ธ.ก.ส.เตือนอย่าคลิกลิงก์อ้างหน่วยงานรัฐ

06 ก.พ. 2566 | 10:57 น.

ธ.ก.ส. เตือนเกษตรกร ระวังมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นหน่วยงานราชการ หลอกโอนเงินออกจากบัญชีธนาคาร พร้อมแนะแนวทางป้องกัน จุดสังเกตช่องทางติดต่อธนาคาร

นายไพศาล หงษ์ทอง ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพใช้ช่องทางสื่อสังคมออนไลน์และการส่งข้อความ SMS แอบอ้างเป็นหน่วยงานราชการ โดยให้คลิกลิงก์และติดตั้งแอปพลิเคชันปลอมที่แฝงมากับมัลแวร์

นายไพศาล หงษ์ทอง ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

ทั้งนี้ เพื่อหลอกลวงให้กรอกข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทางการเงิน โดยมิจฉาชีพมักแอบอ้างว่า จะทำการตรวจสอบข้อมูลบัญชีธนาคารและการชำระภาษีของท่าน หรืออ้างว่าสามารถช่วยลดหย่อนภาษีหรือ ไม่ต้องเสียภาษีย้อนหลังได้ผ่านแอปพลิเคชันปลอมดังกล่าว

"หากหลงเชื่อคลิกลิงก์ ก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้มิจฉาชีพสามารถเข้ามาควบคุมโทรศัพท์ด้วยวิธีการรีโมต เช่น การทำให้โทรศัพท์สมาร์ตโฟนทำงานผิดปกติ หรือจอดับชั่วคราว จากนั้นมิจฉาชีพจะนำข้อมูลส่วนตัวไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย จนถึงการทำธุรกรรมการเงินผ่านแอปพลิเคชันธนาคารต่าง ๆ ทำให้สูญเสียทั้งทรัพย์สินและชื่อเสียง"นายไพศาลกล่าว 

สำหรับแนวทางการป้องกันมิจฉาชีพเบื้องต้น ธ.ก.ส. ขอให้เกษตรกรลูกค้าและประชาชนทั่วไปอย่าหลงเชื่อหรือคลิกเข้าไปในลิงก์และติดตั้งแอปพลิเคชันปลอมตามข้อมูลดังกล่าว พึงระมัดระวังการอนุญาตเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ในอุปกรณ์สื่อสารของท่าน เช่น

  • ข้อมูลส่วนตัว
  • รายชื่อผู้ติดต่อ
  • ตำแหน่งที่ตั้ง (GPS)
  • ระวังการกรอกข้อมูลส่วนตัว
  • ทำธุรกรรมการเงินในลิงก์ที่ไม่ได้รับการยืนยันหรือแอปพลิเคชันปลอม
  • ตรวจสอบที่มาของเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชันผ่าน Playstore หรือ Appstore

ทั้งนี้ ธ.ก.ส. กำหนดช่องทางการสื่อสารที่เป็นทางการในระบบออนไลน์ คือ

“จุดสังเกต LINE Official Account : @baacfamily จะมีโลโก้ ธ.ก.ส. และสัญลักษณ์รูปโล่สีเขียวบริเวณหน้าชื่อและมียอดผู้ติดตามปัจจุบันกว่า 11 ล้านคน และหากพบเห็นมิจฉาชีพทำการแอบอ้างชื่อเสียงธนาคารหรือต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ ติดต่อได้ที่ Call Center 02 555 0555 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง”นายไพศาลกล่าว