GUNKUL- GULF แจงศาลเพิกถอนโฉนดที่ดิน"วินด์ฟาร์ม"ไร้กระทบ พร้อมอุทธรณ์

14 ก.พ. 2566 | 07:39 น.

GUNKUL-GULF พร้อมใจออกโรง ยันที่ดิน 32 แปลง โครงการวินด์ฟาร์ม ห้วยบง ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมใช้สิทธิอุทธรณ์ ล่าสุดปิดตลาดภาคเช้า ราคาหุ้น GUNKUN ดิ่ง 8.40%

 

หลังมีข่าวศาลปกครองนครราชสีมาได้มีคำวินิจฉัยให้เพิกถอนการออกโฉนดที่ดินจำนวน 32 แปลง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่ตั้งโครงการวายุวินด์ฟาร์ม ตำบลห้วยบง อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ของบริษัทย่อยของบริษัท กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) (GUNKUL) ส่งผลให้หุ้นของ GUNKUL ร่วงลงอย่างหนัก

โดยปิดตลาดภาคเช้า( 14 ก.พ.66) ราคาซื้อขายหุ้น GUNKUL ร่วงลง 8.40% หรือปรับลด 0.40 บาท มาอยู่ที่ระดับ 4.36 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 3,983.98 ล้านบาท ราคาปรับสูงสุดอยู่ที่ 4.70 บาท และต่ำสุดที่ 4.04 บาท

ดร.สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) (GUNKUL)  แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ว่า GUNKUL ได้มีหนังสือชี้แจงว่า ปัจจุบันคดีนี้ยังไม่ถึงที่สุด โดยทางบริษัทฯ จะใช้สิทธิอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองจังหวัดนครราชสีมาต่อไป ทั้งนี้คำพิพากษาของศาลปกครองดังกล่าว จะยังไม่มีการบังคับหรือปฏิบัติตามจนกว่าคดีนี้จะถึงที่สุด เพราะฉะนั้น คำวินิจฉัยของศาลปกครองจังหวัดนครราชสีมาข้างต้นจึงไม่กระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทฯ แต่อย่างใด

 

โดยก่อนการเข้าซื้อที่ดินดังกล่าว ทางบริษัทฯ ได้ตรวจสอบขั้นตอนในการออกโฉนดที่ดินพบว่า การออกโฉนดที่ดินถูกต้องตามกฎหมาย และเชื่อมั่นว่าการออกโฉนดที่ดินทั้ง 32 แปลงดังกล่าวได้ออกโดยชอบด้วยกฎหมายที่เกี่ยวข้องแล้ว

บริษัทฯ จะใช้สิทธิในการอุทธรณ์ผลการวินิจฉัยของศาลปกครองจังหวัดนครราชสีมา ไปยังศาลปกครองสูงสุด เพื่อวินิจฉัยข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่ได้ชี้แจงเพิ่มเติมไว้ในคำอุทธรณ์ต่อไป และในปัจจุบันโครงการฯ ยังคงประกอบกิจการผลิตกระแสไฟฟ้าได้ตามปกติ โดยไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานแต่อย่างใด

หากมีความคืบหน้า บริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบเพิ่มเติมต่อไป

เช่นเดียวกับ บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ หรือ GULF  ชี้แจงผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า ตามที่ มีข่าวปรากฎเรื่องศาลปกครองจังหวัดนครราชสีมาได้มีคำวินิจฉัยให้เพิกถอนการออกโฉนดที่ดินจำนวน 32 แปลง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง ของพื้นที่ตั้งโครงการวายุวินด์ฟาร์ม ("โครงการฯ") ตำบลห้วยบง อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่บริษัทฯ ร่วมลงทุนในสัดส่วน 50% กับ GUNKUL

ปัจจุบันคดีนี้ยังไม่ถึงที่สุดโดยทางโครงการฯซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯจะใช้สิทธิอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลปกครองจังหวัดนครราชสีมาต่อไป คำพิพากษาของศาลปกครองดังกล่าวจะยังไม่สามารถบังคับได้ จนกว่าคดีนี้จะถึงที่สุด เพราะฉะนั้น คำวินิจฉัยของศาลปกครองจังหวัดนครราชสีมาข้างต้นจึงไม่กระทบต่อการดำเนินงานของ โครงการฯแต่อย่างใด 

ทั้งนี้ก่อนที่บริษัทฯ จะเข้าลงทุนในโครงการฯได้มีการตรวจสอบข้อมูลประเด็นดังกล่าว และมีความเห็นว่าการออกโฉนด ที่ดินทั้ง 32 แปลงนั้น เป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 

โครงการฯ จึงจะใช้สิทธิในการอุทธรณ์ผลการวินิจฉัยของศาลปกครองจังหวัดนครราชสีมา ไปยังศาลปกครองสูงสุดเพื่อวินิจฉัยข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่ได้ชี้แจงเพิ่มเติมไว้ในคำอุทธรณ์ต่อไป และในปัจจุบัน โครงการฯ ยังคงประกอบกิจการผลิต กระแสไฟฟ้าได้ตามปกติ โดยไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานแต่อย่างใด

การเคลื่อนไหวหุ้น GULF ปิดภาคเช้า ร่วง 0.92% หรือปรับลด 0.50 บาท มาอยู่ที่ระดับ 54.00 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 588.09 ล้านบาท ราคาปรับสูงสุดอยู่ที่ 54.50 บาท และต่ำสุดที่ 53.50บาท