ตลท.แจง"เครดิตสวิส"ถือหุ้น"บจ."ในฐานะคัสโตเดียน ยันกระทบไทยน้อย

17 มี.ค. 2566 | 02:01 น.

ตลาดหลักทรัพย์"ภากร" แจงกรณี "เครดิต สวิส" มีชื่อโผล่ถือหุ้นใน บจ.ไทย ในฐานะคัสโตเดียน ไม่ได้ถือหุ้นโดยตรง ย้ำกรณีที่เกิดขึ้นกระทบไทยน้อย

 

นายภากร ปีตธวัชชัย ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กรณีของ"เครดิต สวิส"ที่ประสบปัญหาทางการเงินนั้น ได้มีการแก้ไขอย่างทันท่วงที และไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย เนื่องจากการดำเนินธุรกิจในไทยของเครดิตสวิสนั้น เป็น" อินเวสเมนท์ แบงก์กิ้ง"หรือการออกตราสารให้กับบริษัทจดทะเบียน และไพรเวทแบงก์กิ้ง หรือการลงทุนส่วนบุคคล ซึ่งธุรกรรมเครดิตสวิสมีทั่วโลก และในไทย "เครดิต สวิส" ก็เป็นหนึ่งในโบรกเกอร์ ( : บล.เครดิต สวิส (ประเทศไทย ) จำกัด ) ที่ให้บริการกับนักลงทุนและผู้ระดมทุนในประเทศไทย  ดังนั้นปัญหาที่เกิดขึ้นจะส่งผลกับไทยค่อนข้างน้อย  ส่วนใหญ่เป็นการทำธุรกรรมตัวกลางในประเทศไทย ในการให้บริการระดมทุน ไม่ได้เป็นการปล่อยสินเชื่อ
          

 

นอกจากนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังยืนยันว่า ธนาคารเครดิตสวิสไม่มีการลงทุนโดยตรงในไทย ซึ่งที่เห็นรายชื่อ "เครดิตสวิส" ไปถือหุ้นในบริษัทจดทะเบียนในไทยเป็นจำนวนมากนั้น เป็นเพียงคัสโตเดียน ซึ่งนักลงทุนเอาหุ้นไปฝากไว้เท่านั้น จึงโผล่ชื่อเป็นเครดิตสวิส ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวล ว่าจะมีการเทขายหุ้นออกมา

 

"กรณีปัญหาภาคธนาคาร SVB และ CS  มองว่ากระทบต่อตลาดหุ้นไทยน้อย และมาตรการตลาดหลักทรัพย์ที่เรามี ยังสามารถใช้ได้เสมอ ยังไม่จำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อมาดูแลตลาด แต่จะเน้นการให้ข้อมูลสื่อสารที่รวดเร็ว โดยได้ปรึกษานักลงทุนสถาบันในประเทศ และเรื่องที่ดำเนินการกับหน่วยงานกำกับอื่นๆ ทำงานร่วมกันมากขึ้น"