ธ.ก.ส.เปิดสถาบันการเงินประชาชนบ้านประสานมิตร จ.ชุมพร

06 ก.พ. 2566 | 09:47 น.

ธ.ก.ส. เปิดสถาบันการเงินประชาชนบ้านประสานมิตร จ.ชุมพร เสริมแกร่งการบริหารจัดการเงินในชุมชน วางเป้าพัฒนาอีก 243 แห่ง หนุนประชาชนออม-เข้าถึงสินเชื่อ-แก้หนี้นอกระบบ

นายสิทธิวัชช์ เวชสิทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขาภาคใต้ตอนบน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.ได้เปิดตัวสถาบันการเงินประชาชนบ้านประสานมิตร ตำบลพะโต๊ะ อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร ที่ได้รับการพัฒนาและยกระดับจากองค์กรการเงินชุมชนไปสู่การเป็นสถาบันการเงินชุมชนที่ถูกต้องตามพระราชบัญญัติสถาบันการเงินประชาชน พ.ศ. 2562

 

โดย ธ.ก.ส. ในฐานะที่ได้รับการมอบหมายให้เป็นธนาคารผู้ประสานงาน ได้มีส่วนร่วมในการเป็นที่ปรึกษาด้านการวางแนวทางการดำเนินงาน การให้ความรู้ด้านการบริหารการเงิน การบริการด้านการฝาก - ถอนเงิน การสนับสนุนสินเชื่อในการประกอบอาชีพและใช้จ่ายยามฉุกเฉิน การจัดสรรสวัสดิการให้แก่สมาชิกและชุมชน รวมถึงการจัดทำบัญชีที่ถูกต้องและโปร่งใส

สถาบันการเงินประชาชนบ้านประสานมิตร จ.ชุมพร

 

“เดิมองค์กรการเงินบ้านประสานมิตรมีพื้นที่ดำเนินงานเฉพาะหมู่ 18 ตำบล พะโต๊ะ เมื่อมีการยกระดับเป็นสถาบันการเงินประชาชนได้ขยายพื้นที่ให้บริการเพิ่มอีก 19 หมู่บ้านในตำบลพะโต๊ะ อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร"

โดยสถาบันการเงินชุมชนดังกล่าว มีจุดเด่นในการเป็นศูนย์กลางการให้บริการทางการเงินที่มีประสิทธิภาพ มีเงินทุนเพียงพอในการดำเนินงาน มีคณะกรรมการที่มีความสามารถและได้รับการยอมรับจากสมาชิกในชุมชน

ทั้งนี้ ธ.ก.ส. มุ่งมั่นในการเพิ่มประสิทธิภาพองค์กรการเงินชุมชน เพื่อเป็นศูนย์กลางในการบริหารจัดการเงินภายในชุมชนที่เข้มแข็ง สามารถทำหน้าที่ดูแลและสร้างโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับคนในชุมชน ซึ่งจะช่วยลดปัญหาความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการทางการเงิน การส่งเสริมให้สมาชิกสร้างวินัยในการออมเงินและยึดหลักการพึ่งพาอาศัยกันในชุมชน

นอกจากนี้ ยังส่งเสริมให้สมาชิกสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนอัตราดอกเบี้ยต่ำสำหรับการใช้จ่ายและลงทุน เพื่อป้องกันการหันไปพึ่งพาหนี้นอกระบบอันเป็นภาระหนัก โดย ธ.ก.ส. ได้มีการขับเคลื่อนงานดังกล่าว ภายใต้ยุทธศาสตร์ การพัฒนาศักยภาพชุมชนแบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืนภายใต้ BCG Model พร้อมวางเป้าหมายหนุนองค์กรการเงินชุมชนกว่า 243 แห่ง

ทั้งนี้ ธ.ก.ส. ยังเข้าไปพัฒนาและสนับสนุนสถาบันการเงินอีก 4 แห่ง ให้สามารถจดทะเบียนเป็นสถาบันการเงินประชาชนที่ถูกต้องตามกฎหมายภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 นี้ ได้แก่

  • สถาบันการเงินชุมชนบ้านสวยศรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี
  • สถาบันการเงินชุมชนตำบลท่ามะเขือ จังหวัดกำแพงเพชร
  • สถาบันการเงินชุมชนตำบลนาพิน จังหวัดอุบลราชธานี
  • สถาบันการเงินชุมชนบ้านสันใต้ จังหวัดเชียงราย