SNB ยันปัญหาแบงก์สหรัฐไม่มีผลลุกลามตลาดการเงินสวิส

16 มี.ค. 2566 | 04:28 น.

แบงก์ชาติสวิตเซอร์แลนด์ แถลงการณ์ยืนยันสถานะของธนาคาร "เครดิตสวิส" ผ่านเกณฑ์ขั้นสูงทั้งด้านเงินทุนและสภาพคล่อง ย้ำวิกฤตแบงก์สหรัฐไม่ได้มีผลลุกลามมาถึง

 

ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) และ ฟินมา (FINMA) ที่เป็นหน่วยงานผู้ดูแลกฎระเบียบด้านการเงิน ออกแถลงการณ์ร่วมวานนี้ (15 มี.ค.) เกี่ยวกับภาวะความไม่แน่นอนในตลาดการเงิน โดยระบุว่า ปัญหาที่ธนาคารบางแห่งในสหรัฐอเมริกาประสบอยู่ในเวลานี้ ไม่ได้ก่อให้เกิดความเสี่ยงโดยตรงในลักษณะที่ลุกลามมายังตลาดการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ เนื่องจากในสวิตเซอร์แลนด์นั้น มีกฎเกณ์ที่เข้มงวดกำกับดูแลภาคธนาคารเกี่ยวกับเงินทุนและสภาพคล่อง เพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับเสถียรภาพของบรรดาสถาบันการเงิน ซึ่งในกรณีของ ธนาคารเครดิตสวิส (Credit Suisse) หรือ CS ที่กำลังเป็นข่าวอยู่นั้น ถือว่าผ่านเกณฑ์ทุกอย่างทั้งด้านเงินทุนและสภาพคล่อง โดยกฎเกณฑ์ดังกล่าวบังคับใช้กับธนาคารที่มีความสำคัญในเชิงระบบทุกราย และหากถึงคราวจำเป็นจริงๆ SNB ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือเพื่อเสริมสภาพคล่องแก่ธนาคารเครดิตสวิส

ทั้ง SNB และ FINMA ที่ออกแถลงการณ์ร่วมกันนี้ ต้องการย้ำว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสิ่งใดเลยที่บ่งชี้ว่า มีความเสี่ยงโดยตรงใดๆที่ลุกลามจากความปั่นป่วนของตลาดธนาคารในสหรัฐอเมริกามายังสถาบันการเงินของสวิตเซอร์แลนด์

 

แถลงการณ์ร่วมที่ออกโดยธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) และ ฟินมา (FINMA) เมื่อวันที่ 15 มี.ค.2566

ทั้งนี้ กฎเกณฑ์ของสวิตเซอร์แลนด์ กำหนดให้ธนาคารทุกแห่งต้องกันเงินไว้เป็นทุนสำรองและเสริมสภาพคล่องเพื่อให้เท่ากับหรือมากกว่าจำนวนเงินขั้นต่ำสุดตามมาตรฐานการกำกับดูแลสถาบันการเงินของบาเซล (Basel standard) ยิ่งไปกว่านั้น ธนาคารที่มีความสำคัญในเชิงระบบยังจะต้องผ่านกฎเกณฑ์ที่มีมาตรฐานสูงกว่าทั้งในแง่เงินทุนและสภาพคล่อง ซึ่งจะช่วยให้สามารถซึมซับผลกระทบหรือแรงกระแทกจากวิกฤตหลักๆหรือสถานการณ์ฉุกเฉินปุบปับต่างๆได้เป็นอย่างดี

มูลค่าในตลาดหลักทรัพย์ของหุ้นและตราสารหนี้ของธนาคารเครดิตสวิสได้รับผลกระทบเป็นพิเศษจากปฏิกริยาของตลาดในช่วงไม่กี่วันมานี้  “ฟินมา”ได้เข้าทำการติดต่อใกล้ชิดกับธนาคารและสามารถเข้าถึงข้อมูลทั้งหมดตามที่กฎหมายการกำกับดูแลภาคการธนาคารเปิดให้เข้าถึง ซึ่งจากข้อมูลเหล่านี้ ฟินมาขอยืนยันว่า ธนาคารเครดิตสวิสผ่านเกณฑ์มาตรฐานขั้นสูงทั้งด้านเงินทุนและสภาพคล่องที่กำหนดไว้สำหรับกลุ่มธนาคารที่มีความสำคัญเชิงระบบ

"เครดิตสวิส" ธนาคารใหญ่อันดับสองของสวิตเซอร์แลนด์ เป็นธนาคารที่ใหญ่เกินกว่าจะปล่อยให้ล้ม

นอกจากนี้ หากจำเป็น ธนาคารกลางแห่งสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) จะให้ความช่วยเหลือเสริมสภาพคล่องให้กับธนาคารเครดิตสวิสที่มีธุรกิจเครือข่ายอยู่ทั่วโลก ทั้ง FINMA และ SNB กำลังติดตามพัฒนาการของเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และมีการทำงานใกล้ชิดกับกระทรวงการคลังเพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับเสถียรภาพในตลาดการเงิน

อ่านเพิ่มเติม: "เครดิต สวิส"กู้เงินแบงก์ชาติสวิส 5.4 หมื่นล้านดอลล์ พยุงฐานะ