ธปท.เผยเงินบาทแข็งค่า5%จากต.ค.สอดคล้องสกุลเงินในภูมิภาค

11 พ.ย. 2565 | 12:30 น.

ธปท.ระบุการแข็งค่าของเงินภูมิภาคสะท้อนความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ปรับดีขึ้น เหตุคาด FEDอาจลดความเข้มงวด- ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐชะลอกว่าคาด และสัญญาณจีนผ่อนคลายมาตรการ Zero Covid-19

ธปท.เผยความผันผวนในตลาดการเงินยังมีแนวโน้มที่จะทรงตัวในระดับสูงในระยะถัดไป  เตือนภาคเอกชนควรบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนอย่างสม่ำเสมอ

ธปท.เผยเงินบาทแข็งค่า5%จากต.ค.สอดคล้องสกุลเงินในภูมิภาค

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายองค์กรสัมพันธ์ และโฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การเคลื่อนไหวแข็งค่าของเงินภูมิภาคในช่วงที่ผ่านมา สะท้อนความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ปรับดีขึ้น

 

จากการคาดการณ์แนวโน้มการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ( FED) ว่าอาจผ่อนคลายความเข้มงวดลงได้บ้าง โดยเฉพาะหลังตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ชะลอลงมากกว่าคาด รวมถึงเริ่มเห็นสัญญาณการผ่อนคลายมาตรการ Zero Covid-19 จากทางการจีน

ส่งผลให้เงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกาปรับอ่อนค่าลงกว่า 3% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน ขณะที่เงินบาทปรับแข็งค่าสอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของสกุลเงินภูมิภาค โดยปรับแข็งค่าขึ้นจากสิ้นเดือนตุลาคมประมาณ 5%

 

โดยในเดือนพฤศจิกายนนี้ นักลงทุนต่างชาติมีฐานะเป็นซื้อสุทธิในหลักทรัพย์ไทยประมาณ 1.07 แสนล้านบาท โดยเป็นการซื้อสุทธิในตลาดหุ้นประมาณ 1.8 หมื่นล้านบาท และซื้อสุทธิในตลาดพันธบัตรประมาณ 8.9 หมื่นล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 10 พ.ย. 2565)

 

ทั้งนี้ ความผันผวนในตลาดการเงินยังมีแนวโน้มที่จะทรงตัวในระดับสูงในระยะถัดไป ภาคเอกชนควรบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนอย่างสม่ำเสมอ