เปิด 12 แผนลงทุน กบข. ข้าราชการเลือกลงทุนอะไรได้บ้าง

11 ธ.ค. 2565 | 03:23 น.

เปิด 12 แผนลงทุน ข้าราชการสามารถเลือกลงทุนอะไรได้บ้าง เช็คที่นี่ ล่าสุด กบข.เปิด 2 แผนการลงทุนใหม่ เน้นลงทุนกองทุนทองคำและตราสารหนี้ต่างประเทศ เพิ่มทางเลือกให้สมาชิก

ดร.ศรีกัญญา ยาทิพย์ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน กบข. มี แผนการลงทุน ให้สมาชิกเลือกลงทุนทั้งหมด 12 แผน คือ

ดร.ศรีกัญญา ยาทิพย์ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.)

 

  1. แผนสมดุลตามอายุ
  2. แผนมุ่งคุ้มครองเงินต้น
  3. แผนเงินฝากและตราสารหนี้ระยะสั้น
  4. แผนตราสารหนี้
  5. แผนหลัก
  6. แผนตราสารหนี้ต่างประเทศ
  7. แผนหุ้น 35
  8. แผนหุ้น 65
  9. แผนกองทุนอสังหาริมทรัพย์ไทย
  10. แผนหุ้นต่างประเทศ
  11. แผนหุ้นไทย
  12. แผนทองคำ

 

สมาชิกกบข. สามารถเลือกแผนการลงทุนที่ กบข. จัดไว้ให้ หรือสามารถเลือกผสมแผนการลงทุนตามสัดส่วนได้ด้วยตนเองตามต้องการ โดยสามารถแจ้งความประสงค์เปลี่ยนแผนการลงทุนได้ 12 ครั้งต่อปี

 

โดยกรอกข้อมูลในแบบแสดงความประสงค์เลือกหรือเปลี่ยนแปลงแผนการลงทุน โดยสมาชิกสามารถทำแบบประเมินความเสี่ยงการลงทุน เพื่อประกอบการพิจารณาเลือกแผนการลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงของตนเอง และเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนมากขึ้นผ่าน 5 ช่องทางคือ

  1. My GPF Application
  2. LINE กบข.
  3. My GPF Website
  4. เว็บไซต์ กบข.  
  5. ส่งเอกสารมายัง กบข.

 

 

ดร.ศรีกัญญากล่าวว่า กบข.มองหาโอกาสในการลงทุนอยู่เสมอ ท่ามกลางการลงทุนทั่วโลกที่มีความผันผวน และส่งผลกระทบต่อสินทรัพย์ในการลงทุน ล่าสุดแผนการลงทุนใหม่ 2 แผนที่ออกคือ แผนตราสารหนี้ต่างประเทศและแผนทองคำ เพื่อเพิ่มทางเลือกการลงทุนให้กับสมาชิก ให้ตรงกับความต้องการรับผลตอบแทนและความเสี่ยงที่ยอมรับได้ของสมาชิกด้วย  

 

  • สำหรับ “แผนตราสารหนี้ต่างประเทศ” เป็นการลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศ ประกอบด้วย ตราสารหนี้ภาครัฐโลกซึ่งเป็นการลงทุนแบบรายหลักทรัพย์  ตราสารหนี้ภาคเอกชนโลกลงทุนผ่านกองทุนรวมและจัดจ้างผู้จัดการกองทุน  โดยเน้นการลงทุนในตราสารหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือในระดับกลุ่มลงทุน (Investment Grade)

 

  •  ส่วน “แผนทองคำ” จะลงทุนผ่านกองทุนรวมทองคำ (Gold Fund) ในต่างประเทศ เพื่อสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับผลตอบแทนของราคาทองคําโลก (Passive Management) โดยแผนตราสารหนี้ต่างประเทศจะมีการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนเกือบทั้งจำนวน ขณะที่แผนทองคำมีการป้องกันความเสี่ยงเพียงบางส่วนเท่านั้น

 

สำหรับปี 2566 กบข. ได้ประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัว ถึงหดตัว อาจทำให้ธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ รวมทั้งธนาคารกลางสหรัฐ มีโอกาสที่จะลดดอกเบี้ยในช่วงหลังของปี ซึ่งจะส่งผลดีต่ออัตราผลตอบแทนตราสารหนี้ทั่วโลก รวมถึงสนับสนุนการปรับขึ้นของราคาทองคำด้วย 

 

ดังนั้น จึงเป็นจังหวะที่เหมาะสมในการเปิดโอกาสให้สมาชิกเลือกลงทุนในแผนตราสารหนี้ต่างประเทศและแผนทองคำ ซึ่งจะช่วยกระจายความเสี่ยงในการลงทุนโดยรวมของพอร์ตได้ อีกทั้งยังลดการกระจุกตัวของการลงทุนภายในประเทศ รวมทั้งเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนในระยะยาว