"ยูบีเอส" รุดเจรจาเทกโอเวอร์ "เครดิตสวิส" ลุ้นปิดดีลก่อนเปิดตลาดวันจันทร์

19 มี.ค. 2566 | 00:19 น.

สื่อใหญ่รายงานยูบีเอส (UBS) ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ กำลังเจรจาเพื่อเทกโอเวอร์กิจการทั้งหมดหรือบางส่วนของธนาคารเครดิตสวิส ที่กำลังประสบปัญหา โดยรายงานระบุความพยายามดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ

 

ไฟแนนเชียล ไทม์ส สื่อใหญ่ของอังกฤษรายงานว่า ยูบีเอส (UBS) ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของ สวิตเซอร์แลนด์ กำลังเจรจาเพื่อ เทกโอเวอร์ กิจการทั้งหมดหรือบางส่วนของ ธนาคารเครดิตสวิส (Credit Suisse) ธนาคารเก่าแก่ขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศ ที่กำลังประสบปัญหา โดยคณะกรรมการบริหารของทั้งสองธนาคารต่างมีกำหนดจัดการประชุมหารือในช่วงสุดสัปดาห์นี้

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ และ FINMA ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎระเบียบ จะช่วยสนับสนุนการจัดเจรจาดังกล่าวเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคธนาคารของประเทศ

ทั้งนี้ ในช่วงเย็นวันศุกร์ FINMA ได้แจ้งกับหน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎระเบียบของสหรัฐอเมริกาและอังกฤษว่า การควบรวมกิจการธนาคารยูบีเอสและเครดิตสวิสนั้น เป็น "แผนเอ" (Plan A) เพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นให้กับธนาคารเครดิตสวิส

นอกจากนี้ ยูบีเอสและเครดิตสวิส ยังมีการพิจารณาทางเลือกอื่น ๆ อีกหลายทางเลือก เนื่องจากทั้งสองฝ่ายพยายามที่จะประเมินข้อจำกัดด้านกฎระเบียบในประเทศต่าง ๆ ที่สองธนาคารดำเนินกิจการอยู่

เครดิตสวิส ธนาคารเก่าแก่อายุกว่า 167 ปี

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์หวังที่จะให้สองธนาคารตกลงหาทางออกที่เป็นไปได้ก่อนที่ตลาดจะเปิดทำการในวันจันทร์ (20 มี.ค.) แต่ก็ระบุเสริมว่า ไม่มีการรับประกันว่า ทั้งสองธนาคารจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่มีข่าวออกมาทั้งเครดิตสวิส และยูบีเอส ต่างปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้ ขณะที่ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์และ FINMA ก็ยังไม่ได้ตอบกลับการขอความเห็นของสำนักข่าวรอยเตอร์

เครดิตสวิส ซึ่งเป็นธนาคารเก่าแก่อายุ 167 ปี นับเป็นธนาคารรายใหญ่สุดที่สร้างความปั่นป่วนให้กับตลาด หลังจากเกิดวิกฤตการเงินกับธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และซิกเนเจอร์ แบงก์ของสหรัฐในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเครดิตสวิส ต้องขอกู้เงิน 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์จากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์มาเพื่อประคองสถานะและรักษาสภาพคล่อง

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า หน่วยงานควบคุมด้านกฎระเบียบของสวิตเซอร์แลนด์กำลังสนับสนุนให้ธนาคารยูบีเอสและเครดิตสวิสควบรวมกิจการกัน แต่ทั้งสองฝ่ายไม่ต้องการทำเช่นนั้น ขณะที่หน่วยงานควบคุมกฎระเบียบก็ไม่มีอำนาจที่จะบังคับให้ทั้งสองธนาคารควบรวมกิจการกัน

ข่าวการหารือของคณะกรรมการบริหารของทั้งยูบีเอส และเครดิตสวิส ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ทำให้หุ้นเครดิตสวิส พุ่งขึ้นถึง 9% ในการซื้อขายหลังปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ (17 มี.ค.) ขานรับรายงานข่าวดังกล่าว แม้ว่าทั้งยูบีเอสและเครดิตสวิส ยังคงปฏิเสธที่จะให้ความเห็นอย่างเป็นทางการต่อรายงานข่าวของสื่อเกี่ยวกับการเจรจาเพื่อควบรวมกิจการ

อย่างไรก็ตาม ไฟแนนเชียล ไทม์ส ระบุเพิ่มเติมด้วยว่า หากการควบรวมกิจการระหว่างยูบีเอสและเครดิตสวิสเกิดขึ้นจริง ก็จะเป็นการถือกำเนิดของระบบธนาคารใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และจะเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนให้กลับคืนสู่สวิตเซอร์แลนด์ ในฐานะประเทศที่มีภาพลักษณ์การมีภาคการธนาคารมีเสถียรภาพในระดับสูง

ข้อมูลอ้างอิง