“เศรษฐา ทวีสิน” ออกโรงยัน ALL ชักดาบหุ้นกู้ ไม่กระทบตลาดอสังหาฯ

05 ม.ค. 2566 | 11:22 น.

“เศรษฐา ทวีสิน” แนะลงทุนหุ้นกู้รายใหญ่ ดูความน่าเชื่อถือ สถานะการเงิน มั่นใจกรณี ALL ไม่กระทบตลาดอสังหาฯ ชี้ปี 66 หลายปัจจัยบวกหนุนธุรกิจเดินหน้า

นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI  กล่าวถึงกรณีบริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายเล็ก ผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ว่า กรณีนี้เป็นเพียงรายเดียวที่เกิดปัญหา เชื่อว่าไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาฯ  เนื่องจากเกิดจากการบริหารสภาพคล่องและกระแสเงินสดหมุนเวียนของบริษัทเอง ที่ไม่ได้เกิดจากปัจจัยภาพรวมธุรกิจ

 

“การลงทุนในหุ้นกู้ นักลงทุนต้องพิจารณาความน่าเชื่อถือของบริษัทประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่จะได้รับ สิ่งที่นักลงทุนควรให้ความสำคัญด้วย นั่นคือบริษัทผู้ออกหุ้นกู้จะต้องมีสถานะทางการเงินอยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อให้มีสภาพคล่องเพียงพอในการชำระดอกเบี้ยและคืนเงินต้นในอนาคต” นายเศรษฐา กล่าว

 

สำหรับ ภาพรวมตลาดอสังหาฯ ปี 2566 มีสัญญาณบวกจากภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการเปิดประเทศของจีน ขณะที่การลงทุนและการบริโภคภาคเอกชนยังมีการขยายตัวต่อเนื่อง รวมถึงล่าสุดภาครัฐได้ประกาศต่อมาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาฯ ด้วยการลดค่าโอนและค่าจดจำนอง ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.-31 ธ.ค.2566

 

"จากการที่ตลาดอสังหาฯ ทยอยฟื้นตัว รวมทั้งมาตรการช่วยลดภาระให้ผู้ที่ต้องการมีที่อยู่อาศัย และช่วยส่งเสริมการซื้อขายอสังหาฯ  สร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวหลังวิกฤติโควิดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ประกอบการรายใหญ่สร้างความคึกคักให้ตลาดด้วยการรุกเดินหน้าพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่องส่งผลดีต่อตลาดโดยรวม" นายเศรษฐา กล่าว