ชำแหละ MOU 23 ข้อ สะเทือน"หุ้นบจ."ตัวไหนบ้าง

23 พ.ค. 2566 | 06:19 น.

บล.เอเซียพลัส (ASPS) ชำแหละโครงสร้าง"MOU 23 ข้อ 8 พรรคร่วม" กระทบต่อหุ้นบริษัทจดทะเบียน(บจ.) หรือ เป็นประโยชน์กับหุ้นตัวไหนบ้าง

 

จากความกังวลต่อเสถียรภาพ และการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลใหม่ กดดันให้ตลาดหุ้นไทย (SET) ในช่วง 8 วันทำการที่ผ่านมา ดัชนีปรับตัวลงมากว่า 85 จุด จากระดับ 1,576 จุด จนกระทั่งเมื่อวานนี้ (23 พ.ค.66) หลุด 1,500 จุด ครั้งแรกในรอบ 2 ปี ลงไปแตะถึงระดับ 1,491 จุด ก่อนจะแรงซื้อกลับเข้ามา ทำให้ดัชนีค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นมาปิดที่ 1,529 จุด

ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส เปิดเผย ในบทวิเคราะห์ล่าสุด ( 23 พ.ค. 66 ) ว่า  ASPS Research ได้นำแนวนโยบายที่แถลงใน MOU 23 ข้อ (แถลงเมื่อวันที่ 22 พ.ค.66 ) มาพิจารณาควบคู่กับนโยบายของ"ก้าวไกล"ที่จะทำใน 100 วันแรก พบว่ามีบางส่วนที่ต้องจับตา เช่น

  • การปรับโครงสร้างการผลิตไฟฟ้า
  • การปฎิรูปที่ดินทั้งระบบ
  • การนำกัญชา กลับเข้าไปอยู่ในบัญชียาเสพติด
  • ปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 
     

ชำแหละ MOU 23 ข้อ สะเทือน"หุ้นบจ."ตัวไหนบ้าง

 

"MOU 23 ข้อ" กระทบต่อหุ้นในตลาด พิจารณาใน 3 ส่วนหลัก ๆดังนี้

 

1.มีเพียง 11 นโยบายเท่านั้น ที่นโยบาย 100 วันแรกของพรรคก้าวไกล ทับซ้อนข้อตกลง MOU 23 ข้อ และนโยบายที่ทับซ้อนมีผลกระทบต่อหุ้นในตลาดน้อย อาทิ 2 นโยบายที่กระทบต่อตลาดหุ้น คือ การปรับโครงสร้างค่าไฟฟ้า, การปฏิรูปที่ดิน อย่างไรก็ตามยังมีนโยบายในการกระจายงบประมาณพร้อมกับช่วยเหลือ SME น่าจะเป็นบวกต่อหุ้นอุปโภคบริโภค อย่าง

  • MAKRO CBG  SNNP  CPALL CRC CPN COM7

 

2.มีนโยบายใน MOU ที่กระทบต่อหุ้นในตลาด แต่ไม่ได้เร่งทำใน 100 วันแรกของพรรคก้าวไกลอาทิ

  • การขึ้นค่าแรง, การยกเลิกการผูกขาดทางธรกิจ เป็นต้น ดีต่อหุ้นธุรกิจขนาดใหญ่ GULF TRUE CPALL CPN BDMS และหุ้นที่มี LaborIntensive เช่นหุ้น CK STEC HANA KCE ให้มีโอกาสฟื้นตัวในช่วงสั้น

 

ชำแหละ MOU 23 ข้อ สะเทือน"หุ้นบจ."ตัวไหนบ้าง

 

3.มีการเพิ่มเงื่อนไขในฉบับร่าง หนุนการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลมีโอกาสราบรื่นขึ้นได้ อาทิ มีการเพิ่มเติมท่อน

ภารกิจของรัฐบาลทุกพรรคที่จะผลักดันร่วมกันนั้นต้องไม่กระทบกับรูปแบบของรัฐและการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และการดำรงอยู่ในสถานะ อันเป็นที่สักการะผู้ใดจะละเมิดมิได้ขององค์พระมหากษัตริย์

รวมถึงมีการตัดข้อ 2.เดิมในฉบับร่างที่ระบุว่า “เพื่อสร้างความสมานฉันท์ในสังคม ทุกพรรคจะร่วมผลักดันการอำนวยความยุติธรรมในคดีที่เกี่ยวข้องกับการแสดงออกทางการเมืองผ่านกลไกของรัฐสภา” 

ทั้ง 2 ส่วน คาดน่าจะหนุนให้ สว. น่าจะโหวตให้ นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ คนที่ 30 เพิ่มขึ้นได้ สงผลให้โอกาสเกิดความไม่สงบทางการเมืองน้อยลง ดีต่อหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว อย่าง AOT, CENTEL, ERW, MINT

 

คัด 14 หุ้นที่คาดหวังการฟื้นตัว

ในมุมกลยุทธ์การลงทุนฝ่ายวิจัยฯ ทำการคัดเลือก “หุ้นที่คาดหวังการฟื้นกลับจากความคืบหน้านโยบายก้าวไกล” โดยผ่านเงื่อนไขต่างๆ ดังนี้

1. หุ้นย่อตัวหลังเลือกตั้ง (15 – 22 พ.ค. 66) และเริ่มฟื้น
2. มี Beta สูงกว่า 1 หวังฟื้นแรงกว่าตลาด
3. ได้แรงหนุนจากความคืบหน้านโยบายก้าวไกล ทั้งในมุมหุ้นลงลึกเกินไป หรือได้แรงหนุนจากนโยบายหาเสียง

 

ชำแหละ MOU 23 ข้อ สะเทือน"หุ้นบจ."ตัวไหนบ้าง