เปิด 6 บริษัทน้องใหม่จ่อขาย IPO เข้าตลาดหลักทรัพย์

30 ม.ค. 2566 | 07:50 น.

เปิด 6 บริษัทน้องใหม่เตรียมเข้าตลาดหลักทรัพย์หลายบริษัทพร้อมขาย IPO ให้นักลงทุนในหลายกลุ่มธุรกิจ ทั้งตลาด mai และ SET

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในช่วงสิ้นเดือนมกราคม ถึง กุมภาพันธ์นี้ มีบริษัทใหม่ที่ทำเรื่องเสนอขาย IPO ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)  6 บริษัทที่ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (Filing) ในรอบนี้ ประกอบด้วย

1. บริษัท เมพ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ MEB ดำเนินธุรกิจจำหน่ายหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) เตรียมการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 75.50 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ 0.50 บาทต่อหุ้น คิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 25.17% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมด โดยเข้าจดทะเบียนและซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2566

2. บริษัท สิวารมณ์ เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ SVR ดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แนวราบเตรียมการเสนอขาย IPO จำนวนไม่เกิน 130 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 25.49% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว มูลค่าที่ตราไว้(พาร์) 1.00 บาท โดยเสนอขายที่ระดับราคา 2.20 บาท โดยจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 หมวดกลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์

3. บริษัท บลูเวนเจอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BVG ดำเนินธุรกิจให้บริการระบบแพลตฟอร์มและแอปพลิเคชันด้านการบริหารจัดการค่าสินไหมทดแทนครบวงจร เตรียมการเสนอขาย IPO จำนวนไม่เกิน 157.50 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 35.00 % ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว โดยจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ

4. บริษัท แบงคอกจีโนมิกส์อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BKKGI ผู้ประกอบกิจการห้องปฏิบัติการ และให้บริการการตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์ เสนอขาย IPO จำนวน 160,000,000 หุ้น คิดเป็น 26.67% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท โดยจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)

5. บริษัท นิวทรีชั่น เอสซี จำกัด (มหาชน) หรือ NTSC ดำเนินธุรกิจวัตถุเจือปนอาหารคน และอาหารสัตว์ เสนอขาย IPO จำนวน 25,000,000 หุ้น หรือคิดเป็น 25% ของจํานวนหุ้นที่ออกและเรียกชําระแล้วทั้งหมด โดยจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ ในหมวดธุรกิจเกษตร และอุตสาหกรรมอาหาร

6. บริษัท พรีเมียร์ควอลิตี้สตาร์ช จำกัด (มหาชน) หรือ PQS ดำเนินธุรกิจผลิตแป้งมันสำปะหลัง เตรียมการเสนอขาย IPO จำนวนไม่เกิน 170 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ1 บาท คิดเป็น 25.37% ของจํานวนหุ้นที่ออกและเรียกชําระแล้วทั้งหมด คาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ต้นเดือนกุมภาพันธ์ นี้

อย่างไรก็ตามที่นำเสนอมาทั้งหมดเป็นข้อมูลเบื้องต้นของบริษัทจดทะเบียนที่เตรียมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ โดยการลงทุนมีความเสี่ยงนักลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้รอบด้านก่อนการตัดสินใจ