บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ส่อแววใช้ไม่ทัน 1 มี.ค.

13 ก.พ. 2566 | 06:31 น.

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ส่อแววใช้ไม่ทัน 1 มี.ค.นี้ หลังการเมืองแย่งเคลมผลงานเลือกตั้ง ฝั่ง “สันติ” รมช.คลัง ชี้กรุงไทยยังไม่ยอมส่งข้อมูลให้

หลังจากกระทรวงการคลังประกาศเลื่อนผลการพิจารณาคุณสมบัติโครงการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565  ออกไปก่อนโดยไม่มีกำหนดนั้น

 

ล่าสุด แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า ความคืบหน้าโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ขณะนี้มีแนวโน้มว่าจะเปิดใช้สิทธิ์สวัสดิการวันแรกไม่ทันตามที่กำหนดในวันที่ 1 มี.ค.66 เนื่องจากมีความล่าช้าในกระบวนการตรวจสอบข้อมูล  ทำให้ไม่สามารถประกาศผลผู้ได้รับสิทธิ์ได้จนถึงวันนี้

“เดิมคลังตั้งใจว่าจะประกาศผลผู้ได้รับสิทธิ์ภายในสิ้นเดือนม.ค.ที่ผ่านมา แต่ตอนนี้ผ่านมาถึงกลางเดือนก.พ.แล้ว แต่ก็ยังไม่มีวี่แววที่จะประกาศออกมาได้"

ทั้งนี้ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ได้รับการแจ้งว่าเนื่องจากปีนี้ มีผู้ลงทะเบียนสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้เกือบ 20 ล้านคน และต้องมีการตรวจสอบข้อมูลหลายด้านทั้งเงื่อนไขส่วนบุคคลและจะต้องมีการนำไปตรวจสอบข้อมูลรายครัวเรือนอีก ทำให้มีความยากกว่าและใช้เวลานานขึ้น

อย่างไรก็ตาม มีรายงานเพิ่มเติมว่าสาเหตุเบื้องลึกที่มีความล่าช้า เพราะเกิดปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ภายในพรรครัฐบาล โดยเฉพาะระหว่างพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ต้องการนำโครงการบัตรคนจนเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการหาเสียงของพรรคตัวเอง จนทำให้ไม่รู้ว่าโครงการบัตรคนจนจะประกาศได้เมื่อไร

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติเข้าร่วมบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ เนื่องจากธนาคารกรุงไทย ยังไม่ได้นำส่งรายชื่อมาให้กระทรวงการคลังประกาศแต่อย่างใด จากเดิมจะต้องประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติภายในเดือนม.ค.2566 ที่ผ่านมา

“ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่า ทำไมถึงพิจารณาข้อมูลไม่เสร็จ และไม่ส่งข้อมูลมาให้กระทรวงการคลังประกาศรายชื่อ ทั้งๆที่คลังได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะประกาศสิ้นเดือนม.ค.2566 ดังนั้นต้องไปถามธนาคารกรุงไทย ว่าทำไม ถึงไม่ส่งข้อมูลมาให้”