"มูดี้ส์" หั่นมุมมองอันดับเครดิตระบบธนาคารสหรัฐ สู่ "เชิงลบ"

14 มี.ค. 2566 | 23:24 น.

  มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ ประกาศปรับลดมุมมองอันดับความน่าเชื่อถือของระบบธนาคารสหรัฐ จาก "มีเสถียรภาพ" สู่ "เชิงลบ"

หลังเกิดเหตุการณ์ลูกค้าแห่ถอนเงินฝากใน ธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ , ซิลเวอร์เกท แบงก์ และซิกเนเจอร์ แบงก์ รวมทั้งการล่มสลายของธนาคารเหล่านี้ ทำให้ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ ประกาศ ปรับลดมุมมองอันดับความน่าเชื่อถือ ของ ระบบธนาคารสหรัฐ จาก "มีเสถียรภาพ" สู่ "เชิงลบ"

มูดี้ส์ระบุในรายงานว่า ได้มีการปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของระบบธนาคารสหรัฐเพื่อสะท้อนถึงภาวะเสื่อมถอยอย่างรวดเร็วในภาวะแวดล้อมของการดำเนินงาน หลังเกิดเหตุการณ์ลูกค้าแห่ถอนเงินฝากในซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ซิลเวอร์เกท แบงก์ (ที่บริษัทแม่ตัดสินใจปิดกิจการธนาคารหลังได้รับผลกระทบจากตลาดคริปโต) และซิกเนเจอร์ แบงก์ (SB) ที่เป็นผู้ปล่อยกู้รายใหญ่ให้กับบริษัทสตาร์ทอัพและอุตสาหกรรมคริปโตเช่นกัน รวมทั้งการล้มละลายของทั้ง SVB และ SB หลังจากนั้น

การดำเนินการปรับลดมุมมองอันดับความน่าเชื่อถือของระบบธนาคารสหรัฐ จาก "มีเสถียรภาพ" สู่ "เชิงลบ" ของมูดี้ส์ มีขึ้น แม้ว่าทางการสหรัฐจะออกมาตรการคุ้มครองเงินฝาก และจัดตั้งโครงการ "Bank Term Funding Program" เพื่อสกัดวิกฤตการณ์ SVB ไม่ให้ลุกลามไปยังสถาบันการเงินอื่นๆแล้วก็ตาม  

โดยมูดี้ส์เตือนว่า ธนาคารแห่งอื่นๆ ในสหรัฐที่มีตัวเลขขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง (unrealized losses) หรือผู้ฝากเงินที่ไม่ได้รับการค้ำประกันเงินฝาก จะยังคงเผชิญความเสี่ยงต่อไป

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันอังคาร (14 มี.ค.) มูดี้ส์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ สู่ระดับ "C" ซึ่งเป็นระดับขยะ (junk) พร้อมกับถอนการจัดอันดับในอนาคตสำหรับธนาคารแห่งนี้ หลังทางการสหรัฐสั่งปิดกิจการในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
และในวันเดียวกันนั้น มูดี้ส์ประกาศว่า กำลังเตรียมพิจารณาปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารในสหรัฐอีก 6 แห่ง ได้แก่

  1. เฟิร์สต์ รีพับลิก แบงก์ (First Republic Bank)
  2. ไซออนส์ บันคอร์ปอเรชั่น (Zions Bancorporation)
  3. เวสต์เทิร์น อลิอันซ์ บันคอร์ป (Western Alliance Bancorp)
  4. โคเมริกา อิงค์ (Comerica Inc)
  5. ยูเอ็มบี ไฟแนนเชียล คอร์ป (UMB Financial Corp)
  6. และอินทรัสต์ ไฟแนนเชียล คอร์ปอเรชั่น (Intrust Financial Corporation)