ฉลุย ครม. อนุมัติ พม.กู้ 300 ล้าน ให้โรงจำนำรัฐบาล

07 มี.ค. 2566 | 09:44 น.

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติ ให้กระทรวงกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กู้300 ล้าน เพื่อใช้ในกิจการโรงจำนำรัฐบาล พร้อมบรรจุในแผนบริหารหนี้สาธารณะ 2566 เรียบร้อย

สํานักงานธนานุเคราะห์ หรือโรงรับจำนำรัฐบาล ภายใต้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้บริการช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนทางการเงินเฉพาะหน้า โดยการรับจำนำด้วยอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม 

ล่าสุด นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2566 ได้มีมติอนุมัติ ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กู้เงินเพื่อใช้ในกิจการของสำนักงานธนานุเคราะห์ ประจำปีงบประมาณ 2566 จำนวน 300 ล้านบาท จากสถาบันการเงินที่เสนอเงื่อนไขที่ดีที่สุด เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและรองรับธุรกรรมการให้บริการรับจำนำแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง 

เนื่องจาก สำนักงานธนานุเคราะห์ได้ประมาณการทางการเงินในปีงบประมาณ 2566 ว่าจะมีกำไรสุทธิลดลงจากปีงบประมาณ 2565 จำนวน 89.55 ล้านบาท จากปัจจัยภายใน เช่น การเปิดสาขาใหม่ จำนวน 2 สาขา และปัจจัยภายนอก เช่น เศรษฐกิจโลก ความผันผวนของ ราคาทองคำ เป็นต้น

ทั้งนี้ วงเงินกู้ดังกล่าวได้รับการบรรจุในแผนการบริหารหนี้สาธารณะประจำปีงบประมาณ 2566 แล้ว และสำนักงานฯเอง ยืนยันในความสามารถชำระหนี้เงินกู้ได้อย่างต่อเนื่อง และสามารถนำส่งเงินรายได้แผ่นดินตามที่กระทรวงการคลังกำหนด จึงไม่ส่งผลกระทบต่อการ บริหารทางการเงินการคลังของรัฐบาลในภาพรวม