แสนล้าน

07 ส.ค. 2566 | 09:15 น.

กรุงศรี คอนซูมเมอร์เผย ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรครึ่งปี 66 ทะลุ 1.73 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% เตรียมอัดโปรกระตุ้นยอดครึ่งปีหลัง ดันยอดใช้จ่ายผ่านบัตรตามเป้าทั้งปี 3.5 แสนล้านบาท

นางสาวณญาณี  เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ผู้ให้บริการด้านบัตรเครดิต และ สินเชื่อส่วนบุคคลเปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานช่วงครึ่งแรกของปี 2566 เติบโตเป็นที่น่าพอใจ โดยมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรกว่า 173,000 ล้านบาท เติบโต 13% ยอดสินเชื่อใหม่ 44,000 ล้านบาท เติบโต 6% จำนวนบัญชีลูกค้าใหม่ 270,000 ราย เติบโต 35% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 

นางสาวณญาณี  เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์

ผลประกอบการที่เติบโตต่อเนื่อง เป็นผลสำเร็จจากการนำนวัตกรรมและข้อมูลมาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ตอบโจทย์ลูกค้า พร้อมพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง สำหรับอัตราส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อยู่ที่ระดับ 1.05% สำหรับบัตรเครดิต และ 2.47% ในส่วนของสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อผ่อนชำระ ซึ่งเป็นผลจากการบริหารความเสี่ยงที่รัดกุม

จากข้อมูลการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในเครือกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2566 หมวดที่มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรสูงสุด ได้แก่

  1.  ประกันภัย
  2. ปั๊มน้ำมัน
  3. ตกแต่งบ้านและเครื่องใช้ในครัวเรือน
  4. ช้อปปิ้งออนไลน์และกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์
  5. ไฮเปอร์มาร์ทและซุปเปอร์มาร์เก็ต

ส่วนหมวดที่เติบโตสูง สะท้อนให้เห็นว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในปีนี้ฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในหมวดการท่องเที่ยว ได้แก่

  1. สายการบิน (+137%)
  2. ตัวแทนท่องเที่ยว (+133%)
  3. โรงแรม (+53%)
  4. รถเช่า (+46%)
  5. อื่นๆ (+33%)
  6. ธุรกิจการให้บริการ (+31%)

“จากสัญญาณบวกดังกล่าว กรุงศรี คอนซูมเมอร์ จึงเตรียมรุกตลาด โดยนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ยกระดับผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินเพื่อลูกค้าอย่างต่อเนื่อง”นางสาวณญาณีกล่าว 

ไม่ว่าจะเป็น ต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินรวมทั้งการสมัครบัตรเครดิตและสินเชื่อแบบดิจิทัล, นำนวัตกรรมมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและพัฒนาคุณภาพบริการ เช่น บริการยืนยันตัวตนด้วยเสียง (Voice Authentication) ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีลูกค้าสมัครใช้งานถึง 1.13 แสนคน, การใช้ AI Chatbot ช่วยตอบคำถามลูกค้า ซึ่งช่วยให้ลูกค้าได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น

บริการเชื่อมต่อ API กับพันธมิตรชั้นนำในธุรกิจต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการแลกคะแนนบัตรเครดิตเป็นคะแนนหรือสิทธิประโยชน์ของร้านค้าพันธมิตร, พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ ในแอปพลิเคชัน UCHOOSE เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ได้แบบ Hyper Personalization ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ยังได้จัดโปรโมชันสุดพิเศษ เพื่อกระตุ้นยอดใช้จ่ายต่อเนื่อง  โดยคาดว่า ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรในปีนี้จะเติบโตตามเป้าหมาย โดยตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตร 350,000 ล้านบาท ยอดสินเชื่อใหม่ 97,000 ล้านบาท ภายในปี 2566