บลจ.กสิกรไทยแนะลงทุน 4 กองทุนเด่น พิชิตผันผวน

19 ส.ค. 2565 | 07:12 น.

บลจ.กสิกรไทยเผยเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวในเอเชีย โดยเฉพาะจีน เวียดนาม ชี้เป็นจังหวะเข้าซื้อ เพื่อคว้าโอกาสทำกำไรผ่าน 4 กองทุนเด่น แนะนำทยอยลงทุน K-CHX, K-VIETNAM, K-GINCOME-A(R) และ K-SF พิชิตความผันผวน

นายสุรเดช เกียรติธนากร กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กสิกรไทย จำกัด(บลจ.กสิกรไทย)เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังมีความผันผวนค่อนข้างสูง ทั้งจากสถานการณ์โควิด-19 ความตึงเครียดทางการเมือง และภาวะเงินเฟ้อ อย่างไรก็ดี คาดว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวลงหลังไตรมาสที่ 3 และอัตราการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed จะเริ่มชะลอตัวลง ส่งผลให้ผู้ลงทุนคลายความกังวลและหันมาให้น้ำหนักกับปัจจัยพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียนก่อนเข้าลงทุน

นายสุรเดช เกียรติธนากร กรรมการผู้จัดการ บลจ.กสิกรไทย จำกัด

ทั้งนี้ บลจ.กสิกรไทย เริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีนและเวียดนาม อีกทั้งมองว่าภายในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้านี้เป็นจังหวะที่ผู้ลงทุนสามารถทยอยลงทุนได้ จึงขอแนะนำ 4 กองทุนเด่น ได้แก่ K-CHX, K-VIETNAM, K-GINCOME-A(R) และ K-SF

ตลาดหุ้นจีนกลับมามีความน่าสนใจอีกครั้ง โดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจากนโยบายเศรษฐกิจแบบผ่อนคลาย ซึ่งสวนทางกับประเทศอื่นๆ ที่มีทิศทางนโยบายเศรษฐกิจเป็นแบบตึงตัวมากขึ้น และจีนไม่ประสบปัญหาภาวะเงินเฟ้อ เนื่องจาก ไม่ได้อยู่ในวงจรของการขึ้นดอกเบี้ยอย่างสหรัฐฯ และยุโรป จึงทำให้จีนมีความได้เปรียบกว่าประเทศอื่นในมุมของสภาพคล่อง

 

นอกจากนี้ ระดับราคาหุ้นปัจจุบันต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวในอดีต และได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว เนื่องจาก ตลาดรับรู้ปัจจัยลบในช่วงที่ผ่านไปเยอะแล้ว โดยกองทุนหุ้นจีนที่น่าสนใจ คือ กองทุน K-CHX มีนโยบายลงทุนในหุ้นจีนขนาดใหญ่ที่สุด 50 ตัวแรกในตลาด A-Share เน้นหุ้นกลุ่ม Old Economy เช่น การบริโภคและการเงิน ที่จะกลับมาเติบโตสูงจากการบริโภคภายในประเทศ และหากต้องการลงทุนในระยะยาว พร้อมรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีก็สามารถมาลงทุนในกองทุน K-CHINA-SSF และ K-CHINA-RMF ได้

อีกหนึ่งตลาดที่น่าจับตาในฐานะ “เสือเศรษฐกิจตัวใหม่ของเอเชีย” นั่นคือ ตลาดหุ้นเวียดนาม ซึ่งมีความน่าสนใจใน 4 มิติ ได้แก่

  • เศรษฐกิจในประเทศเติบโตได้ดี จากภาคการส่งออกและเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติ ในขณะที่ภาวะเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับที่จัดการได้
  • นโยบายภาครัฐหนุนให้มีการลงทุนจากต่างชาติ โดยมุ่งเน้นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อยกระดับความสามารถสู่การแข่งขันในระดับภูมิภาค
  • จำนวนประชากรวัยแรงงานมีสัดส่วนสูงที่สุดในอาเซียน เอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะยาว
  • ระดับราคาหุ้นยังไม่สูงมากนัก โดยคาดว่าตลาดหุ้นเวียดนามจะเติบโต +17.5% ในปีนี้ และ +19.2% ในปีหน้า

 

ทั้งนี้ บลจ.กสิกรไทย มีกองทุนหุ้นเวียดนามให้เลือกลงทุน 2 รูปแบบ ได้แก่ K-VIETNAM และ K-VIETNAM-RMF ซึ่งทั้ง 2 กองทุนมีนโยบายลงทุนเดียวกัน คือ เน้นลงทุนตรงในหุ้นเวียดนาม และลงทุนบางส่วนในกองทุนรวมต่างประเทศที่ลงทุนในหุ้นเวียดนาม ซึ่งรวมถึง ETF ด้วย โดยในช่วงที่ผ่านมากองทุนมีผลการดำเนินงานที่โดดเด่น สามารถเอาชนะดัชนีชี้วัดได้ในทุกช่วงเวลา

 

“สำหรับผู้ที่ยังมีความกังวลต่อความผันผวนในตลาดและรับความเสี่ยงได้ปานกลาง ขอแนะนำกองทุน K-GINCOME-A(R) มีนโยบายลงทุนผ่านกองทุนหลัก JPMorgan Investment Funds – Global Income Fund, Class I (mth) - USD (hedged) ที่กระจายลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์ทั่วโลกกว่า 3,000 ตัว เน้นสินทรัพย์ที่มีการจ่ายรายได้สม่ำเสมอ โดยผู้จัดการกองทุนจะปรับสัดส่วนสินทรัพย์แต่ละประเภทให้เหมาะสมตามสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลา ผู้ลงทุนจึงสามารถทยอยลงทุนในกองทุนนี้ได้ในทุกสถานการณ์”นายสุรเดชกล่าว

 

อีกทั้งผู้ลงทุนจะยังได้รับผลตอบแทนระหว่างการลงทุนคล้ายกับการได้รับเงินปันผลแต่ไม่ต้องเสียภาษี นอกจากนี้ ผู้ลงทุนสามารถเลือกลงทุนในระยะยาว และรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีได้กับกองทุน K-GINCOME-SSF ซึ่งมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่เกิน 4 ครั้งต่อปี

 

สำหรับผู้ที่รับความเสี่ยงได้น้อย และต้องการพักเงินในระยะสั้นเพื่อหาโอกาสทำกำไรที่ได้รับผลตอบแทนมากกว่าเงินฝาก ขอแนะนำกองทุน K-SF ที่มีนโยบายลงทุนในเงินฝาก ตราสารหนี้ภาครัฐและเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ โดยเน้นตราสารหนี้ไทยระยะสั้นที่มีเครดิตดี ด้วยทีมผู้จัดการกองทุนที่มีประสบการณ์สูงในตลาดตราสารหนี้ไทย