บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ คลังตอบแล้ว ผ่านเกณฑ์ 13 ล้านคน

15 ก.พ. 2566 | 08:00 น.

รมว.คลัง อัพเดทความคืบหน้า “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” รอบใหม่ คาดมีผู้ผ่านเกณฑ์ 13 ล้านคน เร่งตรวจข้อมูลให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 สัปดาห์ เพื่อให้ใช้งานได้เร็วที่สุด

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าของโครงการ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบใหม่  คาดว่าจำนวนผู้ที่ผ่านการคัดกรองเข้าร่วมโครงการใกล้เคียงกับจำนวนคนของผู้ถือบัตรในปัจจุบัน ที่มีประมาณ 13 ล้านคน  จากปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนประมาณ 20 ล้านคน เนื่องจากเกณฑ์คัดกรองบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ มีการคัดกรองหลายขั้นตอน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

 

คลังกำลังเร่งตรวจสอบข้อมูลผู้เข้าร่วมโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ให้มีความถูกต้อง และชัดเจนมากที่สุดตามเกณฑ์ที่กำหนด คาดว่าภายใน 1-2 สัปดาห์จะแล้วเสร็จ ซึ่งจะมีการรายงานคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอความเห็นชอบเกี่ยวกับจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการต่อไป

“คนเดิมที่เคยได้สิทธิ อาจไม่ผ่านเกณฑ์ เพราะบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่มีเกณฑ์คัดกรองที่ครอบคลุม เช่น เกณฑ์รายได้ หรือทรัพย์สินเกินเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และมีการดูในเรื่องครอบครัวด้วย ดังนั้น ผู้ที่เคยถือบัตรเดิมก็อาจจะหลุดออกไป ขณะที่คนใหม่ก็จะเข้ามาเติม”นายอาคม กล่าว

ขณะที่วันที่ 1 มีนาคม 2566 นี้ จะได้เริ่มใช้บัตรคนจนหรือไม่นั้น นายอาคม กล่าวว่า ส่วนนี้เป็นกำหนดการเดิมที่วางไว้ แต่ด้วยมีความล่าช้าในเรื่องของข้อมูล ซึ่งมีการตรวจสอบและใช้ข้อมูลของหน่อยงานจำนวนมาก จึงต้องใช้เวลา อาจจะกระทบกำหนดการเดิม อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลัง จะพยายามทำให้บัตรสวัสดิการใช้ได้เร็วที่สุด

“เรื่องกำหนดการนั้นต้องขอไปดูก่อนว่าจะทำได้เร็วแค่ไหน และต้องดูต่อไปว่ากำหนดการจะต้องปรับหรือไม่ ยืนยันว่าจะทำให้ได้เร็วที่สุด”นายอาคม กล่าว