กรุงไทยเผยระบบแบงก์อั้นไม่อยู่ ทยอยขึ้นดอกเบี้ยสัปดาห์นี้

07 ธ.ค. 2565 | 23:10 น.

กรุงไทยแจงผลกระทบดอกเบี้ยขาขึ้น-ต้นทุนที่แท้จริงอยู่ในช่วง 0.4-0.6% ขึ้นอยู่กับPortfolioทั้งฐานเงินฝาก-ฐานเงินกู้ที่เป็นเงินบาททั้งหมด ย้ำให้ความสำคัญดูแลกลุ่มเปราะบางพร้อมออกโปรแกรมตอบโจทย์แต่ละกลุ่ม

นายผยง  ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด(มหาชน) และในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทยเปิดเผยว่า  ธนาคารเกรุงไทยเตรียมจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก และ เงินกู้ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อเป็นไปตามกลไกตลาด 

 

พร้อมย้ำว่า ธนาคารยังคงให้ความสำคัญกลุ่มเปราะบาง ซึ่งจากฐานข้อมูลเครดิตบูโรจะมีสัดส่วน 70%เป็นฐานลูกค้า สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (SFIs) ที่เหลือ 30%เป็นลูกค้าเกี่ยวกับธนาคารพาณิชย์แต่ละธนาคารจะมีฐานลูกค้า หรืออุตสาหกรรมกลุ่มเป้าหมายไม่เหมือน

โดยทุกธนาคารจะปรับอัตราดอกเบี้ยทั้งระบบในทิศทางเดียวกัน  แต่อัตราการปรับนั้นขึ้นอยู่กับโครงสร้าง ฐานเงินฝากและฐานเงินกู้ อาจจะไม่เหมือนกันของ กลุ่มเป้าหมาย  แต่ละธนาคารจะปรับตามบริบทแต่ในแง่ของต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

 

"การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์นั้น ปรับขึ้นช้ากว่าดอกเบี้ยนโยบาย ตั้งแต่ต้น  ดอกเบี้ยนโยบายก็ปรับขึ้นช้ากว่าอัตราดอกเบี้ยโลกหรืออัตราดอกเบี้ยของภูมิภาค ฉะนั้นการประคองของSmooth Take off ก็เกิดผลในเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เรา
เห็นความมั่นใจของผู้ประกอบการ และเศรษฐกิจทุกภูมิภาคที่ดีขึ้น ในแง่การดำเนินนโยบายสู่ภาวะปกติภาคธนาคารก็ต้องดำเนินการแต่ขอย้ำว่า ธนาคารยังให้ความสำคัญกับกลุ่มเปราะบาง"

อย่างไรก็ตาม  การที่ทั้งระบบธนาคารต้องกลับไปนำส่งเงินกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน(FIDF) แม้จะยกเลิกอัตราที่เคยปรับลดลงเหลือ 0.23% กลับไปเป็นอัตราเดิมที่ 0.46% 

 

ส่วนต่างแค่ 0.23%  แต่ผลกระทบต่อดอกเบี้ยที่ปรับขึ้น  ต้นทุนที่แท้จริงจะอยู่ในช่วง 0.4-0.6% ขึ้นอยู่กับ portfolio เพราะขึ้นอยู่กับโครงสร้างทั้ง ฐานเงินฝากและฐานเงินกู้ที่เป็นเงินบาท ทั้งหมดของระบบ

 

ที่ผ่านมาธนาคารจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย MOR ,MRR ซึ่งเป็นกลุ่มรายย่อย   ผู้ประกอบการรายเล็ก หรือหนี้ครัวเรือน  แต่ไปเน้นกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ที่มีศักยภาพก่อนที่จะรับภาระในเรื่องของต้นทุนที่สูงขึ้น ในเชิงระบบอั้นไม่อยู่ ได้แต่ชะลอ  ขณะที่ตอนนี้จะทยอยขึ้น