แบงก์กรุงศรีชี้เทรนด์เอสเอ็มอีฟื้นตัวตามเศรษฐกิจปี66

05 เม.ย. 2566 | 07:47 น.

แบงก์กรุงศรีพุ่งเป้าสินเชื่อเอสเอ็มอี โต 4%คุมหนี้เอ็นพีแอลต่ำกว่า 5.45% หนุนธุรกิจ "ปรับตัว- ดูแลสิ่งแวดล้อม"

นางสาวดวงกมล ลิมป์พวงทิพย์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)(BAY) เปิดเผยว่า 

ธนาคารได้ตั้งเป้าหมายปี2566 จะเติบโตของสินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอีที่ 4%เป็นวงเงินสินเชื่อใหม่ 13,000ล้านบาทคาดว่าสิ้นปียอดคงค้างสินเชื่อแตะระดับ 306,000ล้านบาทจาก 296,000ล้านบาทเมื่อสิ้นปีที่แล้ว

ส่วนแนวโน้มสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) สิ้นปีนี้คาดว่าไม่เกิน 5.45% จาก4.8% เมื่อปีที่แล้ว  โดยเป็นผลมาจากมาตรการช่วยเหลือลูกค้าของธนาคารที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

โดยที่ผ่านมามีจำนวนลูกค้าที่เข้าโครงการรับความช่วยเหลือ 7,602 ราย คิดเป็นวงเงินกู้ 75,317 ล้านบาท และสนับสนุนสินเชื่อซอฟท์โลนวงเงิน 8,400ล้านบาท

สำหรับแนวทางดำเนินธุรกิจปี2566เพื่อให้ลูกค้าสามารถคว้าโอกาส และสร้างการเติบโต ให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจขาขึ้นและธุรกิจของตัวเอง

โดยธนาคารกรุงศรียังยึดนโยบาย "ชีวิตง่ายได้ทุกวัน ; Make Life Simple with 3P"ภายใต้ 3กลยุทธ์หลัก  ได้แก่ Portfolio ;เน้นเจาะลึกธุรกิจลูกค้าแต่ละราย และจัดกลุ่มลูกค้าหลายกลุ่มให้ชัดเพื่อนำเสนอโซลูชั่นและใช้ดิจิทัลเข้ามาตอบโจทย์ พร้อมเชื่อมต่อเครือข่ายพันธมิตร ในการทำการค้าทั้งในและต่างประเทศ

 Product; นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการและช่วยพัฒนาธุรกิจให้เติบโตทันกระแสของโลก

รวมทั้งเตรียมความพร้อมในการแข่งขันที่สอดรับกับ New Normal ทั้งด้านกระแสดิจิทัล และด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล(ESG)

ด้วยสินเชื่อเพื่อการปรับเปลี่ยนหรือปรับตัว เช่น โซลาร์รูฟท๊อปไฟแนนซิ่ง/สนับสนุนการใช้พลังงานทดแทน

ด้วยสินเชื่อเพื่อการปรับตัว( Transformation Loan)อัตราดอกเบี้ยพิเศษคงที่ 2%ใน 2ปีแรกโดยมีลูกค้าใช้บริการสินเชื่อเพื่อการปรับตัวแล้ว วงเงิน600ล้านบาทและอยู่ในกระบวนการอีกเกือบ 1,600ล้านบาท

ทั้งนี้ ปัจจุบันลูกค้าเอสเอ็มของธนาคารกรุงศรีมำจำนวน  4แสนราย(เฉพาะรายที่ใช้สินเชื่อ40,000รายและอีกกลุ่มคือลูกค้าเงินฝาก) 

ขณะเดียวกันธนาคารร่วมกับพันธมิตรจัดกิจกรรม Krungsri ESG Awards 2023 โดยคัดลือกลูกค้าธุรกิจทั้งขนาดกลางและขนาดใหญ่เข้าร่วมโครงการเบื้อง 21บริษัทเพื่อจะส่งเสริมแนวทางESGไปปรับใช้ และพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อการดำเนินกิจการอย่างเป็นรูปธรรม

 Platform ; อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในการทำธุรกรรมผ่านช่องทางKrungsri The  Living Roomโดย รวบรวมบริการทางการเงินและนวัตกรรมทางการเงินต่างๆมาไว้ใน Platform เดียว 
อาทิ Krungsri Biz onlineหรือKBOL ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม ทำธุรกรรมทางการเงินที่มีผลตอบรับจากลูกค้าเอสเอ็มอีใช้บริการ 98,000รายอัตราการเติบโต 109%,

Business Link ,Krungsri Digital Supply Chain,E -FX Confirmationเป็นต้น  เพื่อเชื่อมทุกผลิตภัณฑ์และบริการให้ลูกค้าสามารถบริหารจัดการธุรกรรมต่างๆได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น

แบงก์กรุงศรีชี้เทรนด์เอสเอ็มอีฟื้นตัวตามเศรษฐกิจปี66

นางสาวดวงกมลกล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ปีนี้
กิจกรรมทางเศรษฐกิจของไทยจะกลับมาอยู่ในระดับใกล้เคียงหรือสูงกว่าช่วงก่อนระบาดของโควิด-19

แต่ภายใต้การดำเนินธุรกิจในบริบท ที่เกี่ยวเนื่องกับเศรษฐกิจโลก ซึ่งมีความไม่แน่นอนและเป็นความเสี่ยง ทั้งจากการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารในหลายประเทศ  อัตราดอกเบี้ยและเงินเฟ้อที่ต้องจับตา