4 ข้อต้องรู้! ก่อน ซื้อหุ้นกู้ (ตราสารหนี้)

29 ม.ค. 2566 | 05:42 น.

อยากซื้อหุ้นกู้ -ตราสารหนี้ ออกใหม่ นักลงทุนต้องรู้อะไรบ้าง ? กลต. เตือน 4 อย่างต้องรู้ ก่อนตัดสินใจ ลงทุนหุ้นกู้ของบริษัทต่าง ๆ

29 ม.ค.2566 - กองทุนรวม, หุ้นกู้, หุ้นสามัญ, รวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัล กลายเป็น เป้าหมายของลงทุนของคนยุคใหม่ เพื่อเพิ่มมูลค่าของเงินที่มี และ เป็น 1 ในหนทาง ที่จะทำให้เรามีอิสรทางการเงินได้ไม่ยาก  อย่างไรก็ดี เป็นที่รับรู้กัน ในข้อดีของการลงทุน ก็มีความเสี่ยงไม่น้อย ฉะนั้น ก่อนเริ่มตัดสินใจลงทุน ต้องทบทวนและศึกษาทำความเข้าใจในการลงทุนนั้นๆอย่างดีเสียก่อน 

ล่าสุด สำนักงาน กลต.ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับ การลงทุน ใน หุ้นกู้ หรือ ตราสารหนี้ ซึ่งมีคนจำนวนไม่น้อย ที่อาจจะเข้าใจว่าการลงทุนในหุ้นกู้นั้นไม่มีความเสี่ยง หรือเสี่ยงต่ำมาก ๆ ซึ่งข้อเท็จจริงแล้วมีทั้งผิดและถูก 
 

ทั้งนี้ มี 4 ขั้นตอนที่คนลงทุนหุ้นกู้ ต้องจำขึ้นใจ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ทบทวนตัวเองก่อนจะเริ่มตัดสินใจซื้อหุ้นกู้ของบริษัทใด ๆ ก็ตาม เพราะการลงทุนที่ดีต้องลงทุนอย่างมีความสุข ไม่ก่อให้เกิดความวิตกกังวลมากนัก ถึงจะเกิดความเสียหายก็ไม่กระทบกับการดำเนินชีวิตหลัก

4 อย่างจำขึ้นใจ "อยากซื้อหุ้นกู้ ต้องรู้อะไร"

1.ตั้งเป้าหมายชัด รู้จักปรึกษาคนขาย

ถามตัวเองว่า เงินก้อนนี้ ลงทุนเพื่ออะไร นานแค่ไหน รับความเสี่ยงได้ระดับใด จากนั้นสามารถขอคำแนะนำจากผู้แนะนำการลงทุน (IC) ที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. ที่สำคัญก่อนลงทุนต้องแน่ใจว่าหุ้นกู้นั้นตอบโจทย์กับเป้าหมายที่เราตั้งไว้แล้ว

2.เข้าใจว่า "หุ้นกู้ที่ดี" เป็นอย่างไร

อันดับความน่าเชื่อถือ (Credit Rating) เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยบอกความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนจะไม่ได้รับเงินต้นคืน เช่น AAA AA BB แต่ก็ไม่ควรละเลยการพิจารณาลักษณะธุรกิจ ความเสี่ยง แนวโน้มผลประกอบการของบริษัท และปัจจัยจากภายนอกที่จะมากระทบบริษัทด้วย

3.ไม่ลงทุนแค่บริษัทใด บริษัทหนึ่ง

แม้ว่า Credit Rating หรือผลประกอบการ ในปัจจุบันจะดีแค่ไหน ก็ไม่ได้การันตีว่าบริษัทนั้นจะไม่มีปัญหาในอนาคต เราจึงต้องกระจายการลงทุนไปยังหุ้นกู้ของบริษัทอื่น หรือ ประเภทธุรกิจอื่นด้วยในสัดส่วนที่เหมาะสม และจะดียิ่งขึ้นหากเรากระจายไปยังสินทรัพย์ เพราะหากเกิดเหตุที่ไม่คาดคิด จะได้ไม่กระทบกับเงินลงทุนทั้งหมด
 

4.หมั่นตรวจสอบสุขภาพของบริษัท ที่ลงทุนอย่างสม่ำเสมอ

ซื้อหุ้นกู้ไปแล้ว อย่าวางใจ หมั่นติดตามตรวจสอบ ดูผลการดำเนินงาน งบการเงิน การเปลี่ยนแปลง ของ Credit Rating รวมถึงติดตามข่าวสาร ที่จะส่งผลกระทบต่อบริษัทที่เราซื้อหุ้นกู้ไว้

4 ข้อต้องรู้! ก่อน ซื้อหุ้นกู้ (ตราสารหนี้)

ที่มา : www.sec.or.th 

ดูรายละเอียด : ตราสารออกใหม่