ซีอีโอคนใหม่ SVB เผยแบงก์พร้อมเปิดดำเนินปกติ ใช้ชื่อใหม่ SVB N.A.

14 มี.ค. 2566 | 07:48 น.

ซีอีโอคนใหม่ SVB แจ้งลูกค้า แบงก์พร้อมเปิดทำการตามปกติ ลูกค้าสามารถเข้าถึงเงินฝากได้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 13 มี.ค.พร้อมใช้ชื่อใหม่ Silicon Valley Bank N.A. หรือ SVB N.A.

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายทิม มาโยโพลอส ซีอีโอคนใหม่ของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือ SVB ได้แจ้งให้ลูกค้าของธนาคารทราบเมื่อวันจันทร์ (13 มี.ค.) ว่า SVB เปิดทำการและดำเนินธุรกิจตามปกติ หลังจากกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า ลูกค้าทุกคนของ SVB สามารถเข้าถึงเงินฝากของพวกเขาได้ตั้งแต่เช้าวันจันทร์ (13 มี.ค.)

ก่อนหน้านี้ บรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ประกาศแต่งตั้งนายมาโยโพลอส อดีตผู้บริหารสมาคมการจำนองแห่งชาติของรัฐบาลกลาง (แฟนนี เม) ให้มาดำรงตำแหน่งซีอีโอคนใหม่ของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ เอ็น.เอ. (Silicon Valley Bank N.A.) หรือ SVB N.A. ซึ่งเป็นชื่อใหม่ของ SVB หลังจากหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐได้เข้าควบคุมดูแลกิจการ SVB ภายหลังจากธนาคารแห่งนี้ถูกสั่งปิดกิจการและสร้างความวิตกกังวลแก่ตลาดทั่วโลก
 

เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลของรัฐบาลกลางสหรัฐได้โยกย้ายเงินฝากทั้งหมดของ SVB ไปยัง SVB N.A. และแจ้งให้ผู้ฝากเงินทุกคนทราบว่า พวกเขาสามารถเข้าถึงเงินฝากของตนได้ตั้งแต่ช่วงเช้าวันของจันทร์ที่ 13 มี.ค.
          
นายมาโยโพลอสระบุในจดหมายที่ส่งถึงลูกค้าว่า "ผมรอคอยที่จะได้รู้จักลูกค้าทุกคนของ SVB ผมเข้ามารับหน้าที่นี้ เพราะเคยมีประสบการณ์กับสถานการณ์ในลักษณะที่คล้ายกันนี้ และผมได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมผู้บริหารชุดใหม่ซึ่งเป็นผู้ที่เคยร่วมงานกันในแฟนนี เม เมื่อครั้งที่เกิดวิกฤตการณ์เงินโลกในปี 2551-2552 โดยผมดำรงตำแหน่งซีอีโอของแฟนนี เม ตั้งแต่ปี 2555-2561 หากเรามีข้อมูลเพิ่มเติม เราจะแจ้งให้พวกท่านทราบต่อไป"
           
 

เมื่อวันศุกร์ที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐประกาศปิดกิจการของ SVB พร้อมกับมอบหมายให้ FDIC เป็นผู้ดูแลเงินฝากของ SVB โดยในเบื้องต้นนั้น FDIC ได้จัดตั้ง Deposit Insurance National Bank of Santa Clara (DINB) และได้โอนเงินฝากทั้งหมดจาก SVB ที่ได้รับการค้ำประกันเข้าสู่ DINB เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้ฝากเงิน