ธุรกิจบัตรเครดิต จ่อเพิ่มดอกเบี้ยบัตรเป็น 18%

13 ส.ค. 2566 | 07:39 น.

ชมรมบัตรเครดิต เตรียมหารือธปท. ปรับเพิ่มดอกเบี้ยจาก 16% เป็น 18% เหตุต้นทุนดอกเบี้ยเพิ่ม ฉุดกำไร พร้อมขอเลื่อนจ่ายขั้นต่ำ 5% ออกไปก่อน ห่วงปรับเพิ่มจ่ายขั้นต่ำ 8% กระทบคนจ่ายหนี้

นายอธิศ รุจิรวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเนอรัล คาร์ด เซอร์วิสเซส จำกัด ผู้ให้บริการบัตรเครดิต เซ็นทรัล เดอะวัน และประธานชมรมธุรกิจบัตรเครดิต เปิดเผยว่า ชมรมธุรกิจบัตรเครดิตเตรียมหารือธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ในช่วงครึ่งหลังปีนี้  ขอให้ปรับเพิ่มเพดานดอกเบี้ยบัตรเครดิตกลับไปที่ 18% หลังจากที่ปรับลดลงมาเหลือ 16% ต่อปีในปัจจุบัน ซึ่งถือว่า ต่ำสุดในโลก ถ้าหากต้นทุนดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น จะยิ่งทำให้กำไรธุรกิจน้อยและอาจอยู่ไม่ได้

นายอธิศ รุจิรวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเนอรัล คาร์ด เซอร์วิสเซส จำกัด

นอกจากนั้น ยังจะมีการหารือกับธปท.เพื่อขอเลื่อนจ่ายขั้นต่ำ 5% ไปก่อน เหมือนกับปีที่ผ่านมาด้วย เพราะในปี 67 จะมีการปรับการจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตในแต่ละงวดแบบขั้นบันได จากช่วงโควิด-19 ได้ลดมาจ่ายขั้นต่ำ 5% จะเพิ่มเป็น 8% ในปี 67 และจะกลับมาเป็น 10% ตามปกติในปีถัดไป ซึ่งที่ผ่านมาได้ให้มุมมองกับธปท.เกี่ยวกับความสามารถชำระหนี้ของลูกหนี้ค่อนข้างมาก  เพราะ มองว่า จะกระทบกับการใช้จ่ายหนี้ของลูกหนี้  แต่ธปท.ให้เหตุผลถึงความจำเป็นต้องปรับและยืนยันยังคงต้องปรับ 8% ในปี 67

“การกลับมาจ่ายขั้นต่ำบัตรเครดิตแบบขั้นบันได เพื่อให้ไปสู่ระดับปกติน่ากังวล เพราะเห็นว่าลูกหนี้มีแนวโน้มได้รับผลกระทบ คนจะมีศักยภาพจ่ายแค่ไหน ซึ่งการถือบัตรเครดิตของคนไทยในปัจจุบัน 1 คนเฉลี่ยมี 3 คนต่อใบ ซึ่งอาจต้องจ่ายเพิ่มในทุกใบ ทำให้กระทบกับความสามารถชำระหนี้แน่นอน เพราะเคยมีประสบการณ์ในอดีตที่ปรับจากจ่ายขั้นต่ำ 5% มาเป็น 10%”นายอธิศกล่าว

ขณะที่อัตราการเติบโตและส่วนแบ่งการตลาดของบัตรเครดิต จำนวนบัญชีในอุตสาหกรรมบัตรเครดิตปัจจุบันเทียบกับสิ้นปี 65 เติบโต 3.1% หนี้คงค้าง เติบโต 4% ยอดใช้จ่ายบัตรเครดิตเติบโต 15% เป็นในประเทศ 10% ต่างประเทศ 5.6% และกดเงินสด 27% เทียบกับในปี 62 ก่อนช่วงโควิด จำนวนบัญชีเติบโต 13.6% หนี้คงค้าง เติบโต 17% ยอดใช้จ่ายบัตรเครดิตเติบโต 17% เป็นในประเทศ 21% ต่างประเทศ 31% และกดเงินสดติดลบ 18%