คลังต่อสายตรง “บิ๊กตู่” เคลียร์ปัจจัยลบกระทบ ตลาดเงิน-ตลาดทุน

04 ต.ค. 2565 | 08:48 น.

“อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” รมว.คลัง ต่อสายตรง “บิ๊กตู่” รายงานสถานการณ์ตลาดเงิน ตลาดทุน หลังเจอปัจจัยลบ ทั้งเฟดมีประชุมแบบปิด ข่าวลือสถาบันการเงินขนาดใหญ่ในต่างประเทศ ย้ำจับมือ ธปท.ติดตามความเคลื่อนไหวใกล้ชิด ประเมินยังไร้ผลกระทบเศรษฐกิจภาพรวมของไทย

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้รายงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทราบถึงความเคลื่อนไหวของตลาดเงินและตลาดทุนในประเทศ 

 

หลังจากตลาดมีความกังวลต่อกรณีที่วานนี้ (3 ตุลาคม) คณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ได้มีการประชุมแบบปิด เพื่อทบทวนและตัดสินใจอัตราดอกเบี้ยล่วงหน้าและดอกเบี้ยมาตรฐานก่อนการประชุม FOMC ที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 

 

โดยผลของความกังวลดังกล่าวส่งผลให้วานนี้ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลดลงประมาณ 31 จุด และฟื้นตัวกลับมาบวกเกือบ 20 จุดในภาคเช้าของวันนี้ หลังจากที่ผลการประชุมคณะผู้ว่าการเฟดไม่ได้ส่งสัญญาณใด ๆ เกี่ยวกับนโยบายดอกเบี้ย

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แจ้งว่าขณะนี้เป็นระยะที่เศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงการฟื้นตัว รัฐบาลได้ติดตามในทุกปัจจัยที่อาจจะกระทบการฟื้นตัวดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยจากภาคเศรษฐกิจจริง หรือตลาดเงินตลาดทุน

 

โดยในส่วนของตลาดเงินและตลาดทุนนี้ กระทรวงการคลัง ได้ประสานกับ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการติดตามปัจจัยที่มาจากต่างประเทศ การเคลื่อนย้ายเงินทุนของนักลงทุน และมีการรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบอย่างต่อเนื่อง

“นายอาคม รายงานสถานการณ์ล่าสุดให้นายกรัฐมนตรีทราบว่า ขณะนี้มีหลายปัจจัยที่ทำให้ตลาดเงิน ตลาดทุนผันผวน ทั้งการประชุมแบบปิดของเฟด เมื่อวานนี้ รวมถึงข่าวลือเกี่ยวกับสถาบันการเงินขนาดใหญ่ในต่างประเทศ แต่วันนี้ดัชนีหุ้นไทยได้รีบาวน์กลับมาแล้วเกือบ 20 จุด โดยต้องติดตามต่อไป แต่ในเบื้องต้น คาดว่า จะไม่ส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมของไทย” น.ส.ไตรศุลี กล่าว