"บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบใหม่ คลังเผยไม่ผ่านเกณฑ์ 8 ล้านคน

21 ก.พ. 2566 | 10:42 น.

คลังเผย บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ ไม่ผ่านเกณฑ์ 8 ล้านคน หรือเกือบ 40% ของผู้ลงทะเบียนทั้งหมด ขณะที่จำนวนผู้ผ่านการคัดกรองประมาณ 14 ล้านคนเ หวั่นอุทธรณ์ล้น สั่ง “กรุงไทย” แจงข้อมูลการคัดกรอง

หลังการกระทรวงการคลังได้เลื่อนประกาศผลคัดกรองการลงทะเบียน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ อย่างไม่มีกำหนด จากเดิมที่มีกำหนดการจะประกาศช่วงสิ้นเดือนม.ค. 2566 และให้สามารถเริ่มใช้จ่ายได้ในวันที่ 1 มี.ค.66 เป็นต้นไป

ล่าสุด นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากธนาคารกรุงไทย ฐานะที่เป็นผู้รับเหมาจัดการระบบคัดกรองข้อมูลรายละเอียดโครงการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ว่า มีผู้ที่ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกว่า 8 ล้านคน หรือคิดเป็น 40% ไม่ผ่านเกณฑ์การคัดกรอง

 

กระทรวงการคลังจึงได้สั่งการให้ธนาคารกรุงไทยส่งข้อมูลมาให้พิจารณาถึงสาเหตุที่ไม่ผ่านเกณฑ์การคัดกรองเพื่อรับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เนื่องจากมีความกังวลว่าจะมีผลต่อจำนวนผู้ที่ยื่นอุทธรณ์ผลการคัดเลือกเข้ามา ซึ่งอาจจะใช้ระยะเวลายาวนานในการคัดกรอง แต่ปัจจุบันกรุงไทยยังไม่ได้ส่งข้อมูลดังกล่าวมาให้คลังพิจารณา

“แม้ว่าระบบการพิจารณาเพื่อรับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะมีระบบให้ผู้ที่ไม่ผ่านการคัดกรองสามารถอุทธรณ์ได้ แต่ตามปกติคำขออุทธรณ์ควรมีประมาณหนึ่ง ไม่ใช่เป็นจำนวนมาก หรือเกือบ 40 %ของคนที่ลงทะเบียนทั้งหมด เพราะต้องมีบุคคลากรที่ใช้ในการตรวจสอบผลการอุทธรณ์เพียงพอด้วย”

ผลการคัดกรองบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่

  • ผู้ลงทะเบียนกว่า 22 ล้านคน
  • รอบแรกระบบของธนาคารกรุงไทย ได้คัดกรองคนที่ผ่านคุณสมบัติ เหลือผู้ที่ได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 19 ล้านคน 
  • รอบสุดท้าย เหลือผู้ผ่านการคัดกรองประมาณ 14 ล้านคน
  • มีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์ถึง 8 ล้านคน

ทั้งนี้ เนื่องจากต้องรอการทบทวนตัวเลขคนที่ได้รับสิทธิ และคนที่ถูกตัดสิทธิให้เกิดความชัดเจนก่อน ทำให้กระทรวงการคลังยังไม่สามารถประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐได้ตามแผน

อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังจะพยายามเร่งให้มีการประกาศและใช้บัตรให้ได้ทันกำหนดการเดิม ซึ่งเริ่มวันที่ 1  มี.ค. 66 เป็นต้นไป ซึ่งอาจจะมีการประกาศรายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์ในรอบแรกก่อน