เปิดมูลค่าซื้อขายหุ้นไทย ผ่าน"บล.เครดิต สวิส ในไทย”แตะ 7.4 หมื่นล้าน

16 มี.ค. 2566 | 06:39 น.

หวั่นปัญหาเครดิต สวิส (Credit Suisse ) กระทบโฟลว์เข้าตลาดหุ้นไทย ผ่าน"บล.เครดิต สวิส ในไทย" ที่มีสัดส่วนซื้อขายหุ้นไทย 1.2% มูลค่าราว 7.4 หมื่นล้าน หลังต้นปีมาเทขายหุ้นไทยแล้ว 5.5 พันล้าน

ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส (ASPS) เผยผ่าน บทวิเคราะห์ ระบุว่า กรณี ธนาคารเครดิต สวิส (Credit Suisse) ธนาคารใหญ่อันดับ 2 ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ราคาหุ้นปรับตัวลดลงแรง หลังจากที่ในช่วงแรก ธนาคารแห่งชาติซาอุดีอารเบีย (Saudi National Bank : SNB ) ออกมาแสดงท่าทีว่าจะไม่สามารถสนับสนุนทางการเงินต่อไปได้มากกว่านี้ ท่ามกลางปัญหาขาดสภาพคล่อง

โดยปัญหาดังกล่าวส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการการดำเนินนโยบายการเงินเชิงรุกของธนาคารกลางทั่วโลก จนสร้างแรงกดดันต่อคุณภาพสินเชื่อของธนาคารและเงินทุนในตลาดการเงิน และยังมีโอกาสที่สถานการณ์ดังกล่าวยังดำเนินต่อไป ส่งผลทำให้ตลาดการเงินอยู่ในความผันผวน

เปิดมูลค่าซื้อขายหุ้นไทย ผ่าน"บล.เครดิต สวิส ในไทย”แตะ 7.4 หมื่นล้าน

อย่างไรก็ดีการที่ Credit Suisse ขาดสภาพคล่องกดดันตลาดหุ้นโลกปรับฐานแรง บล.เอเซียพลัส พบว่า มีบริษัทที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจในไทย หนึ่งในนั้นคือ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)เครดิต สวิส (ประเทศไทย) จํากัด โดยหากดูข้อมูลซื้อขายหุ้นไทยในปีนี้ (1 ม.ค. - 15 มี.ค.66) มีมูลค่ารวม 7.4 หมื่นล้านบาท (คิดเป็นสัดส่วน 1.2% ของมูลค่าซื้อขายทั้งหมด) มีอันดับมูลค่าซื้อขายรวมสูงเป็นอันดับที่ 23 ใน 38 โบรกเกอร์  ขณะที่ปีนี้ ขายสุทธิมาแล้ว 5.5 พันล้านบาท ซึ่งขายสูงสุดเป็นอันดับที่ 7 ใน 38 โบรกเกอร

ทั้งนี้ความกังวลกรณีการเกิด Bank Run ของ Credit Suisse หากมีอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลพวงให้เงินทุนต่างชาติ (Fund Flow ) ที่มีสัดส่วนจาก บล. เครดิต สวิส 1.2% สะดุด ส่งผลต่อภาพรวมฟันด์โฟลด์เข้าหุ้นไทยน้อยลงได้